Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy

Thói thường nổi tiếng hay đi kèm tai tiếng. Các ca khúc của Khắc Hưng tung ra thời gian gần đây liên tiếp vướng nghi án đạo nhạc quốc tế.

Khắc Hưng là nhạc sĩ tài năng trong làng nhạc Việt hiện tại, được mệnh danh "cỗ máy tạo hit", "hit maker". 

Dù chỉ mới bước chân vào làng nhạc Việt nhưng chàng trai này đã có nhiều bản hit: Ghen - Min & Erik, Có Em Chờ - Min, Ánh Nắng Của Anh - Đức Phúc, Đâu Chỉ Riêng Em - Mỹ Tâm, Con Đường Tôi - Trọng Hiếu,...

Thói thường nổi tiếng hay đi kèm tai tiếng. Các ca khúc của Khắc Hưng tung ra thời gian gần đây liên tiếp vướng nghi án đạo nhạc quốc tế.

Cụ thể, loạt ca khúc Ánh Nắng Của Anh, Ghen, Đâu Chỉ Riêng Em, Như Cái Lò,... bị bóc phốt là học hỏi từ Đông sang Tây. Thậm chí, những sản phẩm mới của nhạc sĩ này viết cho cho Jsol và MIN lần lượt là Độc Thân, Cà Phê cũng bị tố có mượn ý tưởng từ những sản phẩm âm nhạc khác.

"Ánh Nắng Của Anh" 

Là bản hit để đời đầu tiên của Đức Phúc do Khắc Hưng sáng tác, nhưng vừa ra mắt ca khúc này bị tố sao chép bản nhạc Hàn.

Cụ thể, hai câu hát mở đầu trong Ánh Nắng Của Anh"Từ bao lâu nay, anh cứ mãi cô đơn bơ vơ/ Bao lâu rồi ai đâu hay" bị nhiều người nhận định rằng có giai điệu giống với đoạn dạo đầu của tác phẩm piano của nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hàn Quốc Yiruma, phát hành năm 2001. 


Ánh Nắng Của Anh - Đức Phúc

Không dừng ở đó, một cư dân mạng còn tìm ra clip một bài hát nhạc Hoa mà người này cho rằng Khắc Hưng đã "đạo" cả phần nhạc của bài này trong Ánh Nắng Của Anh.

Tại thời điểm đó, cư dân mạng "nổi đóa" khi cho rằng: "Một nhạc sĩ nhận giải Cống Hiến lại đạo nhạc sao?".

Nhưng đến năm 2017, Khắc Hưng mới phản hồi: "Chuyện này rất nhỏ, tôi là người biết rõ chuyện này ra sao. Mình sống thế nào thì mọi người sẽ hiểu, tôi không giải thích gì nhiều. Tôi sẽ giữ quan điểm, im lặng trước mọi điều đồn đoán. Khi nào sự việc có đầy đủ bằng chứng thì tôi sẽ lên tiếng".

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-1
Chỉ với một bản hit "Ánh Nắng Của Anh", Khắc Hưng đã bị tố đạo nhạc Hoa lẫn Hàn

"Ghen" 

Chỉ sau 2 ngày trình làng, Ghen của Min & Erik đã thu về 2 triệu lượt xem trên Youtube và liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín trong nước.


MV Ghen của Min & Erik

Tuy nhiên, bản hit này vẫn không thoát khỏi con mắt tinh tường của cư dân mạng khi bị soi về độ giống nhau với I Got You của nữ ca sĩ Bebe Rexha.

Nhiều ý kiến nghi ngờ nhạc sĩ Khắc Hưng - cha đẻ của ca khúc này đã đạo nhái sản phẩm nhạc quốc tế.

Bên cạnh đó, phần hình ảnh trong MV cũng bị chỉ ra giống các cảnh nằm trong phim Emergency Couple của Hàn Quốc, khiến sản phẩm này bị đánh giá thiếu sáng tạo, sao chép ý tưởng.

Trước nghi án đạo nhái, Khắc Hưng - người chắp bút cho Ghen đã có phát ngôn chính thức. Anh phủ nhận thông tin đạo nhạc mà nhiều cư dân mạng quy chụp, đồng thời sẵn sàng mời Bebe Rexha - chủ nhân của I Got You tìm ra dấu vết "copy". 

"Đầu tiên xin khẳng định: Hưng hoàn toàn không đạo bất cứ một cái gì từ bài 'I Got You', hay bất kể bài nào mà mọi người thấy tương đồng.

Không có đồng nghiệp nào trong nghề lên tiếng, cũng không có một cơ quan chức năng nào vào cuộc mà chỉ một vài cá nhân suy đoán rồi quy chụp là đạo nhạc, Hưng nghĩ câu chuyện này thật quá buồn cười và phiến diện.

Nếu mọi người muốn đẩy đi xa hơn thì cứ việc chứng minh bằng pháp lý, đừng nên chỉ suy đoán, và Hưng sẽ đợi xem sự thật cuối cùng mọi người nhận ra là gì. Xin đừng tin những tin đồn vô căn cứ", Khắc Hưng nói.

Phía đạo diễn hình ảnh của MV Ghen - anh Denis cho biết, anh thấy rất buồn cười khi có một bộ phận những người nhận xét vô căn cứ, chỉ là đập đồ đạc cũng gọi là "đạo", đập một cái bể cá cũng gọi là "đạo".

Denis nói thêm rằng không thiếu những MV có cảnh đập đồ đạc, vậy chắc hẳn tất cả đều đạo nhau rồi.

"Đâu Chỉ Riêng Em"

Bản hit triệu view của "chị đẹp" Mỹ Tâm do Khắc Hưng sáng tác từng tạo ra "cơn sốt" với gần 10 triệu lượt xem chỉ trong 1 tuần. 

Tuy nhiên, MV cũng khiến dư luận xôn xao khi vướng nghi án "ăn cắp" một sản phẩm nhạc Hoa có tựa đề (tạm dịch) Tình Lay Động Lòng Nhói Đau bởi sự giống nhau đến ngỡ ngàng nguyên đoạn chorus (điệp khúc).  


MV Đâu Chỉ Riêng Em - Mỹ Tâm

Sau đó, nhạc sĩ Khắc Hưng bày tỏ suy nghĩ về sự việc. "Thật sự Hưng nghe mà giật mình và cảm thấy rất bối rối, vì thật lòng mình chưa từng nghe bài này bao giờ. Đây là một sự trùng hợp", nam ca sĩ nói.

Dù phủ nhận chuyện đạo nhái, cam đoan không ăn cắp "chất xám" nhưng Khắc Hưng gửi lời xin lỗi đến khán giả và Mỹ Tâm vì để sự việc diễn ra như vậy.

"Hưng cũng là một nhạc sĩ được khá nhiều nghệ sĩ và các anh chị trong giới chuyên môn tin tưởng và đánh giá cao, nên dù Hưng có tệ đến mức nào đi nữa thì cũng không thể nào đi nghe một bài hát rồi viết cho giống y như vậy để đưa cho một ca sĩ tên tuổi như chị Mỹ Tâm hát được. Điều này thật sự rất vô lý...

Hưng được học nhạc hơn 10 năm rồi, rất khó khăn để vươn lên và đạt thành tựu như bây giờ, không thể nào lại làm điều tồi tệ và đáng xấu hổ như vậy để phá huỷ danh dự.

Khi viết ra điều này bản thân Hưng cũng cảm thấy bất lực lắm, vì không thể hiểu vì sao hai bài hát lại giống nhau như thế, cả ngàn câu hỏi trong đầu vì sao vì sao và cảm thấy tâm trạng rất tệ...

Hưng xin lỗi nhưng thật lòng bản thân Hưng cũng không thể giải thích được điều này, chỉ mong mọi người có thể hiểu và suy xét giùm Hưng", tác giả ca khúc tâm sự.

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-2

Khắc Hưng cho biết, sau khi xảy ra sự việc, ca sĩ Mỹ Tâm có nhắn tin động viên anh. 

"Với dòng hoà âm này nếu chỉ cần bắt đầu bằng note 'mi sol la' thì giai điệu tiếp theo sẽ rất dễ viết ra như vậy. Có thể ở đâu đó trong đầu em tự nhiên nảy ra mà không hề biết rằng đã có một nhạc sĩ họ cũng đã viết như vậy rồi, nên có thể là em không may thôi".

Nghe được chia sẻ này từ đàn chị, Khắc Hưng cảm thấy nhẹ lòng khi có người đồng cảm. Qua sự việc, nam nhạc sĩ tự răn mình cần phải cố gắng và kỹ lưỡng hơn, nhất là không dễ dãi để viết khi bất chợt có một cảm hứng nào đó nữa.

