Nắng nóng diện rộng ở cả 3 miền, có nơi trên 38 độ C

Từ 7/5, tình trạng nắng nóng diện rộng diễn ra ở khắp cả nước, tập trung ở một số khu vực thuộc Bắc Bộ, có nơi trên 38 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây, từ chiều 6/5, khu vực Tây Bắc Bộ và vùng núi phía tây miền Trung xuất hiện nắng nóng cục bộ. Tương Dương (Nghệ An) chạm mức 36 độ C, các địa phương khác như Tuyên Hoá (Quảng Bình), Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) khoảng 35 độ C.

Cơ quan khí tượng dự báo rãnh áp thấp này có xu hướng mở rộng về phía đông. Đây cũng là đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất từ đầu hè tại miền Bắc. Nhiệt độ ban ngày phổ biến khoảng 34-36 độ C, ban đêm trời dịu mát 24-25 độ C.

Trong khi đó, tại Hà Nội, có nơi nắng nóng, oi bức. Nhiệt độ phổ biến 33-35 độ C, có nơi cao trên 35 độ C.
 


Người dân chống chọi với nắng nóng. Ảnh: Anh Tuấn.

Vào chiều tối, miền Bắc xuất hiện mưa rào và rải rác có dông, có nơi mưa vừa đến mưa to. Vì thời kỳ chuyển mùa, người dân cần đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ 7/5, do rãnh áo thấp bị nén bởi khối không khí lạnh ở phía bắc, khu vực Tây Bắc Bộ, các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ xảy ra nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ, từ sáng sớm đến tận chiều tối.

Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 8/5 ở miền Bắc và miền Trung. Sau đó, một đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, trời giảm nhiệt, kèm mưa rào và dông.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần lên, trong 2-3 ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi. Thời gian mưa dông xuất hiện về chiều và tối, trong cơn dông có khả năng xuất hiện tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở Tây Nguyên, nhiệt độ ban ngày khoảng 30-31 độ C, riêng Đà Lạt trời mát 25-27 độ C. Nam Bộ nắng nóng 33-34 độ C.


Dự báo nhiệt độ ở một số tỉnh thành trên cả nước từ ngày 7-12/5. Đồ hoạ: Mai Chi.

Trao đổi với Zing, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết đây là thời kỳ bắt đầu mùa mưa, thời tiết Nam Bộ ban ngày trời nắng, giữa trưa nắng mạnh, mức nhiệt cao nhất 35-36 độ C, đến chiều tối và đêm thường xuất hiện những cơn mưa.

Từ ngày 6/5 trở đi gió mùa tây nam được thiết lập dưới tầng thấp, nhiều khả năng sẽ bắt đầu mùa mưa một số tỉnh, sau đó lan rộng toàn Nam Bộ.

Theo Zing


nắng nóng Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất