Nam thanh niên sàm sỡ cô gái giữa phố có thể bị xử lý như thế nào?

Luật sư cho rằng, nếu xác định được nam thanh niên có hành vi sàm sỡ thì có thể xử phạt 5-8 triệu đồng.

Ngày 21/5, mạng xã hội xôn xao clip ghi lại cảnh cô gái đang dừng xe ở giao lộ Yên Phụ - Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thì bị nam thanh niên sàm sỡ vào "vòng 1" rồi bỏ chạy. Sự việc xảy ra tối một ngày trước đó.

Nam thanh niên sàm sỡ cô gái giữa phố có thể bị xử lý như thế nào?-1
Cô gái bị sàm sỡ giữa phố

Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh cô gái bị nam thanh niên sàm sỡ khi đang dừng xe chờ sang đường.

Theo dõi diễn biến sự việc qua video, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nhận định người đàn ông đi xe máy đã có dấu hiệu của hành vi sàm sỡ cô gái đi bên cạnh.

Luật sư cho rằng tình huống đó xảy ra chớp nhoáng, không diễn ra lâu dài nên ở mức độ sàm sỡ, khó có thể quy kết nam thanh niên đã quấy rối tình dục. Ông Giáp lý giải quấy rối tình dục phải thể hiện mục đích là để kích thích tình dục khác giới như qua lời nói, hành vi cố ý, hình ảnh...

Nếu đủ căn cứ xác định nam tài xế động chạm vào phần nhạy cảm của cô gái nhằm thỏa mãn những điều kiện trên, thì cơ quan chức năng có thể xử lý người vi phạm về hành vi quấy rối tình dục hay sàm sỡ.

Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 5 của Điều 7 Nghị định số 144/2021, mức phạt cho hành vi quấy rối tình dục, sàm sỡ người khác là từ 5 triệu đến 8 triệu đồng.

Còn luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) có quan điểm cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ động cơ, mục đích và hậu quả vụ việc để làm căn cứ xem xét xử lý.

Theo ông Cường, nếu hành vi được xác định là quấy rối tình dục thì nam tài xế sẽ bị phạt tiền 5-8 triệu đồng theo Điều 7 Nghị định 144/2021. Còn hành vi ở mức độ khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt 2-3 triệu đồng.

Đáng chú ý, nếu hành vi của nam thanh niên có chủ đích, dẫn đến nạn nhân cảm thấy xấu hổ, hoang mang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe thì sẽ cấu thành tội Làm nhục người khác.

Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng làm rõ cô gái trong video chưa đủ 16 tuổi, còn nam tài xế sờ tay vào ngực hoặc những vị trí nhạy cảm trên cơ thể của nạn nhân để tìm khoái cảm tình dục thì đó là hành vi dâm ô. Khi đó, nếu đủ căn cứ, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Theo luật sư, việc xác định nguyên nhân dẫn đến nam thanh niên thực hiện hành vi như diễn biến trong video đối với cô gái là rất quan trọng. Kết quả điều tra xác minh sẽ quyết định cách thức xử lý.

Trường hợp người thực hiện hành vi quấy rối tình dục, sàm sỡ do gặp vấn đề bệnh lý thì phải can thiệp về y tế. Còn nếu nguyên nhân xuất phát từ đạo đức nhân cách, ý thức chấp hành pháp luật chưa đầy đủ thì cần xử lý bằng chế tài pháp luật.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nam-thanh-nien-sam-so-co-gai-giua-pho-co-the-bi-xu-ly-nhu-the-nao-post1319517.html

sàm sỡ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao