Bí mật bà bán thịt giấu kỹ khiến khó ai biết thịt ba chỉ phải chọn đúng chỗ mới ngon

Thịt ba chỉ cũng được phân loại thành hạng 1 và hạng 2 với giá cả khác nhau mà người bán thịt không bao giờ hé lộ cho bạn biết.

Thịt ba chỉ (thịt ba rọi) là nguyên liệu thích hợp để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa phần nạc và phần mỡ trong một miếng thịt.

Nhưng bạn có biết, ba chỉ cũng được chia làm 2 loại và thường người đi chợ hay chọn lầm, rất dễ mua phải phần thịt ba chỉ kém ngon. Cứ không phải phần thịt ở bụng của heo, với các lớp mỡ và nạc xen kẽ đều là ngon. Do đó, khi chọn ba chỉ, hãy nắm rõ những nguyên tắc sau.

Bí mật bà bán thịt giấu kỹ khiến khó ai biết thịt ba chỉ phải chọn đúng chỗ mới ngon-1
Ba chỉ phần trên nhiều mỡ, phần nạc thường cứng, dai hơn.

Các bà, các cô chuyên bán thịt ngoài chợ có cách phân chia thịt mà họ không nói cho bạn biết. Đó là việc thịt ba chỉ cũng được chia làm 2 loại: ba chỉ phần trên và ba chỉ phần dưới.

Ba chỉ phần trên là phần thịt ở bụng heo nhưng nằm sát về phía 2 bên sườn hơn, tiếp giáp với sườn. Sau khi phần sườn được lọc đi, chúng ta có loại ba chỉ heo phần trên. Phần thịt này thường nhiều mỡ, ít nạc nên khi ăn cũng nhanh ngấy. 

Bí mật bà bán thịt giấu kỹ khiến khó ai biết thịt ba chỉ phải chọn đúng chỗ mới ngon-2
Loại ba chỉ này thích hợp với chế biến khâu nhục.

Bởi vậy, loại thịt này khá kén chọn khi nấu, không nên sử dụng làm những món phổ biến như nướng, luộc hay rang. Người sành ăn thường chỉ chọn phần thịt này để nấu khâu nhục – món đòi hỏi phần mỡ nhiều để có được thành phầm mềm, mịn, mỡ tan trong miệng. Ngoài ra, ba chỉ trên còn được băm nhỏ, trộn với các phần thịt nạc băm khác để cân bằng phần mỡ trong hỗn hợp. Hỗn hợp thịt băm này thường được dùng để làm nhân bánh. Bên cạnh đó, bạn có thể mua phần thịt này về rán tóp mỡ.

Bí mật bà bán thịt giấu kỹ khiến khó ai biết thịt ba chỉ phải chọn đúng chỗ mới ngon-3
Ba chỉ phần dưới với 3, 4 lớp nạc và mỡ mỏng xếp xen kẽ.

Ba chỉ phần dưới là phần thịt nằm ở bụng dưới của  heo, không dính với sườn. Phần thịt này các lớp mỡ và nạc đều mỏng, xếp xen kẽ thành 3 đến 5 lớp, nhìn rất hấp dẫn. Khi ăn, phần mỡ và nạc kết hợp hài hòa, tỷ lệ thích hợp, tạo vị thơm ngon, cân bằng. Đây mới là loại 3 chỉ thượng hạng thích hợp để chiên, nướng, rang quay hay rim.

Cách phân chia thịt ba chỉ không phải ai cũng biết, nhưng khi đã nắm được nguyên tắc trên, bạn nhớ chọn loại ba chỉ phần dưới, để có được phần thịt ngon nhất – nguyên liệu tối quan trọng để chế biến ra những món ăn hấp dẫn. Đừng để người bán hàng ‘dắt mũi’ với những câu kiểu "thịt nào vừa nạc vừa mỡ đều chả là ba chỉ", vì ăn quá nhiều ba chỉ phần trên với cách chế biến không hợp lý, sẽ khiến bạn nhanh ngấy và không tốt cho sức khỏe vì phải hấp thu quá nhiều mỡ.

Theo Khám phá


Thịt ba chỉ mẹo vặt

Tin tức mới nhất