Mức cát-xê 'điên rồ' của Sơn Tùng, Mỹ Tâm ở hiện tại
Sơn Tùng và Mỹ Tâm là 2 nghệ sĩ có mức cát-xê cao bậc nhất thị trường nhạc Việt năm 2022.
Sự sôi động của các sân khấu biểu diễn là một trong những yếu tố cho thấy thị trường nhạc Việt đã hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2022.
Từ những sân khấu “đốt tiền” của các nhãn hàng, một loạt lễ hội âm nhạc ngoài trời, các đêm diễn cố định theo chuỗi, cho đến sân khấu bar hay club, giúp giới ca sĩ có nhiều “đất” để đi diễn hơn.
Và từng sân khấu đó phân định rõ mức cát-xê của từng nhóm ca sĩ.
Những lần Sơn Tùng diễn cho show nhãn hàng có cát-xê rất cao.
Đâu là “gà đẻ trứng” của giới ca sĩ?
Vài tháng trước, cộng đồng mạng từng xôn xao trước tin cát-xê của Sơn Tùng đã cán mốc 1 tỷ đồng/show. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, mức cát-xê “điên rồ” đó của Sơn Tùng là sự thật.
Cụ thể, từ cuối năm 2021, một nhãn hàng thương mại điện tử từng trả cho ca sĩ gốc Thái Bình hơn 1 tỷ đồng để diễn kết show. Gần nhất, Sơn Tùng là “VIP” trong một sự kiện ra mắt xe, với cát-xê cũng lên đến 10 con số.
“Show của nhãn hàng đang trả cát-xê cao nhất cho ca sĩ. Lý do bởi ca sĩ không chỉ biểu diễn, mà gật đầu với nhiều điều khoản kèm theo của nhãn hàng như: mặc trang phục theo sắp xếp của nhãn hàng, thỏa thuận sử dụng hình ảnh.
Đó là lý do có sân khấu cát-xê lên tới tiền tỷ đồng, nhưng ca sĩ phải trả nhiều quyền lợi trước và sau biểu diễn”, một bầu show chia sẻ với chúng tôi.
Bầu show này tiết lộ cát-xê của Sơn Tùng vẫn tăng đều hàng năm, chứng tỏ giọng ca sinh năm 1994 duy trì rất tốt sức hút.
Tuy nhiên, không có nhiều show sẵn sàng kinh phí để mời Sơn Tùng biểu diễn. Thực tế, trong năm 2022, số lần chủ nhân hit Hãy trao cho anh đi diễn chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sau Sơn Tùng, Mỹ Tâm là gương mặt được săn đón cho các show của nhãn hàng. Mỗi lần góp mặt của Mỹ Tâm ở show của nhãn hàng có cát-xê không dưới 500 triệu đồng.
Bên cạnh đó, giới âm nhạc đồn thổi Hà Anh Tuấn, Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà và rapper Binz là những nghệ sĩ tiếp theo có mức cát-xê rất cao trên thị trường nhạc Việt.
Một số tên tuổi khác của thị trường, như Hoàng Thùy Linh, Trúc Nhân, SOOBIN Hoàng Sơn, Tóc Tiên, Erik, cát-xê không cao như nhóm ca sĩ kể trên.
Thế nhưng, nhóm này nằm ở phân khúc cát-xê trung bình khá, phù hợp cho show của nhiều nhãn hàng. Họ là những nghệ sĩ phủ sóng mạnh nhất trong các sân khấu âm nhạc trong năm 2022, lấy số lượng bù chất và trải qua một năm “bội thu”.
Cát-xê thể hiện thị trường show ngày càng đi lên. Giờ đây, các ca sĩ có nhiều phương án để tối ưu lịch chạy show.
Điển hình một số màu sắc âm nhạc đặc thù như ballad, nay đã có chuỗi show ổn định, đầy tiềm năng như các tụ điểm ở Đà Lạt, bên cạnh hệ thống phòng trà.
