Mổ khối u thành liệt chân, vị bác sĩ “giỏi nhất Đông Nam Á" bị kiện

Bị một khối u trong bụng, ông Nghệ đã tìm tới vị bác sĩ tự xưng “giỏi nhất Đông Nam Á" để mổ với hy vọng sớm khỏi bệnh. Nhưng tiền mất tật mang, khối u không khỏi mà ông lại bị liệt cả hai chân.

Từ nhỏ ông Nguyễn Văn Nghệ (SN 1958, nguyên giám đốc một công ty nước uống tinh khiết, có trụ sở ở quận Thủ Đức, TP.HCM) bị một khối u mỡ nhỏ bẩm sinh ở ổ bụng vùng thắt lưng.

Ông đi khám nhiều nơi thì được biết, đây là u lành tính, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Theo thời gian khối u ngày càng lớn dần khiến người đàn ông này vô cùng lo lắng. Mặc cho lời khuyên của nhiều bệnh viện là không nên đụng đến dao kéo vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí mất mạng, năm 2005, ông Nghệ vẫn tìm đến vị bác sĩ, tiến sĩ nổi tiếng Võ Xuân Sơn, lúc này đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy, trả một khoản tiền lớn và nhờ vị này phẫu thuật cắt bỏ khối u cho mình.

Sau một hồi kiểm tra, xem xét, ông Sơn khẳng định, mình là bác sĩ giỏi nhất Đông Nam Á và có thể mổ chữa trị tận gốc căn bệnh mà ông Nghệ đang gặp phải. Sau đó, vị bác sĩ này tư vấn và hẹn ông Nghệ đến phòng khám tư của mình để tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u.



Nghe vậy, vui mừng vì có cơ hội chữa khỏi căn bệnh quái ác, không cần suy nghĩ, ông Nghệ liền tới phòng khám của vị bác sĩ “giỏi nhất Đông Nam Á” để tiến hành phẫu thuật. Lần mổ thứ nhất thành công, ông Nghệ có khỏe hơn, nhưng mấy ngày sau thì ông bắt đầu cảm nhận thấy đôi chân trở nên “khó bảo”. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành ông vội vàng quay lại tìm bác sĩ Sơn.

Ông Sơn lại khám và đưa ông Nghệ đến bệnh viện STO Phương Đông (Q.10) để phẫu thuật lần 2. Sau đó, bác sĩ Sơn đưa ông Nghệ đến một số trung tâm phục hồi chức năng để điều trị.  Nhưng càng chữa trị thì đôi chân của ông Nghệ ngày càng teo tóp dần rồi…liệt hẳn. Thấy không còn khả năng cứu chữa, vị bác sĩ “giỏi nhất Đông Nam Á” liền ôm tiền “lặn mất”. Nhiều lần yêu cầu bồi thường nhưng không được ông Sơn chấp nhận, cuối cùng, ông Nghệ đành phải đưa vụ việc ra tòa xử lí.

Trước đây, TAND Q.10 đã đưa vụ kiện hy hữu này ra xét xử và buộc bác sĩ Võ Xuân Sơn bồi thường cho ông Nghệ 44 triệu đồng. Không đồng ý với phán quyết của Tòa sơ thẩm nên sau đó, ông Nghệ làm đơn kháng cáo.

Ngày 4/9, TAND TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm, đến tham dự phiên tòa, phía ông Nghệ đòi bồi thường thêm 200 triệu đồng. Người đại diện của ông Nghệ nói: “Mức bồi thường như vậy mới tương xứng với hậu quả của ca phẫu thuật tai hại này để lại. Vì ca mổ không thành công mà ông Nghệ đã phải tan gia bại sản, thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần quá lớn, vì thế nên mong phía ông Sơn suy nghĩ lại mà có mức bồi thường cho phù hợp”.

Khi chưa phẫu thuật, ông Nghệ là một giám đốc, thu nhập mỗi tháng lên đến mấy chục triệu đồng. Nhưng phẫu thuật xong, ông này bị bại liệt không thể lao động nên phải dừng kinh doanh từ năm 2009. Cũng vì cần tiền để lo chi phí chữa trị nên ông Nghệ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, phải bán cả căn nhà mặt phố để đi thuê nhà trọ sinh sống. Từ một doanh nhân thành đạt, chỉ vì một ca phẫu thuật mà ông Nghệ trở thành gánh nặng cho gia đình, giờ đây ông phải nằm một chỗ, mọi việc ăn uống, vệ sinh đều do vợ con lo.

Đại diện của ông Sơn thì cho rằng trước khi mổ, ông Sơn đã tư vấn đúng như nhiệm vụ của mình, hậu quả xảy ra là không ai mong muốn. Vì thế ở phiên tòa này, phía bị đơn chỉ chấp nhận tăng tiền “hỗ trợ” cho bị hại lên 100 triệu đồng và sẽ tăng lên 130 triệu đồng nếu ông Nghệ xin lỗi. “Ông Sơn là bác sĩ nổi tiếng, chỉ vì vụ lùm xùm này mà phải lên mặt báo, mang tiếng xấu, vì thế yêu cầu ông Nghệ xin lỗi để lấy lại danh dự”, vị đại diện của ông Sơn cho biết.

HĐXX nhận thấy, tòa sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng dân sự nên quyết định hủy bản án, trao trả toàn bộ hồ sơ cho TAND quận 10 xét xử lại từ đầu.


Theo Tri Thức

Tin tức mới nhất