Ngày Tết không kiêng kỵ những điều này bảo sao cả năm lận đận, kém may mắn

Trong những ngày đầu năm mới gia chủ nên chú ý tránh những điều dưới đây để cả năm được may mắn, vạn sự như ý.

1. Đổ rác, quét nhà

Ngày Tết không kiêng kỵ những điều này bảo sao cả năm lận đận, kém may mắn-1

Đây là mà mọi gia chủ nên tránh vào 3 ngày đầu năm mới, vì theo quan niệm từ xưa việc quét nhà, quyét rác ra khỏi cửa bị xem làm quyét tiền trong nhà ra ngoài cửa, khiến cho gia chủ cả năm sẽ không được may mắn, tài lộc lụi tàn. Vậy nên vào những ngày tết, các gia đình nên quét dọn rác rồi để một góc chứ không nên vứt đi.

2. Không cho nước đầu năm

Nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi ” Tiền vào như nước”. Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành. Nếu cho đi thì không khác gì việc cho đi sự may mắn cả.

3. Không cho lửa đầu năm

Ngày Tết không kiêng kỵ những điều này bảo sao cả năm lận đận, kém may mắn-2

Lửa có màu đỏ nên tượng trưng cho sự may mắn, đó là lý do mọi người kiêng kỵ việc cho lửa người khác.

4. Kiêng vay mượn, đòi nợ, trả nợ

Ngày Tết không kiêng kỵ những điều này bảo sao cả năm lận đận, kém may mắn-3

Theo quan niệm của người xưa, nếu cho ai đó vay mượn tiền bạc, đồ đạc trong những ngày đầu năm, thì cả năm gia đình đó sẽ rơi vào cảnh túng thiếu. Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm, ngày đầu xuân mở cửa để đón lộc vào nhà, ngược lại, nếu cho mượn hoặc trả sẽ giống như “dâng” tài lộc vào tay người khác.

5. Xông nhà khi không hợp tuổi

Xông đất hay còn gọi là đạp đất, xông nhà là tục lệ đã có từ lâu đời ở Việt Nam. Người xưa quan niệm rằng, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình nếu là người hợp tuổi với gia chủ thì nguyên một năm, gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà.

Ngày Tết không kiêng kỵ những điều này bảo sao cả năm lận đận, kém may mắn-4

Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

6. Không làm đổ vỡ đồ dùng

Vào những ngày đầu năm nên tránh tuyệt đối những việc như làm vỡ đồ dùng trong nhà, vì theo quan niện từ xưa việc đổ vỡ như báo hiệu sự chia cắt, đứt lìa, điều không thuận lợi trong các mối quan hệ trong năm mới.

7. Kiêng nói những điều xui

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”.

Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

8. Mặc đồ màu đen, trắng

Màu đen và trắng tượng trưng cho sự tang tóc, điều xui xẻo, vì vậy, vào ngày Tết mọi người thường tránh mặc quần áo có hai màu đó. Nhiều người thường mặc những bộ quần áo mới với màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, hoặc màu hợp với mệnh của bản thân với mong muốn có một năm mới vui vẻ, may mắn.

9. Kiêng mua đồ xui

Việc mua gì vào ngày đầu năm rất quan trọng bởi chúng chính là món hàng đầu tiên mà gia chủ mang về nhà. Món hàng được mua trong ngày đầu năm được xem là mua để lấy hên, lấy lộc, vì “của mua là của được”.
Món hàng này sẽ mang rất nhiều ý nghĩa về hướng tâm linh, đầu năm người ta thường kiêng mua cối, chày, dao, thớt, kéo…

10. Không xuất hành ngày mùng 5

Ngày mồng 5 là ngày nguyệt kỵ nên thường không xuất hành đầu năm vào ngày này. Dân gian có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”, người Việt tin rằng mùng 5 không thích hợp cho các cuộc du xuân lấy lộc.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Thanh Lan
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/ngay-tet-khong-kieng-ky-nhung-dieu-nay-bao-sao-ca-nam-lan-dan-n-250235.html

tết tân sửu Điều cần kiêng kỵ phong thủy

Tin tức mới nhất