Chỉ một cây hoa nhài nhỏ, mẹ đảm ra tay biến tấu thành nhiều món ngon khó khước từ

Chị Hồng chia sẻ, hoa nhài có rất nhiều công dụng, ngoài tô điểm cho ban công nhà thêm xinh xắn, giải phóng tinh thần còn trở thành "gia vị" tạo nên đồ ăn thức uống.

Một chiều muộn đầu tháng 6, chị Phạm Thị Vân Hồng (38 tuổi, Hà Nội) mang về nhà một cây hoa nhài nhỏ nhắn chỉ có giá 50 ngàn đồng. Vốn chẳng định trồng bởi ban công nhà cũng đã đủ chật, nhưng chắc vì "duyên" nên chị mua về chăm sóc để rồi từ đó lại sơ chế thành nhiều thứ giá trị.

"Nhài cũng giống sen, đều là loài hoa có hương thơm riêng. Trong ngày, có hai thời điểm hái hoa tốt nhất, đó là sáng sớm tinh mơ hoặc buổi tối muộn. Bởi lúc này hoa tươi, giàu dưỡng chất, chưa nở bung nên dễ bảo quản", chị chia sẻ.

Chỉ một cây hoa nhài nhỏ, mẹ đảm ra tay biến tấu thành nhiều món ngon khó khước từ-1

Tuyệt đối không hái nhài vào buổi trưa, do lúc này trời nắng gắt, nếu hái hoa bị khô và gây hại cho cây. Hay lúc trời vừa tạnh mưa, hoa thường bợt bạt, giá trị dinh dưỡng giảm. Cho nên lựa chọn thời gian thu hái phải chuẩn xác để tránh ảnh hưởng đến thành phẩm cuối cùng.

Theo chị Hồng, một cây nhài có thể chia nhỏ các lần thu hoạch trong 1 tuần, như vậy ngày nào cũng thu về được những bông to, nở vừa tới. 

Cách bảo quản hoa nhài

Bảo quản tươi

Hoa nhài đã hái mang rửa sạch nhẹ nhàng, tránh để dập nát hoa. Sau đó, vớt ra, để ráo nước. Lấy 1 khay đá chia ô có nắp đậy, cho từng bông nhài vào các ô. 

Nên chọn khay đá viên nho nhỏ để mỗi bông nhài vừa từng ô, như vậy khi rưới nước lên, hoa không vì nhẹ mà trôi nổi. Đổ nước ngập khay, đậy nắp, cất trữ đông khoảng 6 tiếng. Sau đó gỡ từng viên ra, cho vào hộp kín, tiếp tục trữ đông và sử dụng dần.

Chỉ một cây hoa nhài nhỏ, mẹ đảm ra tay biến tấu thành nhiều món ngon khó khước từ-2

Cách bảo quản khô

Hoa nhài sau khi hái mang rửa sạch nhẹ nhàng rồi để ráo nước. Cho vào lò sấy 70 độ trong vòng 1 đến 2 giờ. Thời gian sấy phụ thuộc vào độ nở của hoa. Nếu trà còn nguyên nụ, thời gian sấy sẽ kéo dài hơn. Khi hoa khô khoảng 90%, bỏ ra khỏi lò rồi rải ra cho thông thoáng, để hoa nguội, khô tự nhiên. 

Chị Hồng chia sẻ, hoa nhài có rất nhiều công dụng. Không chỉ khiến người ta ngất ngây bởi hương thơm thoang thoảng, thuần khiết khiến tinh thần thoải mái, hoa nhài còn tô điểm cho ban công nhà chị xinh xắn hơn. Ngoài ra, hoa nhài còn được thêm vào đồ ăn thức uống, tạo nên nét tinh tế nhẹ nhàng rất riêng.

Trà nhài

Chỉ một cây hoa nhài nhỏ, mẹ đảm ra tay biến tấu thành nhiều món ngon khó khước từ-3

Là loại trà ướp hương cổ truyền của Việt Nam, dành cho những ai có thú vui sống chậm. Đặc trưng của trà nhài là màu nước vàng óng ánh, hương trà thơm ngọt ngào và tinh tế. Vị trà chát nhẹ, mang theo hương hoa nhài quyến rũ, để lại vị ngọt nơi cổ họng sau khi thưởng thức.

Cách làm trà ướp hương nhài rất đơn giản. Chị Hồng mách, sau khi thu nụ hoa hãy rửa sạch để khô, thay vì cho vào lò sấy thì trộn nhài cùng trà xanh. Cứ một lớp trà xanh lại xen kẽ một lớp hoa nhài, sau đó dùng giấy bọc lại, ủ trong 1 ngày.

Đến khi bông nhài chuyển sang màu trắng hơi trong, còn trà xanh thì thơm mát hương hoa, bạn chỉ cần nhặt riêng hoa là đã có món trà ướp hương nhài thơm nức mũi.

Tào phớ hoa nhài

Tào phớ hoa nhài là món ăn đặc trưng, mang đậm phong cách của mảnh đất nghìn năm văn hiến mỗi khi mùa hè về. Bát tào phớ trắng phau, mát lịm, đầy màu sắc của thạch, trân châu, thoang thoảng mùi hương hoa nhài vô cùng hấp dẫn. "Ăn phớ mà không có hoa nhài thì mất ngon", chị nói.

Chỉ một cây hoa nhài nhỏ, mẹ đảm ra tay biến tấu thành nhiều món ngon khó khước từ-4

Linh hồn của món tào phớ hoa nhài, đó chính là nước đường hoa nhài. Mẹ đảm Hà Nội chỉ cách nấu dễ ợt. Chỉ cần chuẩn bị 300gr đường hoa mai, nấu với 1 lít nước. Đun sôi cho tan đường rồi tắt bếp. 

Chờ nước đường nguội hẳn, thả vài bông nhài vào, chỉ một lúc là nước thơm man mát, rất dễ chịu. Hoặc khi ăn tào phớ thả viên đá ướp nhài đã cấp đông vào cũng như ý.

Thạch trà nhài

Thạch trà nhài là món giải khát của tuổi thơ nhiều người. Thức uống này ghi điểm bởi màu vàng sậm trong mướt mắt, cảm giác mềm mịn và hương vị thanh mát. Đây cũng là món sở trường của chị Hồng. Chị bảo, dù đang bực mình đến mấy cứ thưởng thức một cốc thạch trà nhài là "đánh bay" nhiệt.

Chỉ một cây hoa nhài nhỏ, mẹ đảm ra tay biến tấu thành nhiều món ngon khó khước từ-5

Một cốc trà thạch nhài được pha chỉ trong thời gian ngắn. Phần thạch dai và giòn được sơ chế bằng cách hòa bột thạch rau với 100gr đường tinh đổ vào nồi nước trà nhài (đã pha trước đó), đun sôi trên bếp. Bạn quấy đều, đợi sôi thêm lẫn nữa rồi bắc ra để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh tạo thạch đông.

Tiếp đó đun sôi nước, luộc chín trân châu dừa rồi để nguội. Cắt thạch rau câu nhỏ, thả trân châu mix thêm một vài bông hoa nhài vào cốc nước trà  nhài pha mới là được. 

Vị nước trà ngọt mát, thanh thanh bởi hương nhài, ăn kèm trân châu dừa dai dai với thạch trà giòn lại dẻo sẽ giúp giải nhiệt ngày oi bức.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/me-dam-bao-quan-so-che-hoa-nhai-thanh-do-an-thuc-uong-hay-ho-n-233721.html

mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất