Nghi vấn lộ đề thi môn ngữ văn, 'Kaito Kid' đoán trúng như thần?

Trên mạng xã hội đang lan truyền tin nhắn đề thi môn ngữ văn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và đào tạo đã vào cuộc.

Lan truyền tin nhắn lộ đề thi tốt nghiệp môn ngữ văn

Sáng 7/7, sau khi kết thúc môn thi ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, trên mạng xã hội lan truyền đoạn tin nhắn của page có tên "Bộ Giáo dục và Đào tạo" với gần 200 nghìn thành viên. Khi được hỏi, đề thi văn năm nay vào bài gì vậy? Lập tức câu trả lời được đưa ra là "Chiếc thuyền ngoài xa" và "vợ chồng A Phủ". Nội dung này diễn ra vào 19h15' tối ngày 6/6, trước khi diễn ra kỳ thi. 

Sau đó tin nhắn này đã được chụp lại và đăng tải lên nhóm "Trường người ta" và rất nhiều group khác.

Nghi vấn lộ đề thi môn ngữ văn, Kaito Kid đoán trúng như thần?-1

"Trường Người Ta" là nhóm công khai với hơn 2,7 triệu thành viên, trong đó phần lớn là học sinh - sinh viên trên cả nước. Thông tin về đề thi văn đã thu hút cả ngàn ý kiến bình luận, hơn 6,6 ngàn lượt like... 

Không ít người cho đây là thông tin thật nên tỏ ra bất ngờ, hào hứng, một số khác thì lo lắng: "Hai bài này em chưa học". Cũng có bình luận khẳng định: "Đề thi chính thức là Chiếc thuyền ngoài xa".

Trước nội dung trên, nhiều người đặt câu hỏi  "Có hay không chuyện lộ đề thi văn?". Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Lê Mỹ Phong - ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo - khẳng định: 

"Chắc chắn không có chuyện lộ đề thi môn ngữ văn. Những tác phẩm văn học trong chương trình và sách giáo khoa có rất ít, khoảng 4-5 tác phẩm, thì việc một số người nói trúng tên tác phẩm không có vấn đề gì. Nếu ai đó nói đúng nội dung câu hỏi của đề thi mới là lộ đề".

Tuy nhiên, ông Phong cũng cho biết thêm, Bộ Giáo dục và đào tạo đã chuyển toàn bộ những thông tin này cho Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an để làm rõ.

Nghi vấn lộ đề thi môn ngữ văn, Kaito Kid đoán trúng như thần?-2

"Kaito Kid trộm đề thi THPT quốc gia"

 

Ngoài những tin nhắn trên, một tài khoản khá nổi tiếng trên mạng xã hội tên Kaito Kid (tự giới thiệu là "trộm đề thi THPT quốc gia") với hơn 150.000 người theo dõi cũng đăng bài: "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha".

Bài viết này thu hút hơn 63.000 lượt bình luận, 18.000 lượt chia sẻ và hơn 115.000 lượt thích.

Nghi vấn lộ đề thi môn ngữ văn, Kaito Kid đoán trúng như thần?-3

Trong sáng nay, ông Nguyễn Sơn Minh - giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục - Bộ Giáo dục và đào tạo  cũng khẳng định với Tuổi Trẻ: "Đây là thông tin giả mạo. Hiện bộ đã kiểm tra và báo cáo các đơn vị chức năng".

Trước nghi vấn của dư luận, cách đây ít phút, tài khoản mạng xã hội tên Kaito Kid đã đăng tải nội dung giải thích: “Vài giờ qua có thông tin về việc điều tra lộ đề, nhưng lại có nhắc đến mình. Mình thấy có lẽ mọi người đã đi quá xa rồi đó. Vì mình không hề liên quan đến việc lộ đề ở đây.

Vì mình mới là sinh viên thôi và việc đoán đề mình chỉ dựa trên những tác phẩm của những năm trước đã ra thi và với tình hình học tập của mấy bạn học sinh hiện tại để đưa ra dự đoán tác phẩm có khả năng cao sẽ ra thi nhất trong THPT, chứ mình không hề liên quan đến việc lộ đề ở đây.

Vì tất cả tác phẩm mình đăng chỉ là do dự đoán của mình. Và việc đoán chính xác 3 tác phẩm liên tiếp có lẽ do mình may mắn. Như hôm qua, mình cũng phân vân sẽ chọn "Ai đã đặt tên cho dòng sông" hay "Chiếc thuyền ngoài xa" để đăng lên phỏng đoán. Nhưng vì "Ai đã đặt tên cho dòng sông" đã ra đề minh họa của năm trước rồi nên mình chọn "Chiếc thuyền ngoài xa". Nên hi vọng mọi người đừng đẩy sự việc đi quá xa, sẽ ảnh hưởng đến mình đó ạ”.

Nghi vấn lộ đề thi môn ngữ văn, Kaito Kid đoán trúng như thần?-4

MT (T/h)
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghi-van-lo-de-thi-mon-ngu-van-kaito-kid-doan-trung-nhu-than-n-312476.html

Thi Tốt Nghiệp THPT

Tin tức mới nhất