Người Hà Nội đội mưa thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân vụ cháy chung cư

Từ sáng 14/9, dòng người đội mưa lặng lẽ cài hoa, thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trưa 14/9, sau buổi học trên lớp, Nguyễn Lâm Tuệ Nhi (lớp 9A6, THCS Khương Đình) cùng 3 người bạn đến đặt hoa, thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân).

T.L.A., bạn thân của Tuệ Nhi, cùng 6 thành viên trong gia đình (gồm ông bà, bố mẹ và 2 người em), đều không qua khỏi sau cơn giận dữ của "hỏa thần".

"Khi nghe cô giáo thông báo nhà A. gặp nạn, cả lớp khóc nức nở", Nhi nói, vẫn không tin đây là sự thật. Theo lời nữ sinh, gia đình T.L.A. vốn sống ở nơi khác, gần đây đến thuê trọ tại chung cư mini này để tiện chăm sóc ông bà bị ốm. 

"Mấy ngày trước chúng em còn nói chuyện với nhau, mà giờ mỗi đứa một nơi", Nhi nghẹn ngào.

Người Hà Nội đội mưa thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân vụ cháy chung cư  - 1
Tuệ Nhi (ngoài cùng bên phải) cùng 3 người bạn thắp hương tưởng niệm các nạn nhân xấu số (Ảnh: Mạnh Quân).

Trước cửa chung cư mini cháy đen đã bị niêm phong, tổ dân phố 18 dựng một ban thờ tạm để người dân đặt hoa, thắp hương tiễn biệt 56 nạn nhân xấu số.

Dù trời mưa lớn, dòng người tìm đến ngày càng đông, khiến con ngõ nhỏ đôi lúc bị ùn ứ. Lực lượng chức năng liên tục điều phối, phân luồng. 

Ông Nguyễn Chí Nghĩa (64 tuổi, thành viên tổ dân phố) cho biết 10 người trong tổ thay phiên ứng trực 24/24 giờ tại hiện trường vụ cháy. Từ sáng 14/9, rất đông người dân từ khắp nơi đến đây đặt hoa tưởng niệm. 

"Nhìn cảnh dòng người đứng dưới mưa tầm tã thắp một nén nhang gửi đến người đã khuất mà đau lòng", ông Nghĩa xót xa.

Người Hà Nội đội mưa thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân vụ cháy chung cư  - 2
Hiện trường tan hoang của vụ cháy khiến 56 người tử vong (Ảnh: Mạnh Quân).

Nhìn vào bên trong hiện trường cháy đen, khung cảnh tan hoang, những chiếc xe máy nằm trơ khung, chị Trần Giang (40 tuổi, quận Hoàn Kiếm) bật khóc.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị muốn đến thắp hương cho người đã khuất, mang 5 triệu đồng con gái tặng sinh nhật ủng hộ những người gặp nạn. 

"Tối qua khi công an xác định 56 người tử vong, cả đêm tôi không ngủ được, cứ nghĩ bao nhiêu con người gào thét, cầu cứu mà ứa nước mắt", người phụ nữ nói.

Sau khi cài bó hoa cúc trắng lên cửa chung cư mini, Nguyễn Loan (28 tuổi, quận Hoàng Mai) nói "hai ngày đã trôi qua trong nỗi ám ảnh kinh hoàng". Một người bạn của Loan sống tại tầng 6 đã không trở về sau đêm 12/9.

"Tôi muốn tưởng nhớ bạn mình và 55 nạn nhân khác, sau đó gửi một khoản tiền ủng hộ, mong những người sống sót sớm ổn định cuộc sống", nữ nhân viên văn phòng chia sẻ. 

Người Hà Nội đội mưa thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân vụ cháy chung cư  - 3
Từng bó hoa cúc trắng được cài lên cửa chung cư mini (Ảnh: Mạnh Quân)

Người Hà Nội đội mưa thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân vụ cháy chung cư  - 4
Dù trời mưa lớn, dòng người vẫn kiên nhẫn đợi đến lượt thắp hương tưởng niệm các nạn nhân (Ảnh: Mạnh Quân).

Bà Nguyễn Thị Bình (68 tuổi, Tổ phó tổ dân phố số 18, phường Khương Đình) cho biết ngoài thắp hương tưởng niệm, rất đông người dân cũng đến nhà văn hóa cách hiện trường 200m để quyên tặng đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu.

"Việc tiếp nhận ủng hộ được công khai, minh bạch có sự giám sát của UBND phường Khương Đình, tổ dân phố, chi hội phụ nữ", bà Bình cho hay. 

Trước đó, khoảng 23h ngày 12/9, chung cư mini 9 tầng và một tum bốc cháy dữ dội. 150 cư dân tại hơn 40 căn hộ vội tìm đường thoát thân.

Một số người chạy lên tầng thượng kêu cứu thất thanh, số khác liều mạng nhảy xuống mái nhà dân bên cạnh, có gia đình leo thang dây từ tầng 3 xuống đất.

15 xe chữa cháy cùng hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng phòng cháy chữa cháy đến hiện trường. Do tòa nhà nằm sâu trong ngách, lối vào chỉ khoảng 3m, xe cứu hỏa buộc phải dừng cách đó 400m.

Các chiến sĩ dẫn gần chục ống lớn từ téc nước vào hoặc nối trực tiếp vào máy bơm hút nước từ ao nhỏ cạnh chung cư để dập lửa.

Đến 19h ngày 13/9, cơ quan chức năng đã xác định 56 người tử vong, 37 người bị thương. Trong số người tử vong, 36 người đã được xác định danh tính. 

Chủ chung cư là Nghiêm Quang Minh (44 tuổi) đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/nguoi-ha-noi-doi-mua-thap-huong-tuong-niem-56-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-20230914184344874.htm

hỏa hoạn chung cư tử vong nạn nhân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao