Mục đích của lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay là gì?

Trên cửa sổ máy bay có một lỗ nhỏ xíu. Có kỳ quặc lắm không? Tại sao lại có lỗ nhỏ như vậy?

Theo Business Insider, khi máy bay bay lên cao, áp suất không khí bên ngoài sẽ giảm dần. Điều này đồng nghĩa với việc áp suất không khí bên trong máy bay sẽ lớn hơn rất nhiều so với bên ngoài. Sự chênh lệch áp suất này có thể gây ra nhiều tác động vật lý tiêu cực lên cửa sổ máy bay.

Mục đích của lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay là gì?-1
Cửa sổ máy bay được cấu tạo từ ba tấm kính riêng biệt: tấm kính ngoài, tấm kính giữa và tấm kính trong. Ảnh minh họa

Cửa sổ máy bay được cấu tạo từ ba tấm kính riêng biệt: tấm kính ngoài, tấm kính giữa và tấm kính trong. Lỗ nhỏ xíu mà bạn nhìn thấy nằm trên tấm kính giữa, được gọi là "lỗ thở". Vai trò của lỗ thở này là giúp cân bằng áp suất không khí giữa khoang hành khách và khoảng trống nhỏ nằm giữa tấm kính giữa và tấm kính ngoài. Nhờ có lỗ thở, tấm kính ngoài cùng sẽ chịu toàn bộ áp lực, trong khi tấm kính giữa đóng vai trò như một lớp bảo vệ dự phòng, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tấm kính trong cùng tuy không chịu lực nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tấm kính giữa và tấm kính ngoài khỏi những hư hại có thể do hành khách gây ra. Bên cạnh đó, "lỗ thở" còn có tác dụng giải phóng hơi ẩm, giúp cửa sổ luôn trong suốt và không bị mờ đi.

Tại sao máy bay thương mại không trang bị dù cho hành khách?

Trên mọi chuyến bay thương mại, dưới mỗi ghế ngồi đều có sẵn áo phao dành cho hành khách. Đây là vật dụng thiết yếu giúp hành khách có thêm cơ hội sống sót trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Tuy nhiên, một câu hỏi thường trực trong tâm trí nhiều người là: Tại sao máy bay không trang bị thêm dù nhảy cho mỗi hành khách?

Câu trả lời được giải thích vì những lý do dưới đây.

Mục đích của lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay là gì?-2
Đối với những người chưa từng được đào tạo, việc xử lý tình huống khẩn cấp và nhảy dù an toàn là gần như bất khả thi, đặc biệt khi tâm lý hoảng loạn và lo lắng. Ảnh minh họa

Một số dòng máy bay thương mại phổ biến như Boeing 737 có thể chở tới 200 người, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn. Việc thành thạo kỹ năng nhảy dù đòi hỏi quá trình huấn luyện bài bản và nghiêm túc. Đối với những người chưa từng được đào tạo, việc xử lý tình huống khẩn cấp và nhảy dù an toàn là gần như bất khả thi, đặc biệt khi tâm lý hoảng loạn và lo lắng.

Trong trường hợp máy bay gặp sự cố, hành khách thường rơi vào trạng thái hoảng loạn. Theo các chuyên gia, với số lượng hành khách trung bình trên mỗi chuyến bay, việc đảm bảo mọi người đều có đủ thời gian để thực hiện quy trình nhảy dù an toàn là điều bất khả thi. Hãy thử tưởng tượng, 200 con người đang hoảng loạn trên một chuyến bay gặp nạn, liệu ai có thể đủ bình tĩnh và kiên nhẫn để chờ đến lượt mình nhảy dù?

Việc nhảy dù khi máy bay gặp sự cố trên cao cũng không phải là giải pháp khả thi. Theo số liệu thống kê từ năm 2003 đến 2012, chỉ có 9% số vụ tử vong liên quan đến máy bay xảy ra khi máy bay đang bay ở trên cao. Phần lớn các tai nạn lại xảy ra trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh, ở độ cao quá thấp để dù có thể phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp máy bay gặp sự cố liên quan đến thời tiết xấu như giông bão hay gió giật mạnh, việc nhảy dù lại càng trở nên nguy hiểm. Trong những điều kiện khắc nghiệt như vậy, việc nhảy dù ra ngoài có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Hành khách sẽ không thể kiểm soát được tốc độ bay, địa hình bên dưới hay những thay đổi bất ngờ của thời tiết. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và có thể dẫn đến thương vong lớn.

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là tốc độ di chuyển cực nhanh của máy bay. Khi nhảy khỏi máy bay đang bay, hành khách có thể bị cuốn vào động cơ hoặc thân máy bay do lực hút mạnh. Ngay cả khi may mắn thoát khỏi lực hút này, họ vẫn có thể đối mặt với nguy cơ chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong do va đập mạnh với gió.

Một yếu tố khác cần cân nhắc là trọng lượng của dù. Nếu mỗi hành khách mang theo một chiếc dù nặng khoảng 7kg, tổng trọng lượng của máy bay sẽ tăng thêm khoảng 1.360kg. Điều này đồng nghĩa với việc máy bay cần tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để vận hành, dẫn đến chi phí nhiên liệu tăng cao và kéo theo giá vé máy bay cũng tăng theo.

Hơn nữa, việc trang bị dù cho mỗi hành khách sẽ chiếm một phần không gian đáng kể trên máy bay. Điều này đồng nghĩa với việc hành khách sẽ có ít chỗ để chân hơn, gây bất tiện và ảnh hưởng đến trải nghiệm bay. Rõ ràng, đây là một bài toán khó có thể giải quyết.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/muc-ich-cua-lo-nho-tren-cua-so-may-bay-la-gi-a434602.html

máy bay Du lịch

Tin tức mới nhất