Năm 2019 nên cúng tất niên vào lúc nào cho tốt và chuẩn nhất?

Năm nay Tết Kỷ Hợi 2019, theo các chuyên gia phong thủy nên làm lễ cúng Tất niên vào thời điểm này mới là tốt nhất!

Năm 2019 nên cúng tất niên vào lúc nào cho tốt?

Theo các chuyên gia về phong thủy, lễ cúng tất niên được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm. Tuy nhiên, nếu có tổ chức lớn và có khách mời, nên tổ chức vào những ngày cuối tuần.

Năm nay Tết Kỷ Hợi 2019, theo các chuyên gia phong thủy nên làm lễ cúng Tất niên vào hai ngày 29 và 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi, tức ngày 3/2/2019 và 4/2/2019.

Năm 2019 nên cúng tất niên vào lúc nào cho tốt và chuẩn nhất?-1

Lễ vật, đồ cúng

Theo phong tục, các lễ vật bắt buộc phải có để cúng tất niên bao gồm: Bánh chưng, trầu cau, hoa tươi, vàng mã. Những lễ vật trên sẽ được bày biện cẩn thận, gọn gàng trên bàn thờ.

Ngoài những lễ vật trên, thứ không thể thiếu trong lễ cúng tất niên đó là các món ăn đại diện cho đặc sản, sở thích của từng vùng miền.

Hầu hết mâm cúng tất niên của các gia đình miền Bắc luôn có hai món quen thuộc và không thể thiếu đó là gà luộc, các món kho, xào mặn.

Mâm cơm tất niên miền Trung ít cầu kì hơn, thường có: bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua…

Trong khi đó, trong mâm cỗ tất niên của người miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, chả giò, nem, gỏi tôm thịt, dưa giá, củ kiệu và tôm khô.

Cách bày bàn thờ

Vào dịp này,các gia đình đều sắm dọn bàn thờ của ông bà, tổ tiên và mỗi gia đình có các cách bày biện, sắp đặt bàn thờ khác nhau theo từng tín ngưỡng truyền thống.

Đối với người miền Bắc, mâm cỗ mặn thường được chuẩn bị 4 bát, 4 đĩa. Cỗ lớn thì 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa. Con số đó tùy vào quy mô của từng mâm cỗ cúng. Cũng có nhà chuẩn bị mâm cỗ lớn, có thể xếp cao từ 2 đến 3 tầng.

Mâm cỗ cúng nên để những món nóng, có nước ở trung tâm, vừa để đỡ đổ vỡ, vừa để dễ bày trí.

Trên bàn thờ nên có nến, đèn sáng ấm. Tùy thuộc vào kích thước bàn thờ, sở thích gia chủ cũng như phong tục từng vùng miền có thể chọn hoa cho phù hợp. Loại hoa thường được dùng để cúng tất niên là hoa dơn, hoa li, hoa cúc. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều gia đình sử dụng cành đào nhỏ để cúng. Việc đó vừa giúp bàn thờ dịp cuối năm trông ấm áp hơn và có sinh khí hơn.

Hiện nay nhiều gia đình có xu hướng làm cơm cúng Tất niên sớm hơn, có thể luân phiên nhau trong vài ngày trước Tết để người thân có thể tới nhà nhau hoặc có kế hoạch đi du lịch. Tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình mà có thể lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để tiến hành lễ cúng cũng như cả gia đình đoàn tụ bên mâm cơm Tất niên.

Theo Khỏe và Đẹp


cơm cúng Tất niên Tết Nguyên Đán phong thủy

Tin tức mới nhất