Mưa đá dữ dội trên đỉnh Fansipan

Vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 5/2, tại đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) xuất hiện trận mưa đá dữ dội.

Thời gian mưa đá kéo dài khoảng 10 phút, bắt đầu lúc 1 giờ 30 phút, kết lúc khoảng 1 giờ 40 phút. Mưa đá đi kèm với mưa rào và dông mạnh.

Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1,5-2cm; những hạt lớn lên tới 2,5-3cm. Sau khi mưa đá chấm dứt để lại một lớp đá dày phủ trắng đường đi, sân trước nhà, vườn trồng hoa cảnh, sườn núi khu vực đỉnh Fansipan.

Đây là trận mưa đá đầu tiên xảy ra trên địa bàn Lào Cai tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Mưa đá dữ dội trên đỉnh Fansipan-1
Mưa tuyết rơi dày ở Fansipan sớm 28/12/2022. Ảnh tư liệu: N.A/Báo Tin tức

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, từ chiều tối 4/2 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào đều khắp và có nơi có dông. Rạng sáng ngày 5/2, vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh lên khiến mưa ở các khu vực gia tăng về lượng, một số nơi có mưa vừa như: Trung tâm thị xã Sa Pa 25mm, xã Trịnh Tường (Bát Xát) 25,2mm; xã Sơn Thủy (Văn Bàn) trội hơn 29,8mm; xã Ngũ Chỉ Sơn (Sa Pa) và Nậm Chày (Văn Bàn) đều có mưa 34,4mm.

Đợt mưa này được người dân các địa phương ví von là “mưa vàng, mưa bạc” vì mưa đã cung cấp một lượng nước đáng kể cho cây trồng, hoa màu các loại sau nhiều ngày không mưa kéo dài.

Hạn hán cục bộ ở một số địa phương được xóa bỏ, mưa xuống làm độ ẩm tăng cao, cấp báo động cháy rừng trên toàn tỉnh trở về mức an toàn.

Hiện không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai tiếp tục suy yếu, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, sau tan rã dần đi. Dự báo sáng ngày 5/2, vùng thấp có mưa nhỏ vài nơi, vùng núi có mưa nhỏ, mưa phùn rải rác.

Trưa chiều giảm mây trời nắng; gió Đông Nam cấp 2. Đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa vừa. Khu vực vùng núi cần đề phòng mưa đá, gió giật mạnh và sét đánh trong cơn dông có thể xảy ra gây thiệt hại...

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mua-da-du-doi-tren-dinh-fansipan-2106978.html?fbclid=IwAR3IUXQVucWp-kTQY9tMJt__07wdCw3OBfhdOSRiTONn4AoTUjyZobacgHs

mưa đá Fansipan

Tin tức mới nhất