Mức án nào cho nghi phạm sát hại dã man nữ sinh Học viện Ngân hàng?

Nghi phạm sát hại dã man nữ sinh Học viện Ngân hàng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người với mức phạt tù từ 7-15 năm.

Liên quan vụ việc nữ sinh Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại, Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Tuấn An, 19 tuổi, trú tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, về hành vi Giết người.

Nạn nhân là H.T.N.H., cùng 19 tuổi, trú tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, sinh viên năm 2 Học viện Ngân hàng.

Trao đổi về góc độ pháp lý, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định, nhưng vụ án sát hại người yêu vì lí do ghen tuông, mâu thuẫn,… mà cả nghi phạm và nạn nhân đều quá trẻ là một điều hết sức đáng buồn.

Theo luật sư, vụ việc đau lòng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, đối với người phạm tội, khi đang ở độ tuổi 19, suy nghĩ còn chưa chín chắn, cảm xúc dễ thay đổi và khó kiểm soát. 

Do đó khi có mâu thuẫn, xích mích trong tình yêu dễ dẫn đến những hành động và suy nghĩ tiêu cực. Những yếu tố khác như: môi trường sống, cách chăm sóc, giáo dục của cha mẹ, ảnh hưởng từ bạn bè cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của đối tượng.

"Tuy nhiên, dù với lý do gì, đây là hành vi dã man, xâm phạm trực tiếp đến quyền được sống – quyền cơ bản của công dân và được pháp luật bảo vệ. Nghi phạm sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm, đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội", luật sư Trần Xuân Tiền nói.

Mức án nào cho nghi phạm sát hại dã man nữ sinh Học viện Ngân hàng?-1
Gia đình lo hậu sự cho nữ sinh viên Học viện Ngân hàng bị người yêu cũ sát hại dã man (Ảnh: Đinh Huy)

Trong vụ việc này, theo luật sư, cần làm rõ mối quan hệ tình cảm giữa nạn nhân và nghi phạm cũng như nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội để có bằng chứng khách quan. 

Với hành vi dùng dao sát hại nữ sinh khiến cô tử vong tại chỗ, đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người với mức phạt tù từ 7-15 năm, căn cứ khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Ngoài ra, theo lời khai nghi phạm tại cơ quan công an, hai bên có lời qua tiếng lại, cãi vã. Hoàng Tuấn An còn có ý định tự sát sau khi sát hại bạn gái.

Do đó, nếu có căn cứ chứng minh nghi phạm thực hiện hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, mức phạt tù áp dụng là từ 3-7 năm, theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Bộ luật này.

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm, giới trẻ hiện nay có nhiều quan điểm hiện đại, tiến bộ trong tình yêu. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc mâu thuẫn, cãi vã đều giải quyết theo cảm tính, không suy nghĩ thấu đáo, không biết cách nhường nhịn, hoà giải, cho nên những vụ án tình ái rất hay xảy ra ở giai đoạn tỏ tình và chia tay. 

"Đây cũng là bài học cho gia đình trong việc quan tâm, quản lý, giáo dục con cái đang tuổi lớn, đồng thời hướng dẫn cho các bạn trẻ những kỹ năng ứng xử cần thiết, tránh những hệ lụy khó lường", luật sư Tiền khuyến cáo.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-muc-an-nao-cho-nghi-pham-sat-hai-da-man-nu-sinh-hoc-vien-ngan-hang-161212412163235558.htm

Giết Người nữ sinh

Tin tức mới nhất