Miền Bắc hứng tiếp đợt mưa lớn, tần suất như thế nào?

Miền Bắc bắt đầu mưa lớn từ đêm nay và khả năng kéo dài đến 16/6. Theo các chuyên gia khí tượng, đợt mưa này không mạnh bằng đợt đêm 8-10/6 vừa qua.

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có những nhận định về đợt mưa lớn ở miền Bắc.

Theo đó, từ đêm nay (14/6) đến hết ngày 16, ở khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra một đợt mưa rào và giông trên diện rộng. Trong đó, khu vực vùng núi và trung du khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to.

Miền Bắc hứng tiếp đợt mưa lớn, tần suất như thế nào?-1
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin về đợt mưa lớn ở miền Bắc

Ông Hưởng nhận định, đợt mưa nay chia làm 2 giai đoạn, trong đêm 14 đến sáng 15/6 và lặp lại vào đêm 15 sang sáng 16/6. Thời gian mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào đêm và sáng với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nơi trên 150mm.

“Như vậy, tần suất và điểm mưa lớn của lần này không bằng đợt mưa từ đêm ngày 8 đến sáng 10/6”, ông Hưởng dự báo.

Cũng theo ông Hưởng, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to tập trung về đêm và sáng với lượng mưa giảm hơn, khoảng 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Ngoài ra, từ chiều tối và tối 14-15/6, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Miền Bắc hứng tiếp đợt mưa lớn, tần suất như thế nào?-2
Miền Bắc đón mưa lớn từ đêm 14-16/6. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Đồng thời, cơ quan khí tượng cảnh báo, ngày và đêm 16/6, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục mưa vừa, có nơi mưa to và giông. Mưa giông ở Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng duy trì trong nhiều ngày tới với thời gian tập trung vào chiều và tối.

Dự báo tác động của mưa lớn, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong một diễn biến khác về nắng nóng vẫn đang được dự báo cho khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ.

Cụ thể, hôm nay (14/6), ở những khu vực trên, nhiệt độ 13h có nơi trên 36 độ như: TP Hòa Bình 37 độ, Láng (Hà Nội) 37 độ; hay TP Vinh 38.2 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 39.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 38.3 độ, Tam Kỳ (Quảng Nam) 38.4 độ, Tuy Hòa (Phú Yên) 38.8 độ,… 

Cơ quan khí tượng dự báo, ngày 15-16/6, Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%. Nắng nóng ở khu vực này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mien-bac-hung-tiep-dot-mua-lon-tan-suat-nhu-the-nao-2291538.html

Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất