Nam thanh niên phải cắt cụt 'cậu nhỏ' do sai lầm nhiều người mắc

Bệnh nhân có tiền sử hẹp bao quy đầu nhưng vẫn quan hệ tình dục. Khi tự thấy khối bất thường ở đầu dương vật, bệnh nhân mới đi khám.

BS Nguyễn Duy Khánh – Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, cho biết các bác sĩ vừa thực hiện phẫu thuật cắt cụt dương vật cho nam thanh niên 33 tuổi.

Bệnh nhân hẹp bao quy đầu nhưng vẫn quan hệ tình dục và trong thời gian đó có thâm nhiễm virus HPV và để lâu dẫn tới ung thư dương vật.

Trường hợp này bác sĩ phải cắt cụt dương vật và nạo vét hạch hai bên. BS Khánh cho biết đây là điều đáng tiếc với bệnh nhân vì ung thư dương vật hoàn toàn phòng tránh được.

Thực tế, có nhiều nam giới phải “vĩnh biệt” cậu nhỏ của mình vì ung thư dương vật. Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư dương vật nhưng nguyên nhân hay gặp nhất là do hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu gây ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển, lâu dần phát triển thành tế bào ung thư. 

Nam thanh niên phải cắt cụt cậu nhỏ do sai lầm nhiều người mắc-1
Một ca phẫu thuật dương vật tại BV Việt Đức. 

Chứng hẹp da bao quy đầu thường không phải là vấn đề trầm trọng. Tuy nhiên, nếu không tuột được da bao quy đầu trong một thời gian dài sẽ dễ gây ra viêm nhiễm, ảnh hưởng cả dương vật và cho sức khỏe chung của người bệnh. Ví dụ nghẹt da bao quy đầu có thể cản trở sự tuần hoàn máu đến đầu dương vật.

Hẹp bao quy đầu có thể là bẩm sinh hoặc do vệ sinh không đúng cách gây viêm nhiễm. Do đó, các bác sĩ khuyên: khi tắm, bố mẹ nên rửa và lộn bao quy đầu cho con. Nếu thấy khó lộn hoặc bao quy đầu bị dính lại thì nên đi khám để được xử trí. Việc xử trí hẹp da bao quy đầu dương vật ở trẻ thường đơn giản.

Khi không được vệ sinh sạch sẽ, ở nếp da quy đầu sẽ có sự tích tụ các “cặn” trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiết niệu. Đây chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng, lâu dần thành viêm đường tiết niệu, ảnh hưởng tới thận, gây khó khăn trong quan hệ tình dục sau này và dẫn tới ung thư dương vật.

Theo số liệu thống kê tại Việt Nam cho thấy, ung thư dương vật khá phổ biến, có nhiều nguyên nhân gây ung thư dương vật, trong đó, phần lớn là do chít hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu không trực tiếp gây ung thư nhưng tạo điều kiện viêm mạn tính niêm mạc bao quy đầu và quy đầu.

Tổn thương viêm kéo dài nhiều năm làm biến dị tế bào niêm mạc, biến hóa dần thành ung thư.

 Trên thực tế, 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tật hẹp bao quy đầu, với viêm quy đầu thường xuyên, đời sống nghèo, vệ sinh cá nhân kém. Số còn lại là do bệnh sùi mào gà đường sinh dục, có nguyên nhân từ bệnh lây qua đường tình dục…

Trong số các bệnh nhân ung thư dương vật, 80% bệnh nhân phải cắt bỏ toàn bộ dương vật, thậm chí nạo vét hạch do người bệnh đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Lý do đến muộn vì khi dương vật, bao quy đầu có dấu hiệu viêm loét, người bệnh chỉ nghĩ đơn giản là bệnh hoa liễu thông thường nên chủ quan không đi khám sớm. Nhiều bệnh nhân đi khám da liễu nhằm mục đích điều trị hoa liễu thông thường.

BS Khánh cho biết với người hẹp bao quy đầu, nam giới chú ý:

Tất cả các trường hợp hẹp bao quy đầu hoàn toàn đều cần phẫu thuật để cắt da bao quy đầu. Nếu chưa cắt mà bị viêm, bệnh nhân cần phải điều trị bằng kháng sinh.

Các trường hợp hẹp da bao quy đầu dạng nhẹ hoặc da bao quy đầu dài nên tiến hành tập lộn, giữ vệ sinh, có thể phối hợp với dùng thuốc. Chỉ tiến hành điều trị ngoại khoa khi bệnh nhân thấy khó chịu, không giữ được vệ sinh hoặc đau khi quan hệ tình dục.

Khi trưởng thành, hẹp da bao quy đầu làm bệnh nhân đau khi dương vật cương cứng hoặc dương vật không cương được.

Do đó bệnh nhân nên điều trị hẹp da bao quy đầu trước khi tiếp tục quan hệ tình dục tránh các biến chứng và gây cảm giác đau khi quan hệ, đặc biệt là có thể làm cho người bạn tình dễ mắc ung thư tử cung hơn.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/dan-ong/nam-thanh-nien-33-tuoi-chia-tay-cau-nho-vinh-vien-do-sai-lam-nhieu-quy-ong-mac-411555.html

quan hệ ung thư

Tin tức mới nhất