Nấu cơm chỉ cần cho 1 trong 3 thứ này đảm quý như 'thuốc bổ'

Khi nấu cơm chỉ cần thêm 1 trong 3 nguyên liệu rẻ tiền nhưng cực tốt dưới đây vào nấu cùng, sức khỏe của bạn sẽ có sự thay đổi lớn.

Khoai môn khi nấu cơm rất bổ dưỡng

Nấu cơm chỉ cần cho 1 trong 3 thứ này đảm quý như thuốc bổ-1
Khoai môn có vị ngon ngọt, béo ngậy, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

Khoai môn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như hợp chất hữu cơ, khoáng chất và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất xơ và carbohydrate, các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B6, folate và các khoáng chất như magiê, sắt, kẽm, phốt pho, kali, mangan và đồng...

Một trong những lợi ích to lớn nhất của khoai môn là kích thích hoạt động tiêu hóa trong cơ thể, nó cũng có lợi cho huyết áp và giúp tim khỏe mạnh.

Chất xơ trong khoai môn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường vì chúng có thể điều chỉnh quá trình phóng thích insulin và glucose. Nếu bạn cần hấp thu một lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể thì khoai môn là một lựa chọn tuyệt vời.

Nhiều người thường chế biến khoai môn như hấp đường ăn hoặc chiên nhưng ít ai biết cách chế biến nấu cùng cơm, ăn rất ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Cách chế biến: Bạn chỉ cần gọt vỏ khoai môn, rửa sạch và cắt miếng rồi nấu cùng với gạo đã vo sạch.

Thêm dầu dừa vào cơm để giảm cân

Nấu cơm chỉ cần cho 1 trong 3 thứ này đảm quý như thuốc bổ-2

Theo SA, hai nhà khoa học Sudhair James và Pushparajah Thavarajah từ trường Cao đẳng Khoa học Hóa học Sri Lanka đã nghiên cứu cách nấu cơm đơn giản có thể làm giảm 50% lượng calo của nó, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tại Hội nghị Quốc gia và Triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ Sudhair James trình bày, thực tế không phải tất cả tinh bột đều được tạo ra bằng nhau.

Có hai loại chính: Thứ nhất là tinh bột tiêu hóa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo khi cơ thể tiêu hao không hết, thứ hai là tinh bột kháng không bị phân hủy thành glucose trong dạ dày, vì vậy chúng có hàm lượng calo thấp hơn. Thay vào đó, tinh bột kháng sẽ đi qua ruột già và hoạt động giống như chất xơ, cung cấp nhiều lợi ích cho đường ruột và sức khỏe.

Từ nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm 8 cách nấu cơm trên 38 loại hạt gạo. Kết quả, họ phát hiện ra rằng nếu thêm một chất béo như dầu dừa trước khi nấu, sau đó làm nguội cơm ngay lập tức, chúng có thể thay đổi thành phần tinh bột, giúp cơm chứa nhiều tinh bột kháng hơn.

Khi nấu cơm với dầu dừa và làm mát trong 12 giờ, hydro giữa các phân tử bên ngoài hạt gạo được liên kết với nhau và biến nó thành tinh bột kháng. Việc hâm nóng cơm sau đó sẽ không làm thay đổi lượng tinh bột kháng đã được hình thành.

Cách chế biến: Thêm dầu dừa bằng 3% lượng gạo trước khi đổ nước, nấu xong để cơm vào ngăn mát tủ lạnh và hâm lại bằng lò vi sóng trước khi ăn được cho là cách nấu cơm giúp giảm cân.

Hạt đỗ đen nấu cùng cơm tốt cho sức khỏe

Nấu cơm chỉ cần cho 1 trong 3 thứ này đảm quý như thuốc bổ-3
Ăn cơm trắng với đậu đen rất tốt cho sức khỏe.

Đỗ đen chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Vitamin A giúp sáng mắt, chữa bệnh chậm lớn, còi xương ở trẻ em. Giúp tăng cường sức khỏe cho phụ nữ đang cho con bú và người mới ốm dậy. Ngoài ra trong nó còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường đề kháng và phòng bệnh cảm cúm rất tốt.

Thông tin trên báo cho biết đỗ đen ít calo, có hàm lượng protein lên tới 36%, dễ tiêu hóa, đáp ứng nhu cầu protein cơ thể cần. Đỗ đen có hàm lượng chất béo 16%, chủ yếu là axit béo không bão hòa, có tỷ lệ hấp thụ tốt nên nó còn có thể làm giảm cholesterol trong máu.

Bên cạnh đó, đỗ đen cũng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ chất sắt nên có thể cải thiện vấn đề thiếu máu. Loại hạt này rất giàu các nguyên tố vi lượng và có thể trì hoãn sự lão hóa của cơ thể.

Khi nấu cơm trắng bạn nên thêm một chút đỗ đen, có thể giúp tăng cường bổ sung protein. Gạo trắng được nấu với đỗ đen, có màu sắc đẹp hơn, có chứa chất anthocyanin, giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa.

Hạt đỗ đen có giá trị GI thấp và nấu cùng với gạo trắng, giá trị GI tổng thể có thể được hạ xuống và tăng cảm giác no, làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu. Đậu đen cũng có tác dụng bổ thận và có lợi cho lá lách...

Cách chế biến: Trước khi nấu cơm nên ngâm cho lượng nhỏ đỗ đen để hạt đậu mềm. Sau đó cho cùng gạo nấu cơm như bình thường.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/nau-com-chi-can-cho-1-trong-3-thu-nay-dam-quy-nhu-thuoc-bo-a523604.html

nấu cơm mẹo vặt

Tin tức mới nhất