Nắng nóng ở miền Bắc dài nhất trong 27 năm qua

Đợt nắng nóng ở miền Bắc đã kéo dài 11 ngày với mức nhiệt cao nhất là 40 độ C và trở thành đợt nóng dài nhất tại trong 27 năm qua.

Chiều 9/6, nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại Bắc Bộ và Trung Bộ với mức nhiệt cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Kể từ khi bắt đầu đợt nắng nóng vào ngày 30/5, đây là ngày thứ 11 liên tiếp khu vực hứng chịu nắng nóng. Đỉnh điểm của đợt nóng này là ngày 8/6, Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận có mức nhiệt cao nhất chạm ngưỡng 40 độ C.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết trong 11 ngày qua, nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh miền Bắc luôn vượt mức 35 độ C. Đây là đợt nắng nóng kéo dài nhất ở miền Bắc kể từ năm 1993 đến nay.

"Nắng nóng có thể duy trì đến hết ngày 13/6 và nếu như vậy, đợt nắng nóng này tại miền Bắc sẽ kéo dài 13-14 ngày. So sánh chuỗi số liệu trong lịch sử, chúng tôi nhận định đây là đợt nóng dài nhất tại miền Bắc trong 27 năm qua", ông Hưởng nói.

Dù vậy, đây không phải đợt nắng nóng có cường độ mạnh nhất kể từ đầu năm. Kỷ lục về nhiệt độ ở Hà Nội đang được xác lập vào ngày 21/5 với mức nhiệt 40,7-40,9 độ C, cao nhất trong vòng 59 năm, so với trung bình các năm cùng thời kỳ.

Tại Trung Bộ, chuyên gia khí tượng nhận định nắng nóng có thể kết thúc vào ngày 16-17/6, kéo dài số ngày nắng nóng lên đến 14 ngày. Tuy nhiên, đây không phải đợt nóng dài nhất ở miền Trung. Năm 2015, ngành khí tượng từng ghi nhận đợt nắng nóng tại đây kéo dài 30 ngày.

Nắng nóng ở miền Bắc dài nhất trong 27 năm qua-1
Miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng dài nhất trong vòng 27 năm qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Thời tiết (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết cao điểm của đợt nắng nóng tại miền Bắc đã xảy ra vào các ngày 7-9/6. Ngày 10/6, nắng nóng tạm thời suy giảm khi mưa dông xuất hiện.

Cụ thể, nền nhiệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở Bắc Bộ giảm 2-4 độ C so với những ngày qua. Nắng nóng vẫn còn, nhưng chỉ duy trì 34-37 độ C.

"Chúng tôi đánh giá là có quá trình suy giảm nắng nóng trong 1 ngày do hệ thống rãnh áp thấp ở phía bắc đẩy xuống phía nam và gây mưa dông từ đêm 9/6 đến sáng 10/6", ông Năng thông tin.

Ngay sau đó, nhiệt độ tăng cao trở lại vào ngày 11-12/6 và lại tiếp tục suy giảm vào các ngày 13-16/6. Thời gian tới, thời tiết miền Bắc sẽ có sự biến động liên tục với các hình thái nắng nóng và mưa dông xen kẽ nhau.

Chuyên gia khí tượng đặc biệt cảnh báo các đợt mưa dông ở thời kỳ này đều xảy ra sau những ngày nắng nóng gay gắt nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân ở những khu vực có địa hình xung yếu cần đề phòng mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất.

"Từ nay đến cuối tháng 6, miền Bắc chỉ còn nắng nóng cao điểm xảy ra vào ngày 12/6, ít có khả năng xuất hiện nắng nóng gay gắt như những ngày qua. Trong 10 ngày tới, trạng thái chủ đạo tại miền Bắc là mưa dông", ông Năng cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nang-nong-o-mien-bac-dai-nhat-trong-27-nam-qua-post1093873.html

nắng nóng Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất