Ngọc Anh 'hét' cát-xê 10.000 USD, các ca sĩ hạng A khác giá bao nhiêu?

Để tránh tình trạng "bị ép giá", các đơn vị tổ chức lẫn nghệ sĩ đều không muốn tiết lộ về cát-xê. Nhưng sự chênh lệch đáng kể giữa sao hạng A và hạng B là chuyện "rõ như ban ngày"

Lùm xùm nhạc sĩ Phú Quang kể chuyện ca sĩ Ngọc Anh 3A hét giá cát-xê 10.000 USD thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua. Người trong nghề cho rằng đó là mức cát-xê bình thường, xứng đáng với một giọng ca hải ngoại tầm Ngọc Anh. Nhưng cũng không ít ý kiến đồng tình với Phú Quang khi cho rằng giọng ca sinh năm 1975 "thiếu tình", đặt nặng vấn đề tiền bạc với nhạc sĩ "ruột".

Với phần đông công chúng, 10.000 USD/show là con số cụ thể nhưng lại rất khó để định lượng và đánh giá là cao hay thấp vì từ trước đến nay cát-xê vẫn luôn là vấn đề tế nhị. Nghệ sĩ gần như không bao giờ tiết lộ mức cát-xê, ngay cả khi được hỏi. Các đơn vị tổ chức cũng có cách ứng xử tương tự, hoặc nếu có trả lời cũng chỉ đưa ra mức chênh lệch.

Ngọc Anh hét cát-xê 10.000 USD, các ca sĩ hạng A khác giá bao nhiêu?-1
Ồn ào Phú Quang tố Ngọc Anh hét cát-xê cao thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Hải Bá.

Bằng Kiều từng nhận cát-xê 15.000 USD/show

Đặc trưng của thị trường giải trí Hà Nội là những đêm nhạc có quy mô lớn, được tổ chức tại các nhà hát. Đây cũng là loại sự kiện quy tụ nhiều ca sĩ nhất thuộc nhiều dòng nhạc, từ trong nước đến hải ngoại.

Đêm nhạc ở nhà hát thường chia làm 3 dạng: Live show cá nhân của ca sĩ (có thể tự tổ chức hoặc có sự hỗ trợ của một đơn vị), live show tác giả - nhạc sĩ (như Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Lam Phương,...) và đêm nhạc theo chủ đề quy tụ nhiều nghệ sĩ (thường do những công ty truyền thông - tổ chức sự kiện chuyên nghiệp thực hiện).

Thông thường, nếu không phải là live show riêng, mỗi ca sĩ hát khoảng 2-4 bài, có thể hát thêm một ca khúc nếu khán giả hào hứng. Mức cát-xê hát đêm nhạc nhà hát kiểu này, ca sĩ hạng A trong nước dao động từ 80-140 triệu đồng. Một số ca sĩ hải ngoại hạng A thường ở mức cao hơn có thể lên tới 10.000 USD/show, tương đương 220 triệu đồng.

Năm 2015, dư luận từng xôn xôn khi cát-xê của Bằng Kiều trong live show Đêm tình nhân 2 được tiết lộ lên tới 15.000 USD.

Cũng trong đêm diễn này, Quang Lê hát hai ca khúc nhận được cát-xê là 7.000 USD. Anh em ca sĩ Tuấn Ngọc và Khánh Hà nhận cát-xê 10.000 USD.

Nguồn tin của Zing.vn cho biết sau 2 năm mức cát-xê của những giọng ca hải ngoại như Bằng Kiều, Tuấn Ngọc hay Khánh Hà không còn "đắt giá" như trước nhưng vẫn ở mốc trên dưới 10.000 USD/show. Thông thường đã nhận mức giá này thì không có hỗ trợ về khách sạn, máy bay.

Cùng là sao hạng A, nhưng ca sĩ trong nước thường nhận cát-xê thấp hơn các giọng ca cùng đẳng cấp ở hải ngoại về, dù mức chênh lệch không đáng kể.

Đại diện một đơn vị chuyên tổ chức sự kiện cho biết Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên có mức cát-xê từ 100-140 triệu đồng cho những show lớn. Đó cũng là con số mà nhà tổ chức phải trả khi mời Sơn Tùng M-TP.

Ngọc Anh hét cát-xê 10.000 USD, các ca sĩ hạng A khác giá bao nhiêu?-2
Các ca sĩ hạng A  trong nước hiện có mức cát-xê trung bình khoảng 80-140 triệu đồng. Ảnh: Dương Minh Tâm.

Các diva, divo như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tùng Dương ở mức thấp hơn một chút 80-120 triệu đồng/show lớn. Ở thị trường Hà Nội, diva, divo khá đắt show đêm nhạc. Năm 2017, các diva vừa có đêm nhạc chung, vừa là khách mời đêm nhạc của các đồng nghiệp.

Những ngôi sao nhạc đỏ như Trọng Tấn, Anh Thơ cũng có mức cát-xê đêm nhạc ngang ngửa diva, divo. Ngoài thị thường Hà Nội, các ca sĩ nhạc đỏ còn khá đắt show hát tỉnh. Nhờ vậy, họ có nguồn thu nhập không hề nhỏ.

