Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm

Mưa lớn kéo dài, hàng nghìn người Malaysia vẫn đổ về lễ hội Deepavali Open House. Đây được xem là nghi lễ lớn nhất trong năm của người Ấn Độ theo đạo Hindu.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-1
Deepavali là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Malaysia theo đạo Hindu, tôn giáo chiếm 7% dân số đất nước. Deepavali được tổ chức trên cả nướctrong suốt 5 ngày.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-2
Ngày thứ nhất là ngày của sự thịnh vượng và giàu có. Ngày thứ hai là ngày cái tốt chiến thắng cái xấu, ánh sáng chiến thắng bóng tối. Ngày thứ ba quan trọng nhất, mọi người sẽ khấn nguyện trước ánh đèn để cầu mong những điều tốt đẹp. Ngày thứ tư là ngày Krishna đánh bại Indra, đồ ăn thức uống sẽ được trang trí như cách người Việt bày mâm ngũ quả. Ngày cuối cùng gia đình đoàn tụ, bày tỏ sự quan tâm, tình cảm cho nhau.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-3
Ngoài 5 ngày lễ, Chính phủ Malaysia cùng tổ chức thêm ngày "Open House" với tiệc buffet miễn phí cho mọi người. Năm nay lễ hội rơi vào những ngày mưa nhưng vẫn được tổ chức rất hoành tráng.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-4
Từ trẻ nhỏ đến người lớn đều sẵn sàng đứng dưới mưa hàng giờ liền để tham dự lễ Deepavali Open House. Trong ngày lễ, người Hindu thường thức dậy sớm, tắm rửa sạch cơ thể bằng dầu trước khi cầu nguyện. Các ngôi đền Ấn Độ giáo được thắp sáng bằng hàng nghìn ngọn đèn kuthuvilakku.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-5
Mặc dù mưa lớn kéo dài, người Malaysia vẫn đến từ sớm để giữ chỗ. Một số nghi lễ như thắp nến, buffet ngoài trời được lược bỏ vì thời tiết không cho phép.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-6
Deepavali là một trong những nghi lễ màu sắc nhất Malaysia. Hàng chục tiết mục được biểu diễn trong bầu không khí sôi động.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-7
Phó thủ tướng Malasysia cũng xuất hiện cùng các quan chức địa phương. Ngoài các chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ hội Deepavali Open House còn có rất nhiều nghi lễ trang trọng khác.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-8
Một quan chức quân đội đứng chào cờ dưới mưa lớn. Deepavali của người Ấn Độ được ví như tết nguyên đán của người Việt. Đây là thời điểm giao mùa, chuyển từ năm cũ qua năm mới. Lễ hội cũng là dịp để cộng đồng người Ấn Độ bày tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Lakshmi, nữ thần của hạnh phúc, thịnh vượng và sắc đẹp.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-9
Deepavali Open House 2017 diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur với sự tham gia của hàng nghìn người. Ngày nay Deepavali đã trở thành lễ hội của toàn Malaysia, dành cho cả du khách lẫn người bản xứ.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-10
Các tiết mục đều được chuẩn bị chu đáo từ trang phục, màu sắc đến âm thanh, ánh sáng. Để chuẩn bị cho một ngày lễ hội, những vũ công phải tập luyện trước đó nhiều tháng. Từng người được chọn lựa kĩ lưỡng từ kỹ thuật, hình thể cho đến thần thái.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-11
Các tiết mục biểu diễn chủ yếu tái hiện lại những câu chuyện trong truyền thuyết. Người Hindu xưa cho rằng lễ Deepavali là lễ kết hôn giữa thần Lakshmi với thần Vishnu - một vị thần tối cao của Bà La Môn Giáo.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-12
Trong suốt lễ hội, các vũ công đều mặc trang phục truyền thống của người Ấn Độ. Tham dự Deepavali, du khách sẽ được hòa mình vào những điệu múa nhảy huyền thoại của những chàng trai cô gái người Hindu. Vì vậy các màn biểu diễn đều mang âm hưởng vui nhộn, màu sắc rực rỡ.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-13
Kết thúc lễ hội thường có thêm màn bắn pháo hoa. Hàng nghìn người sẽ ùa lên sân khấu để chụp hình, sau đó tản ra các khu bán đồ ăn, quà lưu niệm để vui chơi cho đến đêm muộn.

Người Malaysia dầm mưa đón lễ hội ánh sáng lớn nhất năm-14
Lễ hội Deepavali Open House thường diễn ra vào khoảng tháng 10 đến tháng 11, ngay sau 5 ngày lễ chính của người Ấn Độ.
 


Theo Zing


du lịch khám phá malaysia

Tin tức mới nhất