Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian

Cảm giác tự nấu nướng món ngon và trông chờ thành phẩm khá thú vị. Đối với tôi, bún bò là bữa ăn đặc biệt trong mùa dịch.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-1

Công ty tôi thông báo cho nhân viên làm việc tại nhà từ cuối tháng 5. Khoảng thời gian đó vẫn chưa có thông báo giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên thi thoảng, tôi vẫn đặt đồ ăn ngoài khi muốn đổi vị.

Tuy vậy, trôi qua 14 ngày TP.HCM giãn cách, hàng quán không bán mang về, tôi bắt đầu nhớ món ăn bún bò Huế yêu thích.

Đặt mua

Tôi tình cờ thấy trên Internet một tiệm bán bún bò cung cấp đầy đủ nguyên liệu nấu món này, được giới thiệu đủ cho 5 người ăn với giá 299.000 đồng.

Sau một hồi đắn đo, tôi quyết định mua online ở đây. Set bún được bán trên fanpage và giao hàng bởi các đơn vị vận chuyển trung gian.

Tuy nhiên, cửa hàng nằm ở khu vực quận Tân Phú nên phí vận chuyển đến Bình Thạnh lên đến 70.000 đồng. Tổng cộng, tôi bỏ ra 371.000 đồng cho nguyên liệu nấu 5 phần bún, tính ra mỗi tô chừng 74.000 đồng, khá đắt so với việc mua luôn món ăn đã chế biến sẵn.

Tôi vẫn mạo hiểm và muốn thử vì thấy khá thú vị và không mất nhiều thời gian đi chợ. Buổi sáng, tôi nhắn tin đặt nguyên liệu lúc 8h, gửi tiền trước và hẹn nhận hàng vào 11h. Đơn vị vận chuyển đến khá đúng giờ, tôi không phải chờ đợi quá lâu.

Nguyên liệu

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-2

Phần ăn được đóng gói cẩn thận, các nguyên liệu tách, để trong bọc riêng, sạch sẽ và có chú thích. Xương, thịt, các loại chả dường như được làm lạnh trước đó.

Tôi e là số lượng bún hơi ít so với 5 người nhưng phần thịt thì khá nhiều, mới và tươi.

- Túi xương gồm 600 g sườn sụn bò và xương heo

- Túi thịt có 260 g nạm, bắp, gân bò và 500 g giò heo

- Túi chả gồm 200 g chả bò, chả cua, chả Huế

- Gia vị tươi gồm gừng, hành tím, sả, hành tây

- Gia vị khô gồm muối, hạt nêm, bột ngọt, đường

- Mắm ruốc Huế

- Gói sốt gia vị gồm sả băm, màu điều

- Gói rau muống, giá, rau thơm, ngò gai, ớt, chanh, sa tế

- Bún tươi cọng lớn

Cách làm đơn giản

Trong bịch hàng giao đến kèm theo công thức gồm 5 bước đơn giản, một người chưa bao giờ nấu bún như tôi dễ dàng hiểu và làm theo.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-3

Bước 1: Rửa sạch túi xương thịt và trụng qua nước sôi với vài lát gừng trong 5 phút rồi vớt ra ngâm nước đá sạch.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-4

Bước 2: Đun sôi 2 lít nước, cho xương heo, sụn, bắp, nạm và gân bò vào nồi, hầm lửa nhỏ trong 1,5 tiếng.

Tôi không có dụng cụ đo lượng nước nên tự ước tính, cũng khá lo lắng vì sợ ít quá thì nước dùng mau cạn, bị mặn, nhiều thì không đậm đà.

Tôi đặt báo thức và tranh thủ làm việc khác trong thời gian chờ đợi. Hết giờ, tôi cho nốt phần chân giò vào hầm thêm 1 tiếng nữa rồi vớt toàn bộ xương, thịt ra ngâm với nước đá. Khâu này có lẽ giúp thịt săn chắc hơn.

Tổng cộng mất 2,5 tiếng đồng hồ cho khâu hầm xương.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-5

Bước 3: Đầu tiên, hòa tan mắm ruốc vào 200 ml nước và đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 10 phút. Mắm ruốc lắng xuống thì chắt lấy phần nước trong.

Phần gừng còn lại gọt vỏ. Theo hướng dẫn, sả, hành tây và hành tím rửa sạch, để nguyên củ. Tuy nhiên, vì muốn nước dùng đậm đà, thơm hơn, tôi dùng chày đập dập sả, hành tím.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-6

Bước 4: Vớt hết xương, thịt trong nồi ra, lần lượt cho túi gia vị khô, phần nước trong của mắm ruốc, gừng, hành tím, hành tây, sả, gói sốt gia vị vào và đun nhỏ lửa khoảng 30 phút. Sau đó, tôi chỉ việc nêm nếm sa tế cho có độ cay vừa phải là hoàn thành nồi nước dùng.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-7

Bước 5: Trụng sơ phần chả cua, chả bò, chả Huế trong nồi nước dùng. Thái thịt bò, gân bò thành lát vừa ăn rồi xếp lên tô bún. Tôi thêm giò heo, sườn bò, chả và chan nước dùng rồi thưởng thức. Tô bún nhìn chung có màu sắc đẹp mắt, khá giống ngoài hàng.

Thưởng thức và lưu ý

Vì thích ăn rau sống nên tôi để riêng ra đĩa chứ không trụng trước như nhiều người. Rau sống của tiệm này vẫn đảm bảo độ tươi.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-8

Điều tôi bất ngờ là tô bún bò ngon hơn mong đợi, phần nước dùng thơm mùi mắm ruốc nhưng không quá nồng, độ mặn vừa phải. Tuy nhiên, tôi không hề thích việc dùng cọng bún to. Nếu cửa tiệm có thêm lựa chọn cho khách thì sẽ hoàn hảo hơn.

Nấu bún bò tại nhà không khó nhưng mất nhiều thời gian-9

Cảm giác tự nấu nướng món ngon và trông chờ thành phẩm khá thú vị. Đối với tôi, đó là bữa ăn đặc biệt trong mùa dịch. Tuy nhiên, với tổng thời gian chuẩn bị, nấu kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ, bạn chỉ nên làm món này vào ngày nghỉ, cuối tuần để không ảnh hưởng đến công việc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nau-bun-bo-tai-nha-khong-kho-nhung-mat-nhieu-thoi-gian-post1241910.html?fbclid=IwAR11IfvGX-968ulYiqkdKIrget6evuTwqFsv-GUv51_1RB8RXAjoG-TO_SA

bún bò Huế món ngon mỗi ngày

Tin tức mới nhất