Tăng Phúc, Trương Thảo Nhi, Trung Quân, Hà Nhi, Mai Tiến Dũng đã chạy show liên tục trong những tháng cuối năm 2022, với cát-xê dao động khoảng 70-100 triệu đồng.
Cát-xê Mono lên hơn 100 triệu đồng chỉ sau một đêm "Waiting For You" gây chú ý.
Những cú bứt phá
Năm 2022, thị trường nhạc Việt có 2 hiện tượng nổi bật là Mono và Hieuthuhai.
Mono là “cú nổ” trong năm qua, khi tỏa sáng nhờ ca khúc Waiting For You. Cái mác “em trai Sơn Tùng” cũng giúp giọng ca sinh năm 2000 một bước thành ngôi sao trên thị trường.
Ngay sau khi Waiting For You nổi lên, cát-xê của Mono đã trên dưới 100 triệu đồng/show. Còn hiện tại, cát-xê của em trai Sơn Tùng không dưới 200 triệu đồng.
Hieuthuhai vươn tầm thành rapper ngôi sao trong năm 2022. Ca khúc Vệ Tinh của Hieuthuhai và Hoàng Tôn gây chú ý vào tháng 8/2022.
Sau đó, việc góp mặt trong một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, của công ty chủ quản, giúp Hieuthuhai thăng tiến vượt bậc. Gần nhất, hiện tượng Ngủ một mình trên TikTok giúp Hieuthuhai khép lại một năm đại thắng.
Cát-xê của Hieuthuhai giờ không dưới 150 triệu đồng/show. Anh là gương mặt được các nhãn hàng tranh nhau tiếp cận trong vài tháng qua.
Cát-xê, giá trị hình ảnh của Hieuthuhai dự đoán còn tăng vọt trong vài tháng tới. Cùng Mono, Hieuthuhai tạo ra cú bứt phá đột biến bậc nhất lịch sử nhạc Việt về cát-xê.
Qua khảo sát từ các bầu show, những người tổ chức sự kiện của nhãn hàng, thị trường dần xoay chuyển linh hoạt ở việc cát-xê phụ thuộc vào sức hút ngay thời điểm đó của ca sĩ.
Ví dụ Miu Lê, nhờ thành công của Vì mẹ anh bắt chia tay - MV có lượt xem cao nhất trên YouTube trong năm 2022 - nay cát-xê tăng đột biến.
Karik trở lại ngoạn mục bằng MV Có Chơi Có Chịu - giữ top 1 thịnh hành âm nhạc trên YouTube - cũng tăng ít nhất 50 triệu đồng cát-xê so với khi chưa ra sản phẩm.
Mỹ Tâm tổ chức thành công show cá nhân, quy mô 30.000 khán giả.
Điểm tối
Sự oanh tạc của các nhãn hàng giúp thị trường show được kích nhanh chóng. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, sự phát triển của các loại hình biểu diễn do ca sĩ thực hiện như Live Show, Concert chưa khởi sắc.
Năm 2022, Mỹ Tâm, Đen Vâu, Vũ Cát Tường, Hà Anh Tuấn, Vũ, Hoàng Dũng, nhóm SpaceSpeakers, Hồ Ngọc Hà và nhiều nghệ sĩ khác tổ chức đêm diễn.
Nhiều show của các nghệ sĩ “ế vé”. Tri Âm của Mỹ Tâm với 30.000 khán giả là điểm sáng. Phần còn lại là những show diễn với quy mô khán giả trung bình thấp.
Trong khi đó, những đêm diễn hút nhiều khán giả nhất trong năm 2022, bên cạnh Tri Âm, là các sân khấu ngoài trời, miễn phí vé, hoặc phát hành vé qua hình thức linh động hơn, thay vì mở bán.
Mỹ Tâm là ca sĩ hiếm hoi đủ khả năng nhanh chóng bán “cháy vé” với đêm diễn quy mô hàng nghìn người. Hà Anh Tuấn là cái tên tiếp theo bảo chứng cho thành công khi tổ chức Concert.
