Miền Bắc vừa trải qua đợt rét lịch sử trước mùa hè

Miền Bắc vừa trải qua đợt mưa rét diện rộng chưa từng có trong 50 năm. Năm nay, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, mưa bão xảy ra với tần suất trung bình.

Tuần qua, người dân tại miền Bắc chứng kiến một đợt mưa rét kéo dài trong các ngày 21-23/4. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió hội tụ cao trên 5.000 m đã gây mưa lớn diện rộng cho khu vực, nhiều nơi xảy ra mưa đá.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đợt mưa rét vào cuối tháng 4 như vừa qua rất hiếm gặp. Biến đổi khí hậu toàn cầu khiến các thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều.

Đợt rét lịch sử

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết đây là đợt mưa rét chưa từng có trong vòng 50 năm qua so với cùng kỳ các năm. Tác động của nhiều tổ hợp thời tiết xấu ảnh hưởng đã gây nên hiện tượng trên, bao gồm khối không khí lạnh và hội tụ gió trên mực 5.000 m kết hợp với nhau gây ra.

Hiện, khối không khí lạnh gây mưa rét ở miền Bắc đã suy yếu. Bắc Bộ đang giảm mưa và tăng nhiệt. Trong tháng 5, khu vực chỉ còn chịu ảnh hưởng của khoảng 2-3 đợt không khí lạnh với cường độ không quá mạnh, không thể đưa khu vực trở lại những ngày nhiệt độ thấp như tháng 4.

“Chúng tôi tiếp tục cảnh báo là các đợt không khí lạnh trong giai đoạn giao mùa này khi di chuyển xuống nước ta thường tranh chấp với khối không khí nóng ẩm và hay gây ra các hiện tượng cực đoan như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh”, ông Hưởng thông tin.

Theo đó, từ ngày 3/5, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào một đợt nắng nóng diện rộng. Đợt nắng nóng này sẽ gia tăng cường độ gay gắt bắt đầu từ ngày 4/5 và có thể kéo dài nhiều ngày sau đó. Đây là đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng đầu tiên trong mùa hè năm nay.

Tuần tới, nền nhiệt cao nhất ở Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ sẽ đạt ngưỡng 37-38 độ C. Một số nơi thuộc vùng núi các tỉnh Trung Bộ có mức nhiệt cao nhất có thể chạm mức 40 độ C.

5-6 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, với bối cảnh nóng lên toàn cầu như hiện nay, nền nhiệt trung bình của cả nước cũng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Trong thời kỳ tháng 5 đến tháng 10, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc cao hơn 0,5 đến 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Các đợt nắng nóng ở Bắc Bộ tập trung vào các tháng 5-6. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng tập trung và kéo dài suốt từ tháng 5 đến tháng 8. Người dân cần đề phòng sự xuất hiện của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trong thời kỳ giao mùa.

“Năm nay, các đợt nắng nóng có cường độ gay gắt vẫn có khả năng xảy ra nhưng khả năng không dữ dội như năm 2019”, chuyên gia nhận định.

Miền Bắc vừa trải qua đợt rét lịch sử trước mùa hè-1
Mùa bão năm nay được dự báo hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm với khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong khi đó, mùa mưa ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo đến muộn vào khoảng cuối tháng 5. Ngư dân đi biển cần đề phòng gió mạnh trên biển do tác động gió mùa Tây Nam vào thời kỳ tháng 6-8/2020 ở các vùng biển phía Nam Biển Đông.

Chuyên gia cũng nhận định mùa bão năm 2020 trên Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn nhưng với số lượng xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Cụ thể, khoảng 11 đến 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới sẽ hoạt động trên khu vực Biển Đông trong năm nay. 5-6 cơn trong số đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cao điểm của mùa bão.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mien-bac-vua-trai-qua-dot-ret-lich-su-truoc-mua-he-post1079822.html

Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh

Tin tức mới nhất