Min nói gì về album mới bị bóc mẽ 'đạo nhái' từ Đông sang Tây ?

Giữa hàng loạt tranh cãi, Min chính thức lên tiếng làm rõ về vấn đề "album 50/50 vay mượn nhạc US-UK".

Sau 8 năm chăm chỉ hoạt động nghệ thuật với tư cách nghệ sĩ solo, nữ ca sĩ sở hữu nhiều MV trăm triệu view nhất Vpop - MIN chính thức ra mắt album đầu tay mang tên 50/50. 

Min nói gì về album mới bị bóc mẽ đạo nhái từ Đông sang Tây ?-1

Theo đó, album sẽ gồm 8 ca khúc đa dạng các phong cách như Pop RnB, Trap RnB và Dance Pop. Ngoài bản hit 100 triệu view Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêu đã được phát hành thì 7 sáng tác còn lại đều hoàn toàn mới, đó là: Late Blooming Flower, Cà Phê, Anh Qua Đây Đi, Phải Lòng Anh, Watching The Stars, Ngắm Sao (Dear Miniacs), Phải Lòng Anh (Dream Ver).

Tuy nhiên, MV Cà Phê này lẫn album 50/50 cũng thu về nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng MIN đang mượn ý tưởng quá nhiều từ Kpop và US-UK.


MV Cà Phê - MIN

Cụ thể, khán giả chỉ ra rằng một số đoạn nhạc nghe giống với các ca khúc của Ariana Grande, Doja Cat, Taylor Swift, còn hình ảnh thì khá tương đồng với nhiều MV Kpop.

Min nói gì về album mới bị bóc mẽ đạo nhái từ Đông sang Tây ?-2
Netizen đang tự hỏi rằng Ariana có phải chị vừa vào phòng thu với Min đấy "khum"?

Một số cư dân mạng nhận xét:

- Bài Cà Phê đoạn đầu nhạc giống 34+35, chorus nhạc giống Say So.

- MV nhìn giống MV Make Me Happy của Wheein cực kỳ: từ style quần áo đến style trang trí các phòng, dùng hình ảnh bướm, đính bướm lên tay, cách lia máy quay chuyển giữa các set. Quả zoom vào từ cửa sổ giống hệt. Không gọi là đạo được, nhưng nhìn nghĩ ngay đến luôn, giống lắm.

- MV này thấy rõ luôn là MIN đang muốn theo đuổi hình tượng giống Taeyeon nhỉ? Từ tạo hình đến make up rồi concept đều làm mình bị liên tưởng ấy.

- Bài Cà Phê nghe làm cứ nghĩ đến Say So.

 

Khá nhiều ý kiến cho rằng ca khúc Cà Phê giống với bài hát nổi tiếng của Doja Cat - Say So. Thậm chí, nhiều khán giả cho rằng Min có "thói quen đạo" khi lần trước, ca khúc đình đám Đừng Yêu Nữa Em Mệt Rồi của Min bị tố rất giống ca khúc And One - Taeyeon.

Giữa hàng loạt tranh cãi, MIN chính thức lên tiếng làm rõ về vấn đề "album 50/50 vay mượn nhạc US-UK".

Min nói gì về album mới bị bóc mẽ đạo nhái từ Đông sang Tây ?-3

Cụ thể, trong một buổi livestream, nữ ca sĩ cho biết: "Dùng từ vay mượn thì Min thấy hơi sai một tí".

Min thẳng thắn thừa nhận bản thân bị ảnh hưởng khá nhiều bởi phong cách âm nhạc của US-UK. "Trước khi trở thành ca sĩ, Min đã đi du học ở Đức tận 10 năm. Và ở bên đó thì mình khá ít nghe nhạc Việt".

 

Thay vào đó, nữ ca sĩ nghe US-UK và nhạc Hàn Quốc, nên cũng chịu sự ảnh hưởng của style đó. "Chính vì thế, nên khi mà về đến Việt Nam, gặp được Khắc Hưng thì hai chị em rất bắt được sóng của nhau. Hưng rất hiểu sở thích của Min và đã cùng nhau tạo ra những bài hát mà người Việt Nam vẫn có thể thích nhưng vẫn mang cái cá tính, cái con người của Min ở trong đấy".

Min nói gì về album mới bị bóc mẽ đạo nhái từ Đông sang Tây ?-4

Xét một cách công bằng, Cà Phê của Min và Say So của Doja Cat chỉ nghe giống nhau về mặt thể loại đều là disco pop, còn lại bản phối và vòng hoà âm hoàn toàn khác nhau. Chỉ cần là người có chuyên môn về sản xuất âm nhạc đều sẽ rõ.

Với trường hợp Phải Lòng Anh nghe giống Getaway Car của Taylor Swift thì đây cũng có thể được coi như trùng vòng hoà âm, chỉ riêng Watching The Stars thì ta có thể nhìn ra sự học hỏi Ariana Grande trong ca khúc này.

Thu Hà
Theo Vietnamnet


MIN đạo nhái

Tin tức mới nhất