Món phở tên lạ, kỳ công chế biến nửa ngày mới 'ra lò' ở Lào Cai

Không chan nước dùng nóng hổi như thường thấy, món phở độc đáo ở Lào Cai được phục vụ kèm nước xốt đặc sánh, ăn kèm thịt xá xíu thái chỉ, trứng, mì giòn,…

Cốn sủi (hay còn gọi phở khan) vốn là món ăn của người Hoa, được du nhập vào Lào Cai rồi dần trở nên phổ biến.

Chị Hòa – chủ một quán ăn chuyên phục vụ cốn sủi ở TP Lào Cai cho biết, món ăn này gồm nhiều nguyên liệu khác nhau như: Bánh phở, thịt xá xíu thái chỉ, trứng gà, sợi mì giòn, rau húng, hành lá,…

Thay vì chan nước dùng nóng hổi như thường thấy, cốn sủi được phục vụ kèm với nước xốt sền sệt, có màu đỏ đặc trưng của gấc.

“Cốn sủi sử dụng loại phở lá, có độ mỏng dẹt, to bản và dai hơn so với các loại bánh phở thông thường. Món này ăn kèm với nước xốt sền sệt như soup (xúp) nên còn được gọi tên là phở khan”, chị Hòa nói.

Món phở tên lạ, kỳ công chế biến nửa ngày mới ra lò ở Lào Cai-1
Cốn sủi ăn kèm với nước xốt sền sệt như bánh canh. Ảnh: Vũ Huệ

Theo chủ quán, để làm cốn sủi ngon đòi hỏi quá trình chế biến kỳ công, nhất là việc chuẩn bị nguyên liệu có thể lên tới 10 – 12 tiếng.

Trong đó, công đoạn làm nước xốt được cho là tốn thời gian nhất. Mỗi nồi nước xốt thường được ninh từ xương trong nửa ngày với nhiều loại gia vị khác nhau.

Người đầu bếp phải “canh” liên tục để đảm bảo nước xốt trong, thơm, đạt được độ sệt như mong muốn.

Món phở tên lạ, kỳ công chế biến nửa ngày mới ra lò ở Lào Cai-2
Nước xốt ngon phải có độ sền sệt, ngọt vừa đủ, không quá nhạt cũng không quá nồng. Ảnh: Tuyết Đỗ

Với xá xíu, thịt cũng được tẩm ướp gia vị kĩ càng với loại xốt đặc biệt có màu đỏ của gấc. Người ta om thịt trên bếp cho chín rồi tiếp tục chiên với dầu để miếng thịt “ngoài giòn, trong mềm” và có màu sắc bắt mắt.

Điểm nhấn của món cốn sủi còn nằm ở phần mì giòn ăn kèm, được làm từ 2 nguyên liệu chính là bột mì và đường, sau đó cán mỏng, kéo thành sợi dài rồi chiên ngập dầu cho đến khi vàng ruộm, giòn tan.

Chị Hòa cho hay, tùy từng nơi và sở thích từng người, mì giòn có thể được biến tấu từ củ dong hay khoai lang thái sợi. Nguyên liệu, mùi vị món ăn ở mỗi quán cũng có thể khác nhau, được biến tấu theo bí quyết riêng.

Món phở tên lạ, kỳ công chế biến nửa ngày mới ra lò ở Lào Cai-3
Mỗi bát cốn sủi có giá khoảng 50.000 đồng. Ảnh: Sủi quán Cô Năm

Khi ăn, tùy sở thích, thực khách có thể cho thêm chút nước cốt chanh, lạc rang, rau thơm, hạt tiêu hay dưa cải muối,… vào bát rồi trộn đều lên và thưởng thức.

Nhiều thực khách từng thưởng thức cốn sủi nhận xét, món ăn có hương vị lạ miệng, phù hợp để khách phương xa “đổi gió”, trải nghiệm sự mới mẻ trong văn hóa ẩm thực.

Bánh phở mềm dai, hòa quyện cùng nước xốt đặc sánh thơm mùi xương ninh và thảo mộc, xen lẫn chút giòn, bùi của lạc rang và vị đậm đà từ thịt xá xíu.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mon-pho-ten-la-ky-cong-che-bien-nua-ngay-o-lao-cai-2334148.html

phở

Tin tức mới nhất