Nạn nhân sống sót trong vụ lật ca nô ở Hội An kể về giây phút định mệnh

"Đội nhà em 7 người ngồi sát nhau, ở gần đuôi ca nô. Em cũng chẳng hiểu lý do vì sao thoát được. Tất cả bọn em đều mặc áo phao rất nghiêm chỉnh", chị Thịnh kể lại.

Liên quan đến vụ việc chìm ca nô ở biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, chiều ngày 28/2, lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cháu bé 3 tuổi, nạn nhân cuối cùng ở bờ biển đoạn bờ kè gần khách sạn Vinpeal Hội An. 

Cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam hiện đang lấy lời khai những người có liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. 

Nạn nhân may mắn thoát chết kể lại giây phút sinh tử

Chị Thinh là một trong số 22 nạn nhân còn sống trong vụ lật ca nô kia. Đến giờ, chị Thịnh vẫn chưa hết sợ hãi và ám ảnh khi nhớ lại giây phút sinh tử, cướp đi mạng sống của 17 người đi cùng ca nô với mình. 

"Đội nhà em 7 người ngồi sát nhau, ở gần đuôi ca nô. Em cũng chẳng hiểu lý do vì sao thoát được. Tất cả bọn em đều mặc áo phao rất nghiêm chỉnh. Em say tàu lắm, sáng đã nôn rồi nên chiều mới lim dim nằm, bọn em ngồi dựa vào nhau, sát vào nhau.

Tự nhiên cái thuyền rầm một phát, dựng ngược lên, nước òa vào. Bọn em giật mình tỉnh dậy, bọn em co hết chân lên. Co chân xong cái nước ụp hết lên người... Sóng nó đánh vào đầu tàu rất mạnh...

Lúc mà em ngoi được lên mặt biển, người cứ lâng lâng, em hô hào mọi người cứu Phương, cứu Hảo đi mà không làm nào chui xuống được", Pháp luật & Bạn đọc dẫn lời chị Thịnh. 

Nạn nhân sống sót trong vụ lật ca nô ở Hội An kể về giây phút định mệnh-1
Hiện trường vụ tai nạn

Theo lời chị Thịnh, điều khiến chị bất ngờ chính là có người không biết bơi nhưng lại sống sót, trong khi, 2 đồng nghiệp của chị biết bơi lại không thể thoát ra ngoài được. 

Ghi nhận của Thanh Niên, một nạn nhân khác may mắn sống sót là cậu bé (14 tuổi, ở Hà Nội). Cậu bé có vẻ bình tĩnh hơn và thuật lại: “Lúc tàu sắp chìm, mọi người rất hoảng loạn. Lúc đó em mặc áo phao nên may mắn trôi nổi trên mặt biển. Khoảng hơn 30 phút sau đó thì em được lực lượng chức năng tiếp cận, cứu hộ đưa vào bờ”.

Hiện, sức khỏe thiếu niên này đã ổn định. 

Cũng được lực lượng chức năng cứu sống và đưa vào bờ, ông Trần Văn Quý (40 tuổi) là thuyền phó cano gặp nạn vẫn chưa hoàn hồn sau chuyến chở khách định mệnh.

Theo Zing, ông Quý nhớ lại vào khoảng hơn 13h30, cano do thuyền trưởng Lê Sen (trú phường Cửa Đại, TP Hội An) điều khiển chở 39 người. Trước khi tàu chạy, mọi người đều mang áo phao theo quy định. 

"Tôi ngồi ở vị trí cuối tàu để quan sát. Khi tàu gần đến nơi thì gặp sóng lớn, đánh mạnh vào mạn tàu khiến nước tràn vào, cano bị lật úp. Lúc này, khung cảnh rất hỗn loạn. Tôi hô to mọi người bình tĩnh nhưng không ai nghe cả", ông Quý nói.

Người đàn ông cho hay dù mọi người mang áo phao nhưng không thể thoát ra ngoài vì tàu kín, lại bị lật úp. Cũng theo lời ông Quý, vụ việc xảy ra quá nhanh nên không ai kịp trở tay, ông cứu được vài người thì bản thân cũng dần đuối sức.

Nạn nhân sống sót trong vụ lật ca nô ở Hội An kể về giây phút định mệnh-2
Lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu hộ

Các du khách mặc áo phao nhưng vẫn tử vong thương tâm 

Theo kết quả điều tra ban đầu của phía cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam công bố vào 27/2 thì tất cả những hành khách trên chiếc cano du lịch số hiệu QNa-1152 của Công ty du lịch Phương Đông gặp nạn đều được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ. Thế nhưng, con số thương vong tính đến thời điểm hiện tại là quá lớn.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, từ năm 2018 tới nay, các công ty du lịch ở Hội An sử dụng loại cano du lịch theo chuẩn mới SB theo quy định của Bộ GT-VT (tàu đóng kín bằng mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước, có thể chở 40 khách

Nạn nhân sống sót trong vụ lật ca nô ở Hội An kể về giây phút định mệnh-3
Thi thể nạn nhân được tìm thấy 

"Cano chuẩn SB có mui kín phía trên nhưng khi xảy ra lật hay đắm tàu thì cứu hộ rất khó khăn, bởi khó thoát ra được nên xảy ra thương vong nhiều hơn", ông Sơn lý giải.

Nếu tàu hở như ca nô trước đây, nạn nhân có thể bơi thoát lên trên mặt nước. Trong vụ tai nạn lần này, hầu hết các nạn nhân đều tử vong do bị mắc kẹt lại ngay trong khoang tàu.

"Do cano du lịch mới này kín mít nên khi tàu chìm, người mặc áo phao nổi lên trong khoang, nhưng vướng mui kín, không trồi lên mặt biển được. Nếu có cố cũng rất khó có thể lặn được xuống để chui ra cửa sổ, thoát hiểm... Lúc cano bị chìm, còn có các tàu khác đang chạy trước và sau, nên nếu hành khách không bị nhốt trong khoang kín sau khi tàu bị lật thì có thể họ đã trồi lên mặt biển và được phát hiện, ứng cứu", Trí Thức Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Thịnh, người dân sống gần hiện trường. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nan-nhan-song-sot-vu-lat-ca-no-o-hoi-an-ke-ve-giay-phut-dinh-menh-n-297792.html

chìm tàu Quảng Nam

Tin tức mới nhất