Mẹ ngỡ ngàng khi con vừa bập bẹ đã nói tiếng Anh vanh vách

1 tuổi 2 tháng, Phúc đã đọc được con số, 1 tuổi 5 tháng, cậu bé đọc được chữ cái. Một tháng sau, bé Phúc nói được từ tiếng Anh dù không ai hướng dẫn.

Vừa học nói đã đọc tiếng Anh vanh vách

Còn ít ngày nữa, vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân (trú Long Thành, Yên Thành, Nghệ An) sẽ tổ chức sinh nhật tròn 3 tuổi cho cậu con trai Trịnh Trọng Phúc.

Trong khi ở độ tuổi này các bạn nhỏ còn diễn đạt chưa rõ câu thì Phúc đã đọc, nói tiếng Anh vanh vách, nhớ và gọi tên chính xác quốc huy, quốc kỳ của hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mẹ ngỡ ngàng khi con vừa bập bẹ đã nói tiếng Anh vanh vách-1
Còn ít ngày nữa cậu bé Trịnh Trọng Phúc tròn 3 tuổi nhưng đã đọc, nói tiếng Anh vanh vách (Ảnh: Hoàng Lam).

Theo chị Vân, bé Trọng Phúc là con trai thứ 2 của vợ chồng chị, trước Phúc có một anh trai. Gia đình bán hàng ăn nên trong quá trình mang thai bé Phúc, chị không có thời gian tham gia khóa thai giáo nào, thậm chí, đến viên sắt bổ máu cho thai phụ chị Vân cũng không nhớ uống đều đặn.

"Khi bé được 1 tuổi 2 tháng, tình cờ bế con đi qua tờ lịch treo tường, tôi nghe bé đọc số 26, hôm đó đúng ngày 26 thật. Tôi ngạc nhiên, các con số từ 1 đến 31 trên tờ lịch, bé đều đọc được", chị Vân kể.

Phát hiện con có khả năng đọc và nhớ con số, chị Vân mua bảng chữ cái bằng tiếng Anh và tiếng Việt về cho con xem thì ngạc nhiên khi con đọc bảng chữ cái bằng tiếng Anh.

Chỉ những chữ cái không có trong bảng chữ cái tiếng Anh thì cậu bé mới đọc bằng tiếng Việt.


Vừa bập bẹ học nói, cậu bé đã đọc tiếng Anh vanh vách (Video: Hoàng Lam).

Khoảng 1 tuổi 6 tháng, khi anh trai mang tờ giấy bài tập tiếng Anh ở trường về, cậu bé Phúc cầm và đọc từng từ trong sự ngạc nhiên của mẹ. Chị Vân vội vã gọi chồng ra để chứng kiến cậu con trai vừa bập bẹ học nói đã đọc tiếng Anh vanh vách.

Điều đặc biệt, bé Phúc chỉ nói tiếng Anh. Khi muốn ăn, uống hay muốn người khác làm gì đó cho mình, bé đều sử dụng các câu tiếng Anh.

Chị Vân mua thẻ học từ vựng về, Phúc đều đọc trôi chảy. Chị Vân cực kỳ ngạc nhiên trong bộ thẻ mình mua có hình ảnh về hệ mặt trời với các hành tinh, thì Phúc đều nói rành rẽ dù rằng cách đây 3-4 tháng mẹ có mở cho xem trên Youtube một lần.

Mẹ ngỡ ngàng khi con vừa bập bẹ đã nói tiếng Anh vanh vách-2
Bé Phúc có thể gọi tên chính xác quốc kỳ, quốc huy của khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ảnh: Hoàng Lam).

Vài tháng sau, bé Phúc không nói tiếng Anh mà nói bằng một "ngôn ngữ lạ". Chị Vân không hiểu con nói gì và dành hẳn 2 ngày cuối tuần để... kiểm tra lại các chương trình tivi con đã xem và kinh ngạc khi phát hiện ra con đang nói tiếng Tây Ban Nha.

Để thử tài trí nhớ của con, vợ chồng chị Vân mua bộ ảnh thẻ về các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, những tấm thẻ này không thu hút được sự chú ý của Phúc. Chỉ khi tình cờ xem video về một số bạn nhỏ thể hiện trí nhớ về các quốc gia, Phúc mới thực sự thu hút về món trò chơi trí tuệ này.

