Món gỏi tim gây tranh cãi ở Iceland

Gỏi tim hải âu tại Iceland là một trong những món ăn từ nội tạng động vật gây tranh cãi bậc nhất thế giới.

Ẩm thực Iceland luôn thu hút thực khách với những món ăn lâu năm nổi tiếng và có thể khiến thực khách phương xa phải rùng mình như vây hải cẩu, tinh hoàn cừu, mỡ cá voi… và không thể thiếu món gỏi tim hải âu ăn sống.

Món gỏi tim gây tranh cãi ở Iceland-1
Chim hải âu cổ rụt (hay hải âu mỏ sáng, vẹt biệt) là một loài vật hoang dã đặc trưng tại Iceland. Ảnh: Owlcation.

Món gỏi tim ra đời phụ thuộc về mặt địa lý bởi Iceland vốn là nơi có số lượng chim hải âu cổ rụt nhiều nhất trên toàn thế giới, lên tới 10-15 triệu con sinh sống.

Tuy nhiên, việc săn bắt, giết hại hải âu để làm nên món gỏi tim lại gây ra rất nhiều tranh cãi. Hải câu cổ rụt là loài vật nằm trong diện bảo vệ của nhiều quốc gia trên thế giới, riêng tại Na Uy còn đưa ra quy định cấm săn bắt loài chim này.

Món gỏi tim gây tranh cãi ở Iceland-2
Món gỏi tim hải âu tại Iceland. Ảnh: TripAdvisor.

Cách chế biến món gỏi tim hải âu cũng không kém phần phức tạp khi người chế biến mổ bụng những chú chim này, sau đó moi tim ra, thái mỏng để thưởng thức sống ngay lúc đó một cách tươi ngon nhất.

Tuy vậy, cách ăn trực tiếp cũng có phần rùng rợn với chính người Iceland, nên họ đã tìm một cách ăn dễ dàng hơn là trộn với nước sốt cùng nhiều loại gia vị đặc trưng vùng miền.

Món gỏi tim gây tranh cãi ở Iceland-3
Việc săn bắt chim hải âu cổ rụt gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Quora.

Dẫu gây nhiều tranh cãi, tại nhiều vùng miền của Iceland và quần đảo Faroe, việc săn bắt chim hải âu cổ rụt vẫn được cho phép và diễn ra thường xuyên. Người dân địa phương cho rằng món gỏi tim này là nét tinh hoa ẩm thực riêng của Iceland mà không có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Những năm gần đây, khi cả thế giới đang dần được nâng cao nhận thức về việc trân trọng đời sống loài vật hoang dã thì việc săn bắt hay thưởng thức món gỏi tim cũng dần không còn phổ biến. Những người còn sử dụng món gỏi tim này thường thuộc thế hệ trước hay còn ảnh hưởng nhiều văn hóa truyền thống.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mon-goi-tim-gay-tranh-cai-o-iceland-post1335885.html

món ăn lạ món ngon ẩm thực

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao