Nguyên nhân nhiều người bị dị ứng vào mùa xuân

Kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, chuyến du xuân có thể thiếu trọn vẹn nếu có thành viên rơi vào các đợt cấp của bệnh dị ứng.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Nam Hà, Trưởng đơn vị Tai Mũi Họng, Phòng khám đa khoa trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), phân tích trong các bệnh dị ứng, dị ứng môi trường chiếm tỷ lệ đến 25% (gồm15% dị ứng theo mùa, 10% dị ứng quanh năm).

Trong khi đó, dị ứng thức ăn chiếm 18,4%; dị ứng thuốc nặng chiếm 3-6%; dị ứng nọc độc côn trùng 5%... “Sự thay đổi của mùa ảnh hưởng lớn đến các bệnh dị ứng”, bác sĩ Hà nói.

Nguyên nhân nhiều người bị dị ứng vào mùa xuân-1
Tết Nguyên đán cũng là thời điểm của những chuyến du xuân.

Vào mùa xuân, tiết trời ở trạng thái mát mẻ, cây bắt đầu phát phấn vào tháng 2, tháng 3 nên phấn hoa là nguyên nhân gây dị ứng mùa xuân phổ biến nhất.

Ở Việt Nam, nhiều người còn bị dị ứng với cỏ bermuda, một loại cỏ nhập từ nước ngoài. Khi du xuân, người bệnh thường gặp phấn hoa và phấn cỏ dại nên bùng phát các đợt bệnh dị ứng.

Theo bác sĩ Hà, thời tiết là yếu tố thuận lợi cho bệnh dị ứng. Mùa xuân thường có gió, gió thổi nhiều phấn hoa vào không khí, gây viêm mũi dị ứng. Những ngày mưa, ẩm ướt kéo dài lại làm cho nấm mốc phát triển, mạt bụi nhà sinh sôi, cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, không khí lạnh cũng kích thích phản xạ thần kinh, gây nghẹt mũi, ho, bộc phát triệu chứng hô hấp ở cơ địa dị ứng.

Ở nơi thời tiết nóng nực, không khí ô nhiễm thường tăng, khói bụi kích thích các phản xạ thần kinh ở người cơ địa dị ứng hoặc bệnh vận mạch. Khi đó, người bệnh thường có các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi trong, hắt hơi, ngứa mũi, ngứa mắt, miệng… khiến chuyến du xuân trở nên mệt mỏi.

Nhiều người cũng có thể gặp vấn đề sức khỏe do thời tiết quá lạnh (ở phía Bắc) hoặc quá nóng (ở phía Nam), hay đông đúc, ngột ngạt tại các điểm du lịch.

Để phòng ngừa, người bệnh cần xác định đúng dị nguyên để tránh xa; chăm sóc tai mũi họng đúng cách, chuẩn bị sẵn thuốc dị ứng theo tư vấn của bác sĩ. Thuốc được sử dụng khi bắt đầu vào đợt cấp với triệu chứng ngứa mắt, ngứa mũi, hắt hơi, ho…

Khi đến các khách sạn, nhà nghỉ, trước khi sử dụng điều hòa, cần mở 2 cửa đối diện để thoáng khí.

Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa bệnh lây qua đường hô hấp hiệu quả gồm rửa tay, chăm sóc mũi đúng cách, súc họng, đeo khẩu trang, hạn chế chạm tay vào mắt mũi miệng khi chưa rửa tay, tăng cường sức đề kháng bằng dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục đều đặn. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguyen-nhan-nhieu-nguoi-bi-di-ung-khi-vao-xuan-2102777.html

dị ứng

Tin tức mới nhất