Chỉ đến khi Hải Sinh - cha đẻ của Tình Lay Động Lòng Nhói Đau lên tiếng minh oan khi khẳng định tất cả chỉ là trùng hợp, người hâm mộ mới thở phào nhẹ nhõm và tiếp tục "cày view" cho MV của "chị đẹp". 

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-3
Chủ nhân của ca khúc nhạc Hoa đã lên tiếng minh oan cho Khắc Hưng

"Như Cái Lò"

"Quá tam ba bận", tưởng như vận xui đã tránh xa Khắc Hưng thì mới đây, Như Cái Lò do anh chắp bút và Sambi thể hiện lại tiếp tục bị "bóc phốt" đạo âm nhạc US-UK.

Không chỉ bị coi là "thảm họa âm nhạc" thời đại mới bởi phần lời và hình ảnh thô tục, phản cảm, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, Như Cái Lò còn bị để ý phần beat và flow rap có nhiều sự trùng hợp với Bass Down Low của ca sĩ người Mỹ - Dev. 

Cư dân mạng khẳng định không chỉ beat nhạc, cách hát nói mà đến bối cảnh và vũ đạo của 2 MV cũng giống nhau đến 80%.

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-4
Hình ảnh và vũ đạo của SamBi trong "Như Cái Lò"
Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-5
Lại vô tình y chang vũ đạo và góc quay của Dev trong "Bass Down Low"
Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-6
Tạo hình với chiếc kính của Dev
Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-7
SamBi cũng có chiếc kính khá tương tự
Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-8
Ý tưởng chỉ có ca sĩ chuyển động, những diễn viên xung quanh đứng yên trong MV "Bass Down Low"...

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-9
... cũng có trong "Như Cái Lò"

Ngay cả một số động tác vũ đạo SamBi và Dev cũng vô tình y chang nhau thì thôi chết rồi, Khắc Hưng cùng ê-kíp của mình ngay lập tức dính nghi án đạo nhái. Đấy là còn chưa kể phần lời có gì đó ám ảnh, giọng hát của SamBi cũng ít nhiều khiến người ta liên tưởng đến Phương My năm nào nữa.

Hậu quả là ca khúc này nhận về lượng dislike gấp đôi lượng like trên kênh Youtube. 

"Nơi Này Có Anh" của Sơn Tùng M-TP và "Don’t You Go" của Vũ Cát Tường

Trước đây là Nơi Này Có Anh của Sơn Tùng M-TP và Don’t You Go của Vũ Cát Tường do anh phối khí cũng bị đồng nghiệp bóc mẽ là "mượn" của nhạc phẩm quốc tế, chứ chưa nói đến 4 lần bị cư dân mạng chỉ ra nghi vấn "đạo nhạc".


MV Nơi Này Có Anh - Sơn Tùng M-TP

"Cà Phê"

Mới đây nhất, Min ra mắt sản phẩm mới mang tên Cà Phê, đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ sau gần 2 năm kể từ Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêu.

Dù ra mắt trong thời điểm dân tình đang đổ dồn về drama khác nhưng MV của Min cũng thu hút được lượng chú ý nhất định.


MV Cà Phê - Min

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen, bài mới của Min bị netizen nhận xét "hao hao" từ Kpop sang đến US-UK. Cụ thể, Cà Phê bị netizen nhận xét "hao hao" từ Kpop sang đến US-UK thông qua những bình luận bên dưới MV trên Youtube.

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-10

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-11

Dưới phần bình luận, netizen cho biết phong cách của Min cho sản phẩm này rất giống một số sao nữ đình đám của Kpop như Sunmi, HyunA, Taeyeon hay cả Jeon Somi. 

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-12

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-13

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-14

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhận xét cho rằng MV này của Min tạo cho netizen sự liên tưởng đến MV One Of These Night của nhóm Red Velvet phát hành 6 năm trước. Thậm chí netizen còn chỉ ra đoạn nhạc giống với bản demo một ca khúc của BlackPink.

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-15

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-16

Còn riêng về phần nhạc, một bộ phận cư dân mạng lại có cảm nhận như Cà Phê có pha chút gì đó US-UK mà cụ thể là vibe của nữ ca sĩ đình đám Doja Cat trong các bản hit như Say So, Kiss Me More và một chút của Ariana Grande. 

Phốt Khắc Hưng đạo nhạc vắt từ Đông sang Tây nơi nào cũng thấy-17

 

Thu Hà
Theo Vietnamnet


đạo nhạc khắc hưng

Tin tức mới nhất