Miền Bắc sắp đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh

Ngay sau đợt nắng nóng đang diễn ra, miền Bắc sẽ đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh khiến trời có mưa dông, thời tiết mát mẻ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay (23/4) đến hết ngày 25/4, vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C; ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Miền Bắc sắp đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh-1
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh (Ảnh minh họa)

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Khoảng đêm 25/4, một đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Sang ngày 26/4, mưa mở rộng ra các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh.

Đợt không khí lạnh này sẽ chấm dứt tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ ngày 26-27/4, miền Bắc và Thanh Hóa trời chuyển mát, riêng các tỉnh vùng núi chuyển lạnh.

Cơ quan khí tượng lưu ý, đợt mưa này diễn ra ngay sau đợt nắng nóng, do đó khả năng cao xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đá, dông lốc và gió giật mạnh.

Tiếp ngay sau đó, khoảng 28/4, một đợt không khí lạnh khác tràn xuống miền Bắc nước ta. Đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh hơn, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa rào, có nơi mưa vừa, mưa to và dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) trong hai ngày 28-29/4.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét trong hai ngày 29-30/4.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/mien-bac-sap-don-lien-tiep-2-dot-khong-khi-lanh-502021234142930760.htm

Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh

Tin tức mới nhất