Nghệ sĩ Hoàng Lan: 'Đến đường cùng, mong Hội sân khấu xem lại trường hợp của tôi'

Nữ nghệ sĩ Hoàng Lan mong Hội Sân khấu TP.HCM sẽ xem xét lại trường hợp của mình và trông chờ vào quyết định chính thức.

Vừa qua, Hoàng Lan đề bạt nguyện vọng được vào Viện dưỡng lão nghệ sĩ để ở khi không đủ khả năng trả tiền thuê nhà. Tuy nhiên, theo Hội Sân khấu TP.HCM, trường hợp của Hoàng Lan đặc biệt hơn nhiều nghệ sĩ khác và bà không phải hội viên nên không có chế độ trợ cấp hàng tháng.

Biết được điều này, nữ nghệ sĩ rất hụt hẫng khi nơi ở duy nhất và cuối cùng mà bà nghĩ đến gần như "bịt đường". Trò chuyện với 2Sao.vn, nghệ sĩ Hoàng Lan cho biết cực chẳng đã mới ngỏ lời xin vào Viện dưỡng lão, vì vẫn muốn lao động để nuôi sống bản thân.

Thế nhưng, bệnh tình ngày càng nặng và bản thân không có khả năng lao động, Hoàng Lan không còn cách nào khác. Ngôi nhà nữ nghệ sĩ đang thuê để buôn bán quán ăn sắp phải bàn giao do kinh doanh ế ẩm và không đủ khả năng chi trả.

Nghệ sĩ Hoàng Lan: Đến đường cùng, mong Hội sân khấu xem lại trường hợp của tôi-1
Nghệ sĩ Hoàng Lan mắc chứng bệnh Parkinson.

Lúc này, Hoàng Lan đã đến bước đường cùng và bà buồn bã khi nghĩ đến những ngày tiếp theo: "Khi nghe được thông tin khó vào ở Viện dưỡng lão, tôi hiểu nhưng cũng rất hụt hẫng. Nhiều năm qua, mặc dù khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng lao động kiếm tiền nuôi sống bản thân, nhưng đến nước này không còn cách nào khác".

Chia sẻ thêm với 2Sao.vn, nghệ sĩ Hoàng Lan cho biết mong Hội Sân khấu TP.HCM sẽ xem xét lại trường hợp của mình và trông chờ vào quyết định chính thức.

Trao đổi với diễn viên Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội, chị cho biết luôn thấu hiểu với hoàn cảnh của nghệ sĩ Hoàng Lan và đang thảo luận với Ban hữu ái nghệ sĩ để tìm ra phương án. Nhưng theo Trịnh Kim Chi, khó khăn lớn nhất là Hoàng Lan không thể tự đi đứng và khu ở của viện có hạn, không thể bố trí phòng ở cho người thân nghệ sĩ. 

"Viện dưỡng lão là nơi các nghệ sĩ gạo cội như Thiên Kim, Diệu Hiền... tự thân vận động vì không có điều dưỡng viên túc trực. Chị Hoàng Lan ngồi xe lăn, không tự sinh hoạt được, vào đó sẽ rất bất tiện vì cần người chăm nom hàng ngày", Trịnh Kim Chi nói.

Nghệ sĩ Hoàng Lan: Đến đường cùng, mong Hội sân khấu xem lại trường hợp của tôi-2
Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết đang bàn bạc để tìm ra phương án giúp nghệ sĩ Hoàng Lan.

Theo Phó chủ tịch Hội, Hoàng Lan không phải là hội viên Hội sân khấu nên không có chế độ nhận trợ cấp hàng tháng. Tuy nhiên, trước hoàn cảnh khó khăn và nữ nghệ sĩ cũng từng đóng góp cho điện ảnh nước nhà mà Hội sẽ vận động, giúp đỡ một phần chi phí.

Về việc có sắp xếp cho Hoàng Lan vào viện được hay không, Trịnh Kim Chi cho biết Hội vẫn đang hội ý.

Hoàng Lan hiện thuê một căn hộ tại chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10, TP.HCM) với giá 7,5 triệu đồng/tháng để sinh sống. Nhờ sự hỗ trợ của vài người bạn, nữ nghệ sĩ mở một quán ăn nhỏ tại nhà kiếm "đồng ra đồng vào".

Bình thường, bạn bè sẽ đi chợ, nấu ăn nhằm giúp bà có thêm chi phí thuốc men. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh mà quán ăn Hoàng Lan ế ẩm, không đủ khả năng chi trả nhà 6 tháng một lần. 

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1959 ở miền Tây. Bà được công chúng biết đến khi tham gia chương trình Trong nhà ngoài phố đầu những năm 1990. Tên tuổi Hoàng Lan gắn liền với các dạng vai phản diện như giám đốc, chủ quán cơm tù, má mì... 

Năm 2011, sau một lần bị tai nạn giao thông rồi đột quỵ, sức khỏe diễn viên dần xuống dốc.

Ở tuổi 61, chứng bệnh Parkinson khiến bà chân run, gối mỏi, phải nhờ người dìu. Mắt phải nữ diễn viên hỏng hoàn toàn, mắt trái mờ dần, do di chứng của tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào.

Mỗi tháng, Hoàng Lan tốn vài triệu tiền thuốc men và khoản chi cho tập luyện đi đứng. Ngoài nỗi đau bệnh tật thì Hoàng Lan phải gánh chịu áp lực lớn về kinh tế, khi hàng ngày phải chi tiêu nhiều khoản từ thuốc men, tiền nhà và những khoản chi khác...

T.T
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghe-si-hoang-lan-mong-duoc-xem-xet-vao-vien-duong-lao-n-233785.html

Hoàng Lan Trịnh Kim Chi

Tin tức mới nhất