Miền Bắc nắng nóng cao điểm 2 ngày liên tiếp

Khu vực Bắc và Trung Bộ đang trong những ngày nắng nóng gay gắt và dự kiến kéo dài đến cả tuần. Hôm nay (1/6) và ngày mai, nắng nóng ở mức cao điểm nhất với mức nhiệt nhiều nơi trên 39 độ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin mới nhất thông báo, nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra ở Bắc và Trung Bộ. 

Trong hôm qua (31/5), ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ, đặc biệt một số vùng ở Sơn La như Mường La 43.3 độ, Sông Mã 42 độ, Yên Châu 40.5 độ; ngoài ra Bắc Mê (Hà Giang) cũng ở mức 42 độ, Bảo Lạc (Cao Bằng) 41.7 độ, Tương Dương (Nghệ An) 40.4 độ... 

2 ngày tới, nắng nóng và nhiệt độ những khu vực trên chưa có xu hướng giảm. Cụ thể, ngày 1-2/6, Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-60%.

Miền Bắc nắng nóng cao điểm 2 ngày liên tiếp-1
Nắng nóng gay gắt tiếp tục bủa vây Bắc và Trung Bộ. Ảnh minh họa.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên nắng nóng có dịu hơn nhưng vẫn ở mức 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Các chuyên gia khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Đợt nắng nóng này tuy mức nhiệt cao không phủ diện rộng như lần trước, nhưng kéo dài đến cả tuần khiến cảm giác oi bức, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Phải đến ngày 4/5, nắng nóng ở Bắc và Trung Bộ mới có xu hướng dịu dần.

Các chuyên gia nhận định, mức nhiệt khu vực này cũng chỉ hạ khoảng 1-2 độ, vẫn ở ngưỡng nắng nóng, nhưng xuất hiện mưa giông nên trời dịu hơn.

Từ đầu năm đến nay, miền Bắc và Trung Bộ đã chịu 2 đợt nắng nóng cao điểm. Đợt sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, ghi nhận kỷ lục ở Hồi Xuân (huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá) là 44.1 độ. Đợt nắng nóng gần đây kéo dài nhiều ngày (khoảng từ 16-23/5) và nhiệt độ liên tiếp ở mức cao xấp xỉ 40 độ, nhiều nơi 41-42 độ. 

Theo các chuyên gia khí tượng, từ tháng 6-8, nắng nóng tiếp tục xảy ra tại Bắc và Trung Bộ với số ngày nhiều hơn trung bình nhiều năm và gay gắt hơn so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, mỗi đợt nắng nóng thường kéo dài 5-7 ngày; nhiệt độ cao nhất ở miền Bắc khoảng 37-38 độ; miền Trung 37-39 độ, có nơi cao hơn từ 40-42 độ.

Chuyên gia lưu ý, do tác động của nắng nóng tập trung nhiều ở khu vực Bắc và Trung Bộ nên cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mien-bac-nang-nong-cao-diem-2-ngay-lien-tiep-2149592.html

nắng nóng Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất