Nam sinh nhập viện cấp cứu vì uống 21 viên thuốc tránh thai

Nam sinh viêm họng, mẹ mua cho 2 gói thuốc về uống. Không để ý, nam sinh uổng nhầm vỉ thuốc tránh thai mẹ để cùng túi thuốc trị ho, và nhập viện cấp cứu.

Vào khoảng 23h45 đêm 7/10, bệnh nhân Nguyễn Văn An (tên đã được thay đổi), giới tính nam, hiện đang học lớp 9  được bố mẹ đưa đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp cứu do uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ.

Qua khai thác từ gia đình người bệnh, nam sinh An bị viêm họng, ho và có bảo mẹ khi nào đi làm về mua thuốc uống trị ho. Đi làm về, người mẹ có mua 2 gói thuốc trị ho cho con trai và dặn con lấy thuốc trên mặt tủ để uống (cùng với chỗ có vỉ thuốc tránh thai Marvenol, uống theo liệu trình 21 viên).

Nghe lời mẹ dặn, cháu An đã vô tư lấy uống mà không biết đã lấy nhầm thuốc tránh thai và uống hết 21 viên.

Sau 4 giờ, khi phát hiện con trai uống nhầm thuốc tránh thai của mình, người mẹ lo lắng đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp cứu.

Nam sinh nhập viện cấp cứu vì uống 21 viên thuốc tránh thai-1
Sau khi uống nhầm thuốc tránh thai, nam sinh lớp 9 ở Hải Dương được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu. Ảnh: Đ.Tùy

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống, ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: "Cách đây ít ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu của đơn vị có tiếp nhận bệnh nhân nam được gia đình đưa vào cấp cứu do uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai".

Là người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân, Bác sĩ CKI Phan Huy Mãi – Khoa Ngoại (Kíp trưởng cấp cứu tối 7/10) cũng nói với tờ báo trên: "Từ trước đến nay, hiện tượng người bệnh uống nhầm thuốc vẫn có xảy ra, nhưng việc người khác giới mà uống nhầm thuốc tránh thai của nữ thì đây là lần đầu tiên bắt gặp. Tuy nhiên, rất may gia đình phát hiện sớm, kịp đưa đến bệnh viện cấp cứu".

Tiếp nhận bênh nhân, kíp cấp cứu nhanh chóng xử lý theo phác đồ xử trí theo dõi ngộ độc thuốc tránh thai giờ thứ 4, lập đường truyền, đặt xông dạ dày, bơm rửa dạ dày để loại bỏ thuốc bệnh nhân đã uống, rửa 8 lít dịch Natri clorua ấm.

"Khi xử lý xong, bệnh nhân tỉnh táo được đưa đi kiểm tra với kết quả bình thường. Bệnh nhân được xuất viện vào ngày hôm sau", BS Mãi nói với Vietnamnet.

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết thuốc tránh thai loại bệnh nhân nam uống nhầm chỉ có tác dụng trên nữ giới, cơ bản lành tính, không có nghiên cứu tác dụng của thuốc với nam giới. Nếu có tổn thương đến gan, thận phải sau 62h. Do đó, sau khi bệnh nhân xuất viện, gia đình vẫn cần theo dõ sức khoẻ, kiểm tra lại. 

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai phải có hộp để thuốc riêng biệt, không để chung với hộp thuốc của gia đình, trên thuốc phải ghi rõ tên thuốc, tác dụng của thuốc, tránh nhầm lẫn khi sử dụng…

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nam-sinh-di-cap-cuu-vi-uong-21-vien-thuoc-tranh-thai-n-323991.html

Nam sinh thuốc tránh thai

Tin tức mới nhất