Nghịch lý Kpop: Nhóm nhạc nữ nổi tiếng phải có fangirl áp đảo fanboy

Nhiều người nghĩ nhóm nữ phải có fanboy nhiều hơn, nhưng quan niệm này không được áp dụng ở Kpop.

Không còn là sân chơi riêng của các nhóm nam, các nhóm nữ Kpop chẳng hạn như aespa, BLACKPINK, TWICE và ITZY ngày nay cũng dễ dàng đạt được danh hiệu triệu bản cho mỗi album.

Phân tích của Genie Music về các nghệ sĩ Kpop bán album tốt nhất trong khoảng từ tháng 6 - tháng 8/2022 cho thấy nhóm nữ chiếm hơn một nửa doanh số. 

Hồi tháng 7, bảng xếp hạng 27 nhóm nhạc nữ bán nhiều album nhất của Aladin Music chỉ ra chỉ có 10/27 nhóm có fan nam nhiều hơn nữ. Hầu hết các girl group nằm trong top 27 này có lượng fan nữ dao động từ 52,3% - 76,9%. 

Nghịch lý Kpop: Nhóm nhạc nữ nổi tiếng phải có fangirl áp đảo fanboy-1
 STAYC có tỷ lệ người hâm mộ nữ cao nhất trong báo cáo của Aladin, với 76,9% người hâm mộ nữ so với 23,1% nam giới

Không chỉ mảng album, nhóm nhạc nữ cũng thể hiện sự vượt trội so với các đồng nghiệp nam trong mảng nhạc số năm nay. 

Thay vì hình tượng gợi cảm, dễ thương dễ đoán như trước đây, các girl group Kpop hàng đầu ngày nay luôn tìm cách tạo ra bản sắc độc đáo chi riêng mình.

NewJeans - nhóm nhạc tân binh vừa debut hồi tháng 8 đã liên tục thống trị các BXH âm nhạc nhờ phong cách thoải mái, trẻ trung và âm nhạc phù hợp lứa tuổi. NewJeans tẩu tán đến hàng trăm nghìn bản album và phần lớn trong đó được mua bởi fan nữ. 

Nghịch lý Kpop: Nhóm nhạc nữ nổi tiếng phải có fangirl áp đảo fanboy-2
Vào ngày 23/8, lần đầu tiên kể từ khi BXH Melon ra đời, toàn bộ Top 10 BXH Daily Chart được chiếm bởi các girlgroup, trong đó có nhiều nhóm nhạc tân binh

Sau khi BLACKPINK nổi tiếng trên toàn cầu, các công ty giải trí Kpop khác bắt đầu chạy theo xu hướng girl crush mà BLACKPINK đã rất thành công. Khái niệm girl crush chỉ idol có hình tượng độc lập, sang chảnh và nhất là có nhiều fan girl ngưỡng mộ. 

Theo Lee Hye Jin, trợ lý giáo sư truyền thông tại Trường Báo chí và Truyền thông USC Annenberg, các nhóm nhạc nữ Kpop gen 4 đã đưa concept girl crush lên một tầm cao mới trong hơn một năm trở lại đây: 

"NewJeans đem lại một cảm giác rất thoải mái, lạnh lẽo và cổ điển về những năm 1990. Concept này giúp làm nổi bật sự ngây thơ của nhóm - với tất cả thành viên đều đang là trẻ vị thành niên. Sự đơn giản (của NewJeans) cho thấy đã đến lúc khái niệm girl crush có lẽ đã đạt đến điểm bão hòa". 

Nghịch lý Kpop: Nhóm nhạc nữ nổi tiếng phải có fangirl áp đảo fanboy-3
NewJeans được ca ngợi là một làn gió mới với Kpop

Giáo sư Lee cũng giải thích rằng không có công thức cụ thể nào để tạo nên thành công cho một nhóm nhạc nữ mới: 

"Không phải ai cũng phải bắt chước concept girl crush của BLACKPINK hoặc (G)I-DLE để tồn tại và phát triển. Họ có thể bắt đầu với những bài hát hay, hấp dẫn và làm nổi bật kỹ năng biểu diễn cũng như cá tính độc đáo của các thành viên như IVE và STAYC."  

Như Quỳnh
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghich-ly-kpop-nhom-nhac-nu-noi-tieng-phai-co-fangirl-ap-dao-fanboy-n-323183.html

Kpop

Tin tức mới nhất