Nghe tâm sự xót xa của nạn nhân bị thí sinh gian lận cướp mất cơ hội

“Những học sinh bị cướp mất cơ hội, dang dở ước mơ, ai sẽ trả lại công bằng cho các em?”. Câu hỏi nhiều người đặt ra khi những sự thật vụ gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình dần được hé lộ.

Chúng tôi đã tìm những học sinh là nạn nhân của vụ việc, nghe các em chia sẻ câu chuyện “trượt đại học” của mình. Mỗi lời kể, nặng trĩu sự xót xa, nuối tiếc.

Nghe tâm sự xót xa của nạn nhân bị thí sinh gian lận cướp mất cơ hội-1

“Tiếc cho nước mắt và mồ hôi của cha mẹ”

Bảo Ngọc sinh ra ở một vùng quê nghèo của Hà Tĩnh. Mơ ước của Ngọc là được đứng trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam. Ước mơ đó đã theo cậu suốt 12 năm cắp sách đến trường.

Năm 2017, như hàng triệu thí sinh khác, Ngọc bước vào kỳ thi THPT quốc gia với tâm thế trong sáng, mong mỏi chinh phục ước mơ, thi đỗ vào Trường Sĩ quan chính trị.

Năm đó, em được 26,75 điểm khối C (Văn 7,75; Sử 9, Địa 10). Ngọc trượt đại học vì thiếu đúng 0,25 điểm.

Không bỏ cuộc, Ngọc nghỉ 1 năm ở nhà, vừa giúp bố mẹ làm nông vừa quyết tâm ôn luyện để thi lại – vẫn là Sĩ quan chính trị - ngôi trường em mơ ước.

Nghe tâm sự xót xa của nạn nhân bị thí sinh gian lận cướp mất cơ hội-2
Hình ảnh được Bảo Ngọc treo trên tường trang cá nhân để tự nhủ mình phải cố gắng.

Lần thứ hai bước vào kỳ thi, vẫn tâm thế trong sáng đó, nhưng may mắn chưa mỉm cười với em. Ngọc được 25 điểm/3 môn, trượt vì thiếu 0,75 điểm.

“Trượt đại học, buồn lắm chứ, nhưng biết làm sao, chỉ nhủ mình phải cố gắng hơn nữa”- Ngọc chua chát.

Năm 2019 sẽ là lần thứ ba Ngọc chinh phục ngôi trường mà cậu dành tình yêu, tâm huyết theo đuổi.

Vẫn rất quyết tâm, nhưng thời gian qua, khi nghe tin các bạn ở Sơn La, Hòa Bình được nâng hàng chục điểm, tâm trạng của Ngọc không chỉ dừng lại ở bức xúc, mà đó là sự uất nghẹn: “Biến 0 thành 9, từ 1 điểm/3 môn thành thủ khoa, thật khó tưởng tượng nổi. Không chỉ thí sinh thấy bức xúc mà bố mẹ chúng em cũng rất buồn. Em nỗ lực cả năm, cố gắng từng ngày một, tốn bao nhiêu tiền bạc, sức lực. Hai năm qua, bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của bố mẹ đã rơi. Em thấy tiếc tất cả những điều đó”.

Ngọc cũng cho biết, tại nơi mình sinh sống, năm 2018 còn rất nhiều bạn khác trượt các trường công an, quân đội. Có học sinh thiếu 0,1 điểm nữa là đỗ vào Học viện Cảnh sát (ngôi trường đã có hàng chục thí sinh ở Sơn La, Hòa Bình vừa bị trả về vì gian lận điểm). Các em đang quyết tâm ôn luyện để thi lại, tự an ủi mình bằng suy nghĩ: “Những con người không xứng đáng, dù sao họ cũng sẽ bị đào thải”.

“Ai trả lại công bằng cho em?”

Những ngày qua, người dân cả nước vẫn chưa hết bức xúc bởi vụ gian lận điểm với quy mô quá lớn trong một kỳ thi cấp quốc gia. Ở kỳ thi quan trọng này, chỉ 0,05 điểm đã thay đổi một cuộc đời, cơ hội mở ra với người này và khép lại với người khác.

Hoàng Bá Hùng (sinh năm 1998, Nam Định) là trường hợp trượt Học viện An ninh Nhân dân năm 2018 do thiếu 0,05 điểm. Được 24,65 điểm cho ba môn khối D1, điểm trúng tuyển là 24,7.  Đây là năm thứ hai Hùng trượt trường này.

Nghe tâm sự xót xa của nạn nhân bị thí sinh gian lận cướp mất cơ hội-3
Số điểm năm 2018 của Hoàng Bá Hùng.

Khi vụ gian lận thi cử được phơi bày, Hùng đã rất sốc và tiếc. Các trường công an, quân đội đều có chỉ tiêu hạn chế, sự cạnh tranh rất khốc liệt.  Vậy mà riêng Học viện An ninh Nhân dân có 16 sinh viên "ngồi nhầm giảng đường" vì được nâng điểm. Hùng là một trong 16 người bị đánh cắp cơ hội, đánh cắp ước mơ.

Khi các sinh viên được nâng điểm bị trả về địa phương, Hùng cho biết mình chẳng biết nên khóc hay cười. Vì cơ hội với mình cũng không còn nữa, chẳng biết ai sẽ trả lại công bằng cho em và những bạn cùng cảnh ngộ.

Cũng như Ngọc và Hùng, Phạm Long (ở Hải Phòng) cũng bị trượt nguyện vọng 1 Học viện Kỹ thuật quân sự - ngôi trường em từng ước ao – vì thiếu 0,35 điểm .

Khi đọc những tin tức về vụ gian lận điểm thi, được biết ngôi trường mình từng mơ ước có thí sinh Sơn La được nâng "khống" tới 18,7 điểm để thành thủ khoa, Long cho biết mình thấy cay đắng và buồn.

May mắn hơn nhiều thí sinh khác, Long đã đỗ nguyện vọng 2 vào ĐH Bách khoa. “Dù phải học khá vất vả, nhưng em thấy hạnh phúc với lựa chọn mới của mình”- Long cho biết.

Nghe tâm sự xót xa của nạn nhân bị thí sinh gian lận cướp mất cơ hội-4
Điểm thật và điểm sửa của 1 thí sinh đến từ Sơn La. 

Khi biết những con số được nâng khống của các thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang lên đến 25-26 điểm, bàng hoàng và tức giận là cảm xúc chung của học sinh.

Đến nay đã có 62/108 thí sinh gian lận điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình phải rời giảng đường đại học vì “ngồi nhầm chỗ”. Còn hàng chục thí sinh đã bị đánh cắp cơ hội, họ không được trả lại vị trí, đáng lẽ họ xứng đáng được nhận.

Theo Lao Động


tuyển sinh Gian lận thi cử

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao