Các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băng rôn phản đối cắt lương, bảo hiểm

Sáng 17-1, các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đồng loạt căng băng rôn quanh khu đất số 4 Thụy Khuê để bày tỏ bức xúc và phản đối việc Vivaso cắt lương, bảo hiểm của 30 người trong nhiều tháng nay.

Bất chấp thời tiết giá lạnh, nhiều nghệ sĩ đã treo băng rôn, biểu ngữ ở trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (ở số 4 Thuỵ Khuê, quận Ba Đình, Hà Nội) với các nội dung: "Vivaso (Tổng công ty Vận tải thủy - nhà đầu tư chiến lược, đơn vị mua lại 65% cổ phần (32,5 tỉ đồng) của Hãng phim truyện Việt Nam) hãy thoái vốn khỏi hãng phim", "Hãy chia sẻ cùng VFS: Tại sao cắt lương, bảo hiểm của chúng tôi", "Đất số 4 Thuỵ Khuê là của VFS", "Trả lại VFS cho người làm điện ảnh"…

Các nghệ sĩ của hãng phim đã có đơn yêu cầu HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam (VFS) phải trả lời bằng văn bản lý do vì sao họ bị cắt bảo hiểm.

Các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băng rôn phản đối cắt lương, bảo hiểm-1
Các nghệ sĩ còn bày tỏ mong muốn Vivaso sớm thoái vốn khỏi hãng phim truyện Việt Nam

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho hay, cùng với việc phản đối vì bị cắt lương, bảo hiểm, anh em nghệ sĩ còn bày tỏ mong muốn Vivaso sớm thoái vốn khỏi hãng phim truyện. NSND này cho hay việc cắt lương và bảo hiểm đã được Vivaso thực hiện từ tháng 7-2018 nhưng không thông báo nào đối với các nghệ sĩ. 

Chỉ đến ngày 15-1-2019, đại diện công ty này mới cho dán thông báo danh sách những người bị cắt và thời gian cắt đã được 4 tháng.

Các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băng rôn phản đối cắt lương, bảo hiểm-2
Theo các nghệ sĩ, việc cắt bảo hiểm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ

Trong danh sách 30 nghệ sĩ bị cắt lương, bảo hiểm có các nghệ sĩ tên tuổi như đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Đức Việt, Trần Chí Thành, các quay phim Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Thanh Tùng, nhân viên kỹ thuật hình như Huy Sáng, Huy Minh, Nguyễn Hoàng Linh... và nhiều họa sĩ thiết kế, chuyên gia ánh sáng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các nghệ sĩ tìm cách liên lạc với đại diện Vivaso nhưng đều không được. Sau đó, họ tiếp tục kiến nghị lên công đoàn.

Các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băng rôn phản đối cắt lương, bảo hiểm-3
Đơn kiến nghị của các nghệ sĩ

Theo các nghệ sĩ, việc cắt bảo hiểm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ. Đạo diễn Nguyễn Đức Việt cho rằng việc cắt bảo hiểm của Vivaso đã đẩy các nghệ sĩ đến tận cùng của sự chịu đựng.

Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là ông Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ đã nắm được tình hình của hãng phim truyện và sẽ làm việc với Vivaso

Các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băng rôn phản đối cắt lương, bảo hiểm-4
Họ yêu cầu phải nói rõ lý do tại sao cắt bảo hiểm của mình

Theo NLD


Tin tức mới nhất