Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?

Hóa ra, số lượng cánh trên núm của cà chua cũng cho biết quả đó ngon hay không.

Cà chua là nguyên liệu nấu ăn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Cà chua rất giàu vitamin A, C và các nguyên tố vi lượng khác. Cà chua có vị ngọt, ngon, giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt, nó có thể ăn sống như trái cây, làm sinh tố, chế biến thành nhiều món được mọi người yêu thích.

Cà chua được bán nhiều ở chợ và siêu thị tuy nhiên, để chọn được cà chua ngon cũng không phải dễ. Đôi khi cà chua mua về còn tươi bên ngoài nhưng ăn vào miệng lại không thấy vị, không những không ngon mà còn rất lãng phí tiền bạc.

Vậy chúng ta nên lựa chọn như thế nào? Khi mua cà chua, bạn phải chọn được những quả cát ngọt và mọng nước, vỏ mỏng và nhiều thịt. Dưới đây là 4 mẹo chọn, đảm bảo người bán cũng phải ngạc nhiên, tưởng bạn là chuyên gia.

1. Nhìn vào số cánh trên núm 

Những người tinh ý, cẩn thận có thể phát hiện ra rằng một số loại cà chua ở phần núm cuống quả có lá 5 cánh và một số quả lại có 6 cánh. Thực tế, giữa hai loại quả này có sự khác biệt lớn về hương vị. 

Điều này chủ yếu là do thời gian sinh trưởng của chúng khác nhau. Cà chua mà phần núm có 6 cánh thường là do chín muộn và được phơi đủ nắng nên chúng chứa nhiều đường, vị ngọt, thịt cát. Vì thế, tốt nhất hay mua những quả này về ăn hoặc lấy hạt đem trồng cũng tốt.

Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?-1

2. Nhìn bề ngoài

Khi mua cà chua, bạn cũng có thể quan sát kỹ hình dáng của nó. Kích thước quả tương đối đồng đều. Những quả "cái" thường có mình dày, mọng nước, khi ăn có vị ngon. Mặt khác, những quả có đầu nhọn và mảnh là cà chua "đực", có ít nước và hương vị tương đối kém. Đặc biệt không chọn loại có cạnh, góc... vì có thể nó được làm chín do thuốc.

Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?-2

3. Nhìn vào màu sắc

Chúng ta cũng có thể nhìn vào màu sắc của cà chua để chọn. Thông thường khi mua cà chua mọi người thích mua những quả cà chua có màu đỏ tươi vì nghĩ rằng độ chín của cà chua như vậy là đủ, thực tế thì màu sắc của cà chua chín tự nhiên sẽ thường là đỏ vàng chứ không nhất thiết phải đặc biệt đỏ.

Do thời gian mỗi bộ phận đón ánh sáng mặt trời khác nhau nên màu sắc bề mặt của cà chua không đồng nhất đặc biệt thường có màu đỏ pha chút vàng. 

Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?-3

4. Xem độ đàn hồi

Chúng ta có thể dùng tay bóp cà chua, độ cứng của cà chua có thể phản ánh vị ngon của cà chua. Cà chua chín tự nhiên có thể sờ thấy phần thịt bên trong rất mềm và đàn hồi.

Nếu là cà chua khi sờ vào có cảm giác cứng đơ thì tốt nhất không nên chọn, loại cà chua này được trồng với chất kích thích, tuy bề ngoài có màu đỏ nhưng bên trong thịt vẫn còn xanh nguyên, không có nước và không an toàn khi ăn.

Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?-4

Nếu bạn đã chọn được những quả cà chua ngon rồi, hãy tham khảo cách làm 2 món ngon từ cà chua dưới đây nhé:

CÀ CHUA NHỒI CÁ THÁC LÁC HẤP

Nguyên liệu:

- 200g thịt cá thác lác

- 5-6 trái cà chua

- Hành lá, ớt, bột nêm, tiêu, dầu ăn, đường, nước mắm. 

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

Hành lá bỏ rễ, lá giập úa, rửa sạch, xắt nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, xắt nhỏ. Cho cá vào tô, sau đó cho hành lá và ớt đã xắt nhỏ ở trên, thêm một ít gia vị, tiêu xay trộn đều. Dùng thìa quết thật đều cho thịt cá được dai. 

Cà chua chọn quả tròn, đẹp, cắt ngang khoảng 1/4 phía trên đầu. Sau đó khoét lấy ruột để riêng, phần lõi giữa bỏ đi. Có thể tỉa trang trí tuỳ thích. 

Bước 2: Nhồi cá vào cà chua

Nhồi cá đã quết ở trên vào trong quả cà chua cho chặt. 

Bước 3: Hấp cà chua nhồi cá

Sau đó cho cà chua vào xửng hấp chín hoặc dùng mang bao thực phẩm bao lại cho lò vi sóng chế độ hấp quay chín. 

Bước 4: Làm nước sốt

Trong lúc chờ cà chua chín chuẩn bị phần nước sốt bằng cách bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn. Khi dầu nóng cho ruột cà lấy ra ở trên vào chảo xào kỹ. Thêm chút đường, nước mắm nêm nếm vừa ăn là được. Chú ý do ruột cà chua có vị tương đối chua nên để vị của món này dịu, vừa ăn bạn nên cho khoảng 1/2 thìa đường nhé! 

Thưởng thức

Khi cà chua chín, lấy ra gỡ bỏ lớp màng thực phẩm, dưới phần nước sốt lên trên là được. 

Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?-5

CÀ CHUA NHỒI THỊT HẤP

Nguyên liệu:

- Cà chua: 5 trái khoảng 400g

- Thịt xay: 150g

- Vài tai mộc nhĩ, hành lá, hành củ.

- Bột nêm, tiêu, dầu ăn, đường, nước mắm. 

Cách làm:

Bước 1: Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, rửa sạch, cắt bỏ gốc sau đó thái sợi rồi xắt nhỏ. Hành lá bỏ rễ, lá dập úa, rửa sạch, xắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ.

Bước 2: Trộn đều thịt xay với mộc nhĩ, hành lá và 1/2 chỗ hành củ ở trên. Thêm xíu bột nêm, tiêu vào cùng, trộn đều để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị. 

Bước 3: Cà chua chọn quả tròn, đẹp, cắt ngang khoảng 1/4 phía trên đầu. Sau đó khoét lấy ruột để riêng, phần lõi giữa bỏ đi. Có thể tỉa trang trí tuỳ thích. 

Bước 4: Nhồi hỗn hợp thịt ở trên vào trong quả cà chua cho chặt. 

Bước 5: Sau đó cho cà chua vào xửng hấp chín hoặc dùng màng bọc thực phẩm bao lại cho vào lò vi sóng chế độ hấp quay chín. 

Bước 6: Trong lúc chờ cà chua chín, chuẩn bị phần nước sốt bằng cách bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn. Khi dầu nóng cho chỗ hành củ còn lại vào phi thơm. Tiếp đó cho ruột cà lấy ra ở bước 3 vào chảo xào kỹ. Thêm chút đường, nước mắm nêm nếm vừa ăn là được. Chú ý do ruột cà chua có vị tương đối chua nên để vị của món này dịu, vừa ăn bạn nên cho khoảng 1/2 thìa đường nhé! 

Khi cà chua nhồi thịt hấp chín, lấy ra gỡ bỏ lớp màng thực phẩm, rưới phần nước sốt lên trên là được. 

Mua cà chua, chọn quả phần núm có 5 hay 6 cánh?-6
Chúc bạn thành công!

Theo thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc https://eva.vn/bep-eva/mua-ca-chua-chon-qua-phan-num-co-5-hay-6-canh-nhieu-nguoi-chon-sai-bao-sao-khong-ngon-c162a473994.html

mẹo vặt nhà bếp

Tin tức mới nhất