Với phần còn lại, tổ chức đêm diễn cá nhân với quy mô hàng nghìn khán giả là cả vấn đề, trước tiên từ khâu bán vé. Còn tổ chức Live Show, Concert có lãi là bài toán nan giải với rất nhiều tên tuổi trên thị trường.
“Vài năm gần đây, các nhãn hàng vung tiền tổ chức show để quảng bá sản phẩm của họ. Gần nhất, trong show có CL tại TP.HCM, đơn vị tổ chức phân phát vé linh hoạt.
Phần lớn show của brand có thể xem miễn phí, do đó nhiều khán giả có tâm lý đi show miễn phí. Họ ngại chi vài trăm nghìn đồng để mua một tấm vé thật sự đi xem Concert.
Chưa nói đến các Concert lớn, với tấm vé ở vị trí đẹp, có giá vài triệu đồng, càng khó để bán”, một người chuyên tổ chức các show chia sẻ.
Gần đây, một lễ hội âm nhạc hoành tráng, với sự góp mặt của nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy chật vật trong khâu bán vé. Nhưng cũng chính sự kiện đó, tổ chức miễn phí lại thu hút đông khán giả.
Nhiều khán giả chưa có chi tiền để ủng hộ ca sĩ, thưởng thức các sản phẩm âm nhạc chất lượng. Thế nên mặt bằng giới ca sĩ chưa thể “ăn nên làm ra” từ âm nhạc thuần túy, mà hiện tại vẫn phụ thuộc vào nhãn hàng.
Điều đó cũng tương ứng chuyện một ca khúc của ca sĩ trên thị trường nhạc Việt, hiện thu về không nhiều nguồn lợi nhạc số. Thay vào đó, ca sĩ phải làm MV, bán hình ảnh cho các nhãn hàng để kiếm tiền quảng cáo.
Phụ thuộc nhãn hàng là câu chuyện "nhức nhối" với nhiều ca sĩ, vì ít nhiều áp đảo sự tự nhiên của sản phẩm âm nhạc. Song, họ chấp nhận vì bài toán kinh tế.
Theo Tiền Phong
-
9 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
10 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
14 giờ trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
16 giờ trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
17 giờ trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
20 giờ trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
23 giờ trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
1 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
1 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
1 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
1 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
-
1 ngày trướcHai màn trình diễn đầu tiên của Kiều Anh tại "Chị đẹp đạp gió 2024" đều được đánh giá cao. Nhiều khán giả cho rằng Kiều Anh chính là nhân tố nổi bật tại chương trình năm nay và sẽ góp mặt trong nhóm thành đoàn. Cộng đồng mạng còn mong chờ không biết ở những công diễn tiếp theo, Kiều Anh sẽ "biến hóa" như thế nào.
-
1 ngày trướcMàn chạm mặt sau ồn ào của 2 Anh Trai khiến cư dân mạng bàn tán không ngớt.
-
2 ngày trướcThành viên 2NE1 phải cấp cứu và không thể biểu diễn; tài tử "Trái tim mùa thu" là ''trùm'' bất động sản, Rosé chia sẻ mối quan hệ đặc biệt với Taylor Swift.
-
2 ngày trướcVideo và hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Junsu có những động tác nhạy cảm với nữ vũ công trên giường. Khán giả càng bức xúc hơn vì đây là buổi hòa nhạc bình thường, không giới hạn độ tuổi.
-
2 ngày trướcTiết mục đối đầu giữa Ngắn và Robber nhanh chóng vươn lên top 6 danh sách âm nhạc thịnh hành. Đây là ca khúc tạo ra hiệu ứng tốt nhất từ đầu Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trước"Anh trai" Captain bày tỏ niềm tự hào và hạnh phúc khi luôn được mẹ ủng hộ trong hành trình nghệ thuật.
Tin tức mới nhất
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
-
10 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
10 ngày trước