Ngày ngày chăn nuôi, làm ruộng nam sinh nghèo bật khóc khi đỗ đại học top đầu

Vươn lên nghịch cảnh, một nam sinh nghèo ở Tứ Xuyên, Trung Quốc trở thành người duy nhất trong huyện đỗ Đại học Bắc Kinh khoa Thực nghiệm Kỹ thuật.

Mộc Nãi Ước Nhiệt (18 tuổi) xuất thân trong một gia đình nghèo ở huyện Cam Lạc (Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Bố mẹ đều là nông dân vì điều kiện kinh tế khó khăn, sau giờ học, nam sinh chủ động phụ giúp gia đình chăn nuôi gia súc. 


Nam sinh phụ giúp gia đình nhổ đậu, cắt cỏ. Ảnh: Sohu

Mặc dù địa hình ở huyện Cam Lạc (Trung Quốc) phức tạp, giao thông đi lại bất tiện và việc tìm kiếm tài liệu học cũng khó khăn, nhưng nam sinh vẫn tận dụng mọi cơ hội để tìm đến con chữ.

Với sự ủng hộ của bố mẹ, Ước Nhiệt luôn nỗ lực cố gắng thu hẹp khoảng cách với các bạn có học lực xuất sắc trong lớp. 

Nam sinh chia sẻ, để nâng cao điểm môn Tiếng Anh, em thường tranh thủ đến trường sớm để học từ mới.

"Nhiều lúc ngồi dưới ngọn đèn đường, tôi mệt quá nên đã ngủ thiếp đi vì kiệt sức. Nhưng với sự cố gắng, điểm tiếng Anh của tôi dần được cải thiện", Ước Nhiệt cho biết.

Nhớ lại khoảng thời gian học cấp 1, nam sinh kể không thích đọc sách, thậm chí còn cảm thấy mệt khi phải học. Nhưng bố mẹ luôn đồng hành cùng Ước Nhiệt mọi lúc.

"Tôi muốn cảm ơn bố mẹ, mặc dù không đọc sách, nhưng họ biết tầm quan trọng của việc học và kiến ​​​​thức. Do đó, bố mẹ luôn làm việc chăm chỉ để tôi được đến trường", nam sinh bày tỏ.

Khi được hỏi về kinh nghiệm học tập, nam sinh cho biết hạn chế dùng máy tính, điện thoại. "Nếu không biết cách kiểm soát thời gian, sẽ dễ bị nghiện ảnh hưởng đến việc học", Ước Nhiệt chia sẻ.

Đối với môn học yếu, Ước Nhiệt dành nhiều thời gian để trau dồi. Việc xây dựng thói quen phân loại những câu hay làm sai với nam sinh là điều quan trọng cần triển khai.

"Nên trao đổi với thầy cô, bạn bè để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống", nam sinh nói thêm.

Thời gian rảnh, Ước Nhiệt tích cực tham gia hoạt động thể thao, để cân bằng giữa học tập và rèn luyện thể chất, giữa làm việc và nghỉ ngơi.

Người duy nhất trong huyện đỗ Đại học Bắc Kinh

Vươn lên nghịch cảnh, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023, Ước Nhiệt đạt được 681/750 điểm. Trong đó, tiếng Trung đạt 123 điểm, môn Toán đạt 127 điểm, tiếng Anh được 140 điểm, tổ hợp Tự nhiên đạt 271 điểm và 20 điểm cộng cho thí sinh vùng dân tộc thiểu số. 

Với số điểm này, Ước Nhiệt đỗ Đại học Bắc Kinh, khoa Thực nghiệm Kỹ thuật. Nam sinh cũng trở thành người duy nhất trong huyện đỗ đại học top đầu cả nước.


Ước Nhiệt đỗ ĐH Bắc Kinh - trở thành người duy nhất trong huyện đỗ ĐH top đầu. Ảnh: The Paper

Nhớ lại khoảnh khắc biết tin đỗ Đại học Bắc Kinh, Ước Nhiệt cho biết đã bật khóc.

"Ước mơ của tôi cuối cùng trở thành hiện thực", nam sinh chia sẻ. 

"Tôi bắt đầu tra kết quả thi từ tối 13/7, nhưng đến chiều 15/7 mới biết tin đỗ Đại học Bắc Kinh. Thời gian đó, tôi vẫn giúp bố mẹ chăn trâu, cắt cỏ và nhổ đậu", Ước Nhiệt kể.

Bước chân vào cánh cửa đại học là món quà nam sinh dành tặng bố mẹ và thầy cô. Để gửi lời cảm ơn bố mẹ, nam sinh cho biết muốn đưa gia đình lên Bắc Kinh chơi.

"Bố mẹ tôi chưa bao giờ rời khỏi huyện Cam Lạc (Trung Quốc). Tôi muốn đưa bố mẹ lên thành phố tham quan", Ước Nhiệt cho biết. Cuối tháng 8, sau khi đi nhập học, nam sinh đã có dịp thực hiện mong muốn của bản thân. 


Ước Nhiệt đưa gia đình đi tham quan ở Bắc Kinh. Ảnh: The Paper.

Nam sinh cho biết, giờ đây khi nhìn lại 12 năm học thấy sự chăm chỉ của bản thân được đền đáp xứng đáng. Với Ước Nhiệt, sự cố gắng không bao giờ uổng phí, những vất vả đã trải qua giờ phút này biến thành giọt nước mắt hạnh phúc. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ngay-ngay-chan-nuoi-lam-ruong-nam-sinh-ngheo-bat-khoc-khi-do-dai-hoc-top-dau-2191294.html

Nam sinh đại học

Tin tức mới nhất