Mua măng khô ngày Tết, ai cũng phải biết cách loại bỏ độc tố trong măng

Măng khô ngày Tết không chỉ là món ăn ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên việc chế biến măng không đúng cách có thể gây tình trạng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, nôn mửa... thậm chí là hôn mê.

Trong mâm cơm gia đình ngày Tết không thể thiếu được bát canh măng khô. Tuy nhiên trong thời gian gần đây nhằm mục đích lợi nhuận mà một số người buôn bán đã sử dụng hóa chất độc hại như lưu huỳnh để măng khô được bảo quản lâu hơn, tạo màu đẹp hấp dẫn bán cho người tiêu dùng.  

Thực tế, lưu huỳnh trước đây được dùng để bảo quản thuốc bắc rất nhiều nhưng với tỷ lệ thấp. Nhưng hiện nay tại các cơ sở sản xuất lạm dụng lưu huỳnh trong xông, sấy khô măng rất nhiều, nồng độ lưu huỳnh cao ảnh hưởng tới sức khỏe.  

Theo khuyến cáo của WHO, hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Tuy nhiên theo khảo sát cho thấy lượng lưu huỳnh trong măng khô trôi nổi thường vượt ngưỡng mà WHO khuyến cáo. Nếu ăn phải thực phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ gây kích ứng niêm mạc, gây viêm đường tiêu hóa, tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận... 

Chính vì vậy, khi lựa chọn măng làm thực phẩm cho gia đình, các bà nội trợ cần có kiến thức nhất định để lựa chọn và chế biến măng để loại bỏ các chất gây hại.  

Cách loại bỏ độc tố trong măng khô  

Mua măng khô ngày Tết, ai cũng phải biết cách loại bỏ độc tố trong măng-1

Để loại bỏ hoàn toàn các độc tố tự nhiên trong măng khô như axít xyanhydric hoặc lưu huỳnh, cần ngâm và luộc kỹ măng trước khi chế biến món ăn. Trước tiên rửa sạch măng, sau đó ngâm trong nước ấm hoặc nước vo gạo ít nhất năm - sáu giờ để măng nở mềm, tốt nhất là ngâm qua đêm. Trong lúc ngâm, nên thường xuyên thay nước để lọc vị đắng.  

Sau khi măng nở mềm, vớt ra để ráo nước rồi cho vào nồi đổ nước ngập mặt để luộc chín. Luộc măng với lửa vừa và tốt nhất nước trong nồi phải đầy. Có thể luộc khoảng hai-ba lần, mỗi lần cách nhau 30 phút, đồng thời đổ bỏ nước luộc cũ, thay nước mới sau mỗi lần luộc. Đến khi nước luộc trở nên trong và măng mềm thì vớt ra, chờ nguội và ráo nước, xé nhỏ thành sợi để chuẩn bị chế biến món ăn.  

Lưu ý, tuyệt đối không dùng măng đã bị mốc. Vì dù luộc, ngâm kỹ lưỡng cũng không hết độc tố.  

Cách chọn măng khô ngon và an toàn  

Có 2 loại măng khô chính là măng lưỡi lợn và măng lá. Khi ăn măng lưỡi lợn sẽ cho cảm giác dày miếng và giòn sần sật còn măng lá thì sẽ ngấm gia vị hơn. Tùy sở thích để bạn có thể chọn loại măng mình muốn nấu.  

Măng lưỡi lợn dày và giòn hơn măng lá. Ảnh minh họa  

Khi chọn măng cần lưu ý những điều sau đây:  

- Măng nguyên chất có mùi măng thơm nhẹ do được phơi nắng. Không chọn măng có mùi lạ, (rất có thể là mùi lưu huỳnh bay ra)  

- Không chọn mua măng có màu sắc quá bóng loáng hoặc màu sắc khác thường.  

- Không chọn măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc.  

- Hạn chế mua măng trái mùa thu hoạch thông thường.  

- Măng không sử dụng hết, đậy kín để tủ lạnh ngăn mát trong 1 tuần hoặc 1 tháng đối với ngăn đá.  

Theo Gia đình và xã hội

 


bí quyết nấu ăn ngày Tết

Tin tức mới nhất