Người đàn ông bị tố 'hút máu.. tình nguyện viên' là ai?

Với sự có mặt suốt 10 năm tại Viện Tim TP.HCM, người tên Hoàng Trọng An đã dễ dàng đi lại nơi đây mà không để lại chút nghi ngờ nào.

Theo báo cáo của Viện Tim TP.HCM, ông Huỳnh Trọng An (khoảng 70 tuổi) đến Viện Tim TP làm công tác từ thiện từ hơn 10 năm nay với tư cách cá nhân. 

Theo lời ông An, khi có bệnh nhi nghèo cần phẫu thuật, ông An giúp cho thân nhân không có nhà ở được ở tạm và đưa vào viện làm các xét nghiệm trước mổ, hỗ trợ tiền cho các bệnh nhi này. 

Trong đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM, ông An đã vận động các mối quan hệ để giúp một số suất cơm miễn phí cho người nhà bệnh nhân nội trú và giúp liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe về quê khi xuất viện.

Bên cạnh đó, ông An cũng hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện. 

Người đàn ông bị tố hút máu.. tình nguyện viên là ai?-1
Hình ảnh phóng viên báo Tuổi Trẻ ghi nhận về ông Hoàng Trọng An. Ảnh chụp màn hình TTO.

Viện Tim nhận định, với sự có mặt trong 10 năm qua tại bệnh viện nên ông An dễ dàng đi lại ở khu hành chính, khoa xét nghiệm và phòng khám bệnh.

Do ông An làm ở Hội Chữ thập đỏ TP nên đôi lúc vận động người tham gia hiến máu cho các bệnh nhi (không có người thân đủ điều kiện hiến máu). Việc này trở nên bình thường nên nhân viên y tế không phát hiện ra việc làm không phù hợp như phản ánh trên báo chí. 

Thời gian qua, bệnh viện cũng chưa ghi nhận bất kỳ phản ảnh tiêu cực nào từ phía bệnh nhân và người thân về người này. Đáng chú ý, ông An có danh sách của nhiều tình nguyện viên cho máu, đặc biệt các nhóm máu hiếm. 

“Viện Tim cực lực phản đối hành vi trục lợi này, nếu có xảy ra. Viện Tim vốn ra đời với tôn chỉ mục tiêu là cứu chữa bệnh nhân và thực hiện công tác thiện nguyện”, báo cáo nêu.

Bước đầu, qua kiểm tra, Viện Tim cho biết chưa xác định có mối liên hệ nào của nhân viên Viện Tim với ông Huỳnh Trọng An. Viện Tim có thiếu sót trong việc quản lý người đến làm việc từ thiện cũng như chưa làm tốt việc thông báo cho người nhà bệnh nhân về việc không phải nộp “chi phí bồi dưỡng” cho người hiến máu. 

Viện Tim sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm túc những cá nhân và khoa phòng có liên quan nhằm ngăn chặn ngay các hành vi trục lợi tương tự.

Người đàn ông bị tố hút máu.. tình nguyện viên là ai?-2
Bệnh nhân mổ tim nếu dùng máu từ Ngân hàng máu TP.HCM sẽ thanh toán theo hóa đơn của Ngân hàng máu.

Cũng trong báo cáo, Viện Tim nêu, năm 2021 đã hỗ trợ cho 169 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được mổ tim và điều trị nội trú với tổng số tiền trợ giúp tương đương với 9,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 21,8% trên tổng số viện phí thu được. 

Các nguồn hỗ trợ từ Hiệp hội Alain Carpentier, từ nguồn Viện Tim và các nguồn nhà tài trợ, mạnh thường quân, các tổ chức, quỹ/ hội bảo trợ.

Phẫu thuật tim là loại phẫu thuật chảy máu nhiều, luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc phẫu thuật và thường cần máu lưu trữ ngắn ngày. Thông thường bệnh viện vận động bệnh nhân kêu gọi người thân hiến máu.

Bệnh nhân nào không có thân nhân đủ điều kiện hiến máu, bệnh viện sẽ liên hệ nhận từ Ngân hàng máu và yêu cầu bệnh nhân thanh toán theo hóa đơn của Ngân hàng máu. 

Việc lên lịch mổ được thực hiện hàng tuần trong buổi duyệt mổ (trừ trường hợp cấp cứu) và kinh phí tài trợ cho bệnh nhân nghèo được thông qua Hội đồng xét duyệt của bệnh viện. Quy trình xếp lịch mổ và tài trợ kinh phí không phụ thuộc vào việc hiến máu của thân nhân. 

Trước đó, báo Tuổi Trẻ TP.HCM đã đăng tải bài viết “Hút máu... tình nguyện viện hiến máu” tại Viện Tim TP.HCM. Dưới vỏ bọc làm thiện nguyện, người tên Hoàng Trọng An đã lên "kịch bản" qua mặt cả nhân viên y tế, tình nguyện viên hiến máu và gia đình các bệnh nhi mổ tim.

Theo phản ánh trên, ông An đã yêu cầu người nhà bệnh nhi mổ tim chi tiền (từ 1-2 triệu) để bổi dưỡng cho người hiến máu.

Thực tế, số tiền này không được đưa cho người hiến. Họ chỉ được thông báo có bệnh nhi cần máu để phẫu thuật tim nên tình nguyện có mặt hiến máu vì thiện nguyện, nghe theo mọi sự sắp xếp của ông An.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ong-bi-to-hut-mau-tinh-nguyen-vien-la-ai-2027295.html?fbclid=IwAR2Kb4EWWWvjQDV8L6hCMSa_liAs9okfmzZA5ldAWOB79F34NCZj5IYvTXo

tình nguyện viên

Tin tức mới nhất