Trả lời Zing.vn cách đây không lâu, Anh Thơ cho biết chị không hát tiệc, không hát đám cưới, chỉ hát đêm nhạc, hát tỉnh nhưng "tiền tiêu chẳng hết" Ai hỏi thu nhập thấp hay cao, tôi có thể trả lời chắc chắn là không có chuyện thấp", nữ ca sĩ cho hay.

Ca sĩ hạng A và hạng B có chênh lệch đáng kể về cát-xê

Chia sẻ với phóng viên, quản lý của một ca sĩ cho biết cát-xê không chỉ "nhạy cảm" mà còn là câu chuyện "vô cùng". "Nhạy cảm" vì nếu tiết lộ mức cát-xê chính xác, ca sĩ dễ bị ép giá. "Ví dụ như công khai nhận 50 triệu/show chẳng hạn thì các show khác sẽ chỉ trả ở mức đó, không bao giờ cao hơn", người này nói.

Thế nhưng, không chỉ nghệ sĩ mà các đơn vị tổ chức dù khá cởi mở với truyền thông nhưng khi được hỏi về cát-xê cũng thường im lặng. Đại diện một số đơn vị đồng ý trả lời nhưng cũng không muốn nhắc tên, vì cát-xê của ca sĩ đôi khi còn phụ thuộc vào tính chất, thể loại chương trình.

"Đêm nhạc bán vé có mức cát-xê khác, đêm nhạc kỷ niệm, tri ân lại có mức khác. Một số đêm từ thiện, ca sĩ có thể chỉ nhận mức cát-xê rất thấp", người này nói.

Khi được hỏi về chênh lệch cát-xê giữa ca sĩ hạng A và hạng B, người trong nghề đều có chung câu trả lời "Chênh lệch khá lớn". Ca sĩ hạng A có thể nhận hơn 100 triệu đồng/đêm nhạc hay sự kiện, nhưng ca sĩ hạng B sẽ chỉ dừng ở mức 30-50 triệu đồng.

Chia sẻ với phóng viên, quản lý của một ca sĩ cho biết như Nhật Thủy, Dương Hoàng Yến có mức cát-xê thông thường là 30-40 triệu đồng/ show. Ở thị trường Hà Nội, đây là hai gương mặt khá đắt show hát sự kiện.

Ngọc Anh hét cát-xê 10.000 USD, các ca sĩ hạng A khác giá bao nhiêu?-3
Nhật Thủy có mức cát-xê khoảng 30 triệu đồng/show. Đây cũng là mức cát-xê của cả nhóm OPlus. Ảnh: FBNV.

30-40 triệu đồng/show cũng là mức cát-xê của nhóm OPlus. Ca sĩ Quang Minh - trưởng nhóm OPlus thừa nhận cát-xê của nhóm nhạc ở Việt Nam nhiều khi chỉ bằng ca sĩ đơn. Trong khi, chi phí ăn ở, đi lại mà nhóm phải chi trả cho 4 thành viên lớn hơn nhiều lần so với một ca sĩ.

“Một nhóm nhạc thường phải đầu tư hơn rất nhiều, đó là còn chưa kể đến việc khi nhận bài hát mới, việc chia bè, dựng bè cũng mất rất nhiều thời gian. Gần như phải làm việc từ đầu. Thế nên, một nhóm nhạc mà không làm việc chuyên nghiệp thì rất khó dung hòa về vấn đề cát-xê với đơn vị tổ chức”, trưởng nhóm Oplus bộc bạch.

Ngoc Anh 'het' cat-xe 10.000 USD, cac ca si hang A khac gia bao nhieu? hinh anh 4
Hoàng Rob cho biết sau 5 năm, cát-xê của anh tăng hơn 100 lần.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob - người từng đoạt giải Nghệ sĩ mới của năm giải Âm nhạc Cống hiến cũng có mức cát-xê khoảng trên 40 triệu đồng. Nam nghệ sĩ cho biết cát-xê của anh tăng lên sau quá trình tập trung đầu tư vào sản phẩm với album, đêm nhạc riêng.

"Năm 2012, lúc mới chập chững vào nghề, chỉ kiếm được khoảng 400.000 đồng cho mỗi lần biểu diễn ở các quán nhạc sống. Hiện tại, cát-xê của tôi đã tăng gấp hơn 100 lần", nam nghệ sĩ nói thêm.

Trước câu hỏi về cát-xê cao nhất từng được nhận, Hoàng Rob từ chối trả lời. Nhưng một người bạn của nam nghệ sĩ tiết lộ anh từng nhận cát-xê 80 triệu đồng/show bằng mức giá chung của một số sao hạng A trong nước.

Hoàng Rob cũng cho hay với những chương trình cao cấp, đòi hỏi phải tập luyện nhiều hay các đêm diễn ở nước ngoài, anh khó lấy rẻ được. Tuy vậy, đối với những sự kiện mang tính từ thiện, nam nghệ sĩ violin không quan trọng tiền công.

Ngoài các sự kiện từ thiện, các nghệ sĩ cũng thường không đặt nặng vấn đề cát-xê với những chương trình quay hình trên sóng truyền hình. Quản lý của nhóm OPlus cho biết cát-xê hát trên truyền hình thường không cao nhưng bù lại hình ảnh của các nghệ sĩ được tiếp cận gần hơn với khán giả.

Theo Zing


Bằng Kiều Vpop ngọc anh

Tin tức mới nhất