Nghề 'không được tin ai', đi làm ngày nào cũng bị gạ tình

Làm phục vụ ở quán bar, N. có thu nhập cao nhưng thường xuyên chịu cảnh bị khách ép uống rượu, dụ dỗ quan hệ tình dục, thậm chí sử dụng chất kích thích.

Quỳ gối xin tha

"Chị ấy bị khách dụ dỗ vào nhà vệ sinh để quan hệ, khách ép đến mức chị ấy phải quỳ gối để cầu xin mở cửa", D.N.A. (21 tuổi, ngụ TPHCM) nhớ lại khoảnh khắc ám ảnh của đồng nghiệp, khi còn là nhân viên phục vụ trong quán bar.

A. cho hay, sau khi chứng kiến nhiều việc không hay tại nơi làm việc, cô đã chủ động xin nghỉ để không bị ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nghề không được tin ai, đi làm ngày nào cũng bị gạ tình-1
Nhân viên làm việc tại quán bar luôn phải đối mặt với nhiều tình huống nhạy cảm (Ảnh minh họa: Minh Hoàng).

2 năm trước, A. từ quê đến TPHCM làm việc. Ban ngày, A. là nhân viên văn phòng, nửa đêm, cô gái lại lật đật thay quần áo đến quán bar làm việc. Đây là công việc A. vô tình tìm thấy trên nhóm cộng đồng mạng xã hội.

Do có tiếng Anh cơ bản, A. được nhận vào làm ngay với các ca làm việc từ 18h-2h hoặc 23h-6h ngày hôm sau. Công việc này có lương thử việc khoảng 6 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền boa chung, riêng.

Ngoài ra, A. còn được trả thêm 150.000 đồng cho mỗi ly rượu được khách mời uống. Thời điểm đó, dù chỉ mới 19 tuổi, A. đã có mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, cao hơn nhiều so với bạn bè đồng trang lứa.

Là người trong cộng đồng LGBT (cộng đồng người đồng tính), A. có ngoại hình như một chàng trai. Thế nhưng, dù được phân công dọn dẹp bàn ghế, A. vẫn không thoát được những lời gạ gẫm từ các vị khách nam đến quán.

"Ban đầu tôi nghĩ đơn giản rằng mọi người vào quán bar, pub thì uống bia, rượu lịch sự thôi. Vì đây cũng là khu vực nhiều người nước ngoài sinh sống. Nhưng sau khi làm được vài ngày thì thấy bất thường vì quán có tuyển thêm 'lady night' (tạm dịch - quý cô về đêm)", A. nói.

Nghề không được tin ai, đi làm ngày nào cũng bị gạ tình-2
Dù có bị gạ gẫm, buông lời khiếm nhã, nhân viên tại các quán bar luôn phải nở nụ cười và xem như chưa có chuyện gì (Ảnh minh họa: Minh Hoàng).

Theo A., khái niệm của chức danh này là chỉ những nữ nhân viên phụ trách nhiệm vụ tiếp rượu với khách. Ngoài ra, những cô gái này phải tìm cách để khách gọi thức ăn, nước uống và chi tiền boa.

"Những chị là 'lady night' có thể quan hệ với khách để có cuộc sống tốt hơn. Thậm chí, một trong những đồng nghiệp cũ hiện đã được đi định cư ở nước ngoài nhờ có mối quan hệ với khách đến uống rượu", A. kể.

Dễ sa ngã

Là nhân viên phục vụ tại quán bar ở TPHCM từ tháng 10/2022 đến nay, T.N. (23 tuổi) cũng đã dần với thích nghi với khái niệm "sống về đêm".

Tốt nghiệp ngành luật ở trường đại học nổi tiếng tại TPHCM, N. bỏ công việc mà bố mẹ, bản thân từng đặt kỳ vọng để chọn làm "night life" (tạm dịch - "điểm vui chơi về đêm").

N. chia sẻ, thời điểm cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay, N. không xin được việc làm đúng chuyên ngành do lương quá thấp. Tình cờ, cô gái lại biết được làm việc ở quán bar sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định, không ràng buộc hay đòi hỏi bằng cấp gì.

Hàng tháng, N. có thể kiếm được khoảng 15 triệu đồng, nhưng khối lượng công việc lớn, đôi lúc phải "cày" 16 tiếng/ngày.

Nghề không được tin ai, đi làm ngày nào cũng bị gạ tình-3
Việc cảnh giác với những hành động khiếm nhã luôn là quy tắc quan trọng mà nhân viên quán bar nào cũng phải nắm rõ (Ảnh minh họa: Minh Hoàng).

"Làm việc ở đây tôi phải giấu gia đình. Lúc đầu tôi không ngại nhưng sau này mới thấy, nhiều người họ dành ánh nhìn dè chừng cho mình quá. Những người xung quanh cho rằng người làm công việc này sẽ không tốt, tệ nạn", N. trải lòng.

Làm việc từ 18h đến sáng hôm sau, sức khỏe của N. bị ảnh hưởng nhiều. Từ việc bị đau dạ dày, trí nhớ của N. dần kém đi.

Thời gian làm việc chưa quá lâu, nhưng N. cũng đã có nhiều trải nghiệm "dở khóc dở cười".

"Trong một lần vừa vào ca làm việc, khách bỗng dưng ném ly thủy tinh về phía tôi. Mảnh vỡ khiến mặt tôi bị thương, chảy máu, nhưng tôi vẫn phải cắn răng tiến tới xem khách có ổn không trước, rồi sau đó về mới lo cho thân mình", N. nhớ lại.

Về việc bị gạ tình khi làm việc, N. nói rằng điều này xảy ra như "cơm bữa". Khi những trường hợp này xảy ra, N. chỉ có thể cười cho qua rồi giữ khoảng cách với khách.

Đến hiện tại, những trải nghiệm "kinh hoàng" ấy đối với N. chỉ còn là chuyện cười để kể lại.

Hơn hết, N. tiết lộ một trong những quy tắc ngầm khi làm việc trong môi trường này chính là không được tin ai. "Người đồng nghiệp đưa ra lời khuyên này cho tôi, chính là người đã lừa gạt tôi sau này", N. ngán ngẩm, nói.

Đối với N., cô sẽ không xem công việc này là sự nghiệp gắn bó lâu dài mà chỉ là nguồn thu nhập tạm thời giúp cô trang trải cuộc sống. Trong tương lai, N. sẽ cố gắng tìm một công việc khác thích hợp và "ra ánh sáng" nhiều hơn.

D.N.A. bộc bạch, bản thân A. cũng cho rằng làm việc trong môi trường quán bar sẽ bị ảnh hưởng không tốt. "Có một vài tình huống tôi cảm thấy mất tự trọng, mất giá trị bản thân. Dù làm vì bất kỳ mục đích gì thì rất dễ bị sa ngã", A. nhận định.

Nghề không được tin ai, đi làm ngày nào cũng bị gạ tình-4

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TPHCM), hiện nay, Nhà nước đã ban hành bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc nhưng vẫn chưa có định nghĩa cụ thể nào về hành vi quấy rối tình dục. Tuy nhiên, có thể hiểu, quấy rối tình dục là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác, đây là hành vi không mong muốn, không được chấp nhận làm xúc phạm đến người nhận.

Quấy rối tình dục thường được thể hiện bằng hành vi (tiếp xúc, cố tình động chạm, vuốt ve, ôm ấp), thể hiện bằng lời nói (những nhận xét không phù hợp, những ngụ ý, gợi ý về tình dục hay những lời đề nghị, những yêu cầu mang tính cá nhân một cách liên tục) hoặc được thể hiện bằng hành vi phi lời nói (như ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cái nhìn).

"Các hành vi khiêu khích, quấy rối hay buông lời gạ gẫm cũng được xem là các hành vi quấy rối tình dục được pháp luật điều chỉnh, nghiêm cấm", luật sư nói.

Theo đó, đối với hành vi buông lời gạ gẫm một cách liên tục, khiêu khích, quấy rối tình dục có thể bị xử lý hành chính theo quy định (tại Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Cụ thể, người vi phạm sẽ bị phạt số tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác trừ trường hợp đối với người thi hành công vụ hoặc đối với thành viên gia đình.

Ngoài ra, luật còn quy định phạt tiền từ 5-8 triệu đồng đối với các hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục hoặc khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng. Người vi phạm còn phải khắc phục hậu quả bằng cách buộc xin lỗi công khai.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực; lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân thực hiện hành vi giao cấu; các hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Xét về hành vi này, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hiếp dâm" theo quy định (tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017) với hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

"Nhân viên làm việc trong các quán bar, vũ trường, đây là một trong những ngành nghề có thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, thường phải đối mặt với rất nhiều cạm bẫy đặc biệt là các cạm bẫy, cám dỗ về tiền tài, vật chất, các nhân viên thường xuyên bị khách trêu ghẹo, gạ gẫm hoặc thậm chí là sàm sỡ.

Bên cạnh đó, không ít các trường hợp mắc phải những cạm bẫy, không giữ được mình khi say xỉn hoặc bị lừa, ép sử dụng các chất kích thích", vị luật sư nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/nghe-khong-duoc-tin-ai-di-lam-ngay-nao-cung-bi-ga-tinh-20230720173215734.htm?fbclid=IwAR2kjWFkpbfSV_yJWxf754qyKuIi2m_toux56k__0Vz8hVTKkE3_V4fuwug

gạ tình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao