Mỹ: Phát hiện dòi ăn thịt làm tổ trong chân vì bị côn trùng cắn

Một người phụ nữ sau hai tháng đi tuần trăng mật về nhà đã tá hoả phát hiện ra sự bất thường khi dưới da có sự xuất hiện của một sinh vật lạ.

Chuyến đi trăng mật của cô gái ở Florida có lẽ là chuyến đi đáng nhớ nhất bởi khi về nhà còn được tặng kèm một món quà đó là một… con dòi ăn thịt có tên khoa học Dermatobia hominis, hay còn được biết đến là ấu trùng ruồi trâu, một loài ruồi to, nhìn giống như một con ong bắp cày.

Mỹ: Phát hiện dòi ăn thịt làm tổ trong chân vì bị côn trùng cắn-1
Con dòi ấu trùng của ruồi trâu với nhiều gai móc màu đen được bắt ra khỏi cơ thể người phụ nữ ở Mỹ.

Trước đó, người phụ nữ này phát hiện ra dưới háng của mình xuất hiện một nốt mụn sần, hơi ngứa nhưng không đau. Chủ quan vì cho rằng có thể trong chuyến đi đến Belize bị côn trùng cắn nên cô đã không đi khám.

Tuy nhiên, sau hai tháng, vết mụn có những dấu hiệu khó chịu hơn nhiều, người phụ nữ này đã quyết đi khám bác sĩ. Vị bác sĩ này đã chẩn đoán có thể đây là một vết cắn của nhện độc và kê thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, vết mụn vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn khó chịu hơn nên người phụ nữ đã đi đến một phòng khám khác.

Lần này, tổn thương dưới da của người phụ nữ đã có dấu hiệu tấy đỏ và giống như một vết cắn nhỏ, ở giữa có một lỗ và có mủ.

Tiến sĩ Enrico Camporesi, một bác sĩ chuyên khoa ở Florida, người trực tiếp khám cho người phụ nữ nhận thấy có những dấu hiệu không bình thường trên vết cắn. Khi chạm vào vết thương có dấu hiệu bùng nhùng như có vật thể bên trong.

Ngay lập tức, các bác sĩ phẫu thuật đã quyết định rạch khu vực tổn thương của người phụ nữ và phát hiện một con dòi nhỏ được xác định là ấu trùng của loài ruồi trâu. Trên thân của con dòi này có nhiều gai bám màu đen và bám khá chắc.

Các bác sĩ cho biết, nếu không lấy ra sớm thì ấu trùng này còn làm vật chủ khốn khổ vì sự khó chịu dưới da.

Hiện tại, sau khi được loại bỏ ấu trùng ruồi trâu, người phụ nữ đã lành vết thương và không gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Loài dòi ấu trùng của ruồi trâu có danh pháp khoa học là Dermatobia hominis. Thông thường ruồi trâu cái sẽ đẻ trứng vào một con côn trùng trung gian như muỗi, ve… Khi muỗi hoặc ve đốt người hay một loài động vật có vú máu nóng bất kì, trứng ruồi trâu bắt đầu xâm nhập vào sâu trong da thịt của vật chủ qua vết cắn.

Những con dòi ấu trùng của ruồi trâu này này sẽ ăn mủ trong da, và tạo ra lỗ thủng trên bề mặt da của vật chủ để thở.

Thông thường sau khoảng 8 tuần, ký sinh trùng trưởng thành sẽ rơi ra khỏi vết cắn xuống mặt đất, nơi chúng lột xác thành ruồi trâu. Ở các quốc gia có nhiều ruồi trâu, cư dân bản địa thường dùng cách phủ một lớp dầu bôi trơn lên bề mặt vết cắn để làm ấu trùng ngạt thở, sau đó dùng nhíp nhỏ gắp chúng ra.

Theo Dân Trí


Trường hợp hi hữu bệnh lạ

Tin tức mới nhất