Vì sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét?

Chuyên gia khí tượng cho biết các đợt mưa rét năm nay diễn ra bất thường. Biến đổi khí hậu khiến tâm của các hình thái gây mưa dịch chuyển, thời tiết ngày càng biến động.

Sáng 24/4, Hà Nội và nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ xảy ra mưa lớn kèm theo gió giật mạnh. Nền nhiệt tại khu vực xuống ngưỡng 15-18 độ C. Mức nhiệt thấp kèm theo mưa dông khiến người dân có cảm giác rét buốt hơn.

Các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ cũng đón những đợt mưa lớn liên tục trong 2 ngày qua. Tại Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, lượng mưa đạt ngưỡng 64 mm/ngày, nhiều nơi xảy ra mưa đá.

Vì sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét?-1
Hà Nội sáng nay có mưa lớn, nhiệt độ giảm xuống còn 15-17 độ C. Ảnh: Việt Hùng.

Trao đổi với ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai, nói ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao 5000 m đã gây ra mưa lớn cho khu vực. Vùng núi phía Bắc chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của đợt lạnh này.

Trong đêm qua, lượng mưa tại các tỉnh miền núi như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang đã đạt ngưỡng cao nhất là 78,8 mm. Một số khu vực xảy ra mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

"Nếu chỉ là không khí lạnh gây mưa bình thường thì mưa chỉ kéo dài 1-2 ngày rồi kết thúc. Nhưng tác động của vùng hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa rất lớn và kéo dài nhiều ngày", ông Hải nhận định.

Theo chuyên gia, từ đầu năm, diễn biến thời tiết tại miền Bắc rất bất thường khi liên tục xảy ra các đợt mưa lớn, mưa đá kéo dài nhiều ngày. Lào Cai và một số tỉnh miền núi đã xảy ra 5 trận mưa đá từ đầu năm đến nay. Chưa bước vào nắng nóng, miền Bắc xuất hiện nhiều đợt lạnh dù đã sang cuối tháng 4.

Lý giải về tính bất thường của thời tiết, Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai cho biết khi theo dõi bản đồ Synop (bản đồ theo dõi và dự báo trong ngành khí tượng), ông nhận thấy các vùng tâm, trục của những hình thái thời tiết gây mưa bị biến đổi, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay. Theo ông, điều này có thể do tác động của biến đổi khí hậu.

"Ví dụ vùng áp thấp nóng phía tây ngày trước có tâm nằm ở khu vực Ấn Độ - Miến Điện, nhưng giờ lại dịch chuyển sang phía Trung Quốc. Chính sự thay đổi về tâm của những hình thái này khiến thời tiết ngày càng biến động", ông Hải chia sẻ.

Mưa lớn được dự báo tiếp diễn trong đêm và sáng 25/4. Chiều mai mưa sẽ giảm và miền Bắc kết thúc đợt mưa rét này vào ngày 27/4. Chuyên gia cũng cảnh báo khu vực miền núi cần tiếp tục đề phòng hiện tượng lũ quét, sạt lở trong đêm nay.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa lớn, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác trong đêm nay. Mưa dông có thể đi kèm các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ nay đến ngày 26/4, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, nền nhiệt thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi dưới 14 độ.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trong 2 ngày qua, một số tỉnh như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ có lượng mưa đạt ngưỡng hơn 100 mm/ngày. Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai xảy ra mưa đá.

Tính đến sáng 24/4, mưa lũ tại các địa phương đã khiến 3 người chết, 13 người bị thương, gần 6.000 ngôi nhà bị tốc mái, hơn 1.500 ha lúa và hoa màu dập nát. Ước tính thiệt hại về kinh tế do mưa lũ 2 ngày qua lên đến 62,29 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-cuoi-thang-4-mien-bac-van-mua-ret-post1076966.html

mưa đá Mưa rét

Tin tức mới nhất