Phúc chỉ cần nhìn qua vài lượt là có thẻ nhớ chính xác từng quốc kỳ, quốc huy của từng quốc gia. Dòng chữ nhỏ về thủ đô, diện tích hay khu vực phân bố của mỗi quốc gia, Phúc đều đọc trôi chảy bằng tiếng Anh.

Nỗi lo của người mẹ

Chị Vân không nhận con trai mình là thần đồng mà chỉ cho rằng, cậu bé có trí nhớ và khả năng phát âm, năng khiếu ngoại ngữ nổi trội hơn các bạn cùng độ tuổi.

Để theo kịp con, vợ chồng chị Vân cũng phải dành thời gian để tự học những câu giao tiếp, câu hỏi tiếng Anh cơ bản.

Thậm chí, người mẹ này đã từng rất lo lắng và phiền muộn khi đưa con đi gửi nhà trẻ mà tận 3 cơ sở không nhận Phúc vì lo ngại cậu bé bị tự kỷ vì... chỉ nói tiếng Anh.

Mẹ ngỡ ngàng khi con vừa bập bẹ đã nói tiếng Anh vanh vách-3
Bé Phúc có trí nhớ và khả năng ngoại ngữ nổi trội so với bạn cùng độ tuổi (Ảnh: Hoàng Lam).

Trong khi các bạn đi nhà trẻ thì Phúc quanh quẩn ở nhà, làm bạn với trò chơi yêu thích của cậu là những tấm thẻ chữ và những cuốn sách tiếng Anh.

Chị Vân cũng từng hoang mang khi con chỉ nói tiếng Anh và trải qua sự ngạc nhiên xen lẫn vui sướng khi cậu bé có thể đọc một câu tiếng Việt hoàn chỉnh trên một bức ảnh, dù trước đó cậu không nói tiếng Việt.

Cũng bởi vậy, cậu bé nói tiếng Việt lơ lớ như người nước ngoài. Vợ chồng chị Vân phải dành thời gian để "chỉnh" phát âm cho con.

Mới đây, Phúc được nhận vào một cơ sở giáo dục của giáo xứ. Tuy nhiên, thay vì học chung chương trình của trẻ lên 3 thì Phúc được các cô giáo ưu ái dạy 1-1 (1 thầy 1 trò).

Mẹ ngỡ ngàng khi con vừa bập bẹ đã nói tiếng Anh vanh vách-4
Chị Vân mong muốn tìm được môi trường phù hợp để con có thể phát huy tối đa khả năng của mình (Ảnh: Hoàng Lam).

Chị Vân cũng đưa con tới một trung tâm ngoại ngữ gần nhà với mong muốn giúp em phát huy tốt nhất năng khiếu của mình.

Được xếp lớp với các anh chị 5 tuổi đã học tiếng Anh bài bản một thời gian, Phúc cũng được đánh giá là vượt trội hơn, trong khi đó Trung tâm chưa có chủ trương học theo phương pháp 1-1 đối với trẻ 3 tuổi do vướng quy định.

"Thấy con phát triển quá nhanh, sợ trí nhớ 1 đứa trẻ 3 tuổi bị quá tải, tôi phải cắt một số chương trình tivi, hạn chế cho cháu xem điện thoại.

Tuy nhiên, là một người mẹ, tôi mong muốn con mình có một môi trường học tập và rèn luyện phù hợp để phát huy tối đa khả năng nổi trội của con nhưng hiện vẫn chưa tìm được địa chỉ hay mô hình phù hợp với hoàn cảnh và công việc của bố mẹ", chị Vân tâm sự.

Người mẹ này dự định, trong thời gian tới sẽ đăng ký cho con tham dự một số chương trình truyền hình về trí tuệ của trẻ với mong muốn con phát huy tối đa khả năng của mình. Tuy nhiên, chị cũng không muốn con phải chịu áp lực quá nhiều từ việc học hành.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/me-ngo-ngang-khi-con-vua-bap-be-da-noi-tieng-anh-vanh-vach-20240213081516028.htm

thần đồng tiếng Anh hiện tượng mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao