Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60

Nhà báo Lưu Minh Vũ là một trong những nhà báo nổi tiếng và có uy tín trong làng báo chí Việt Nam.

Lưu Minh Vũ sinh ngày 5/6/1970, là con trai của cố nhà biên kịch sân khấu, nhà thơ Lưu Quang Vũ và nghệ sĩ Tố Uyên. Cha mẹ anh kết hôn từ 1969 đến 1972.

Ngày 29/8/1988, cha anh, nhà thơ Lưu Quang Vũ, cùng với vợ thứ hai là nhà thơ Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ đã qua đời trong một vụ tai nạn xe ô tô ở Hải Dương.

Nam MC tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 1992.

Những bước chân đầu tiên trong nghề

Xuất thân từ một gia đình tri thức với bố là nhà thơ và mẹ là một nghệ sĩ nhưng Lưu Minh Vũ lại không chọn con đường văn học giống bố hay con đường nghệ thuật của mẹ mà anh đã tự chọn một lối đi riêng cho mình.

Anh quyết tâm theo đuổi con đường báo chí - truyền hình vừa là đam mê, vừa là cách để nam MC chứng minh khả năng của bản thân chứ không chỉ sống dưới cái bóng của bố mẹ. 

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-1
Hình ảnh nhà báo Lưu Minh Vũ (người áo tím trong ảnh) thời trẻ vô cùng năng động.

Lưu Minh Vũ chia sẻ rằng khi anh bước vào ngành Truyền hình, anh không hề có ý định trở thành người dẫn chương trình. Anh cảm thấy mình không có tài năng trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, với tính cách "chẳng biết sợ là gì", anh luôn sẵn sàng bước lên khi có cơ hội, khi mà tình huống xảy ra bất ngờ cần người "chữa cháy".

"Chính chị Tạ Bích Loan là người vứt tôi lên sân khấu khi bắt dẫn phần giao lưu trong chương trình 'Bảy sắc cầu vồng'. Hồi đó, tôi sợ giãy nảy lên: ‘Chị ơi, em sợ, em rất kinh đám đông. Ngồi mấy người thì em không sao nhưng trước nhiều người em không làm được. Chị tha cho em’.

Nhưng chị an ủi: 'Mày cứ lên đi, nếu chán chị sẽ cắt'. Hồi đó, tôi lên khoảng 10 phút và về cắt tới 7-8 phút", Lưu Minh Vũ vui vẻ nhớ lại kỷ niệm xưa.

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-2
Nam MC Lưu Minh Vũ trong những ngày đầu tiên trở thành người dẫn chương trình.

Đó là mốc đánh dấu khởi đầu nghiệp cầm mic của Lưu Minh Vũ. Sau này, tên tuổi của MC kỳ cựu gắn liền với các chương trình truyền hình đình đám, thậm chí trở thành ký ức khó quên của nhiều thế hệ khán giả.

Trong đó phải kể đến các chương trình siêu hot một thời như: Ở nhà chủ nhật, Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng, Đường lên đỉnh Olympia, Bảy sắc cầu vồng… MC Lưu Minh Vũ gây ấn tượng với khán giả bởi lối dẫn duyên dáng, giản dị, tạo nhiều thiện cảm

Từ đó, Lưu Minh Vũ dần dần trở thành một người dẫn chương trình. Tuy nhiên, anh vẫn đảm nhận nhiều vai trò khác như trợ lý trường quay, biên tập...

Những chương trình giúp Lưu Minh Vũ trở thành "MC quốc dân" một thời

Đường lên đỉnh Olympia là một trong những chương trình truyền hình giáo dục nổi tiếng nhất của đài truyền hình Việt Nam. Lưu Minh Vũ đã hoạt động trong suốt 3 mùa của chương trình vào năm 2000, 2002 và 2003.

Anh đã trở thành gương mặt quen thuộc với những khán giả của chương trình cùng lối dẫn dí dỏm, thân thiện giúp tạo nên bầu không khí vui vẻ cho chương trình cũng như các "nhà leo núi".

Sau khi đồng hành với chương trình 3 mùa cho đến năm 2003, nam MC rời khỏi chương trình và mãi đến 2015, anh mới bất ngờ quay lại trong số đặc biệt Gala 15 năm với tư cách khách mời.

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-3
Lưu Minh Vũ là nam MC đã đồng hành cùng với nhiều thế hệ những "nhà leo núi" trong "Đường lên đỉnh Olympia"

Kết thúc thời gian dẫn dắt Đường lên đỉnh Olyimpia, nam MC trở thành người dẫn chương trình chính của Hãy chọn giá đúng vào năm 2005, nối tiếp nhà báo Lại Văn Sâm.

Trong chương trình này, Lưu Minh Vũ một lần nữa gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả bởi phong cách dẫn gần gũi nhưng vô cùng lôi cuốn của mình. 

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-4
Thời gian dẫn chương trình "Hãy chọn giá đúng", anh được đông đảo khán giả yêu mến và gọi với biệt danh Vũ "thu ngân".

Anh đã đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình trong 3 giai đoạn khác nhau. Lần đầu tiên là từ đầu năm 2005 đến cuối tháng 5/2012. Từ đầu tháng 6/2012, anh nhường lại vị trí cho MC Trần Ngọc.

Lần thứ hai là vào ngày 30/3/2014, anh đã quay trở lại dẫn dắt chương trình trong buổi phát sóng đặc biệt kỷ niệm 10 năm phát sóng. Từ 5/5/2018 đến 15/6/2019 và từ 24/8 đến 7/12/2019, anh đã đảm nhận vai trò MC phụ dẫn cạnh khán giả.

Trong các buổi phát sóng từ ngày 22/6 đến 17/8/2019, anh đã tạm thay thế vai trò dẫn dắt chính vì lúc đó MC Hồng Phúc tham gia chương trình Trời sinh một cặp mùa 3.

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-5
Đối với nhiều khán giả, MC Lưu Minh Vũ đã trở thành linh hồn, một phần không thể thiếu của "Hãy chọn giá đúng". Khi anh tuyên bố chia tay chương trình để lui về hậu trường, rất nhiều khán giả đã bày tỏ cảm xúc tiếc nuối nhưng cũng đồng thời gửi gắm nhiều lời động viên, ủng hộ đến với nam MC mà mình hâm mộ.

Trong quá khứ khi đảm nhận vai trò dẫn chương trình Hãy chọn giá đúng, MC Lưu Minh Vũ đã tiết lộ rằng trang phục anh mặc đều là "hàng mượn" trước ngày ghi hình.

Anh hiếm khi mặc sơ mi ngoài đời thường ngày. Sau gần một thập kỷ gắn bó với chương trình, Lưu Minh Vũ quyết định lui về sau và nhường sân khấu cho MC Trần Ngọc vào năm 2012.

Anh chia sẻ: "Tôi và ê-kíp muốn tạo sự thay đổi cho chương trình 'Hãy chọn giá đúng'. Và cách tạo sự mới lạ hiệu quả, đỡ tốn kém nhất là thay người dẫn chương trình. Mọi người đều đồng ý cho một gương mặt mới, trẻ trung nắm giữ vai trò này. Thời gian đó, Trần Ngọc đã có kinh nghiệm dẫn 'Ô cửa bí mật' nên được lựa chọn".

Dù buồn khi chia tay vị trí gắn bó nhiều năm, Lưu Minh Vũ cảm thấy vui vì khán giả có cơ hội trải nghiệm sự mới mẻ: "May là tôi làm từ đầu chứ dẫn sau chắc khán giả không nhớ tới đâu. Rating của chương trình vẫn cao nhất trong khung giờ phát sóng đó chứng tỏ khán giả vẫn yêu mến 'Hãy chọn giá đúng'".

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-6
Sự đóng góp của MC Lưu Minh Vũ đã khiến chương trình "Hãy chọn giá đúng" trở thành một chương trình truyền hình nổi tiếng, vô cùng ăn khách trong suốt nhiều năm.

Hiện tại, Lưu Minh Vũ đang đảm nhiệm vai trò quản lý trong lĩnh vực truyền hình. Anh hiện đang là Phó trưởng Phòng Trò chơi và Gặp gỡ trên kênh truyền hình 1, thuộc Ban Sản xuất các Chương trình Giải trí của Đài truyền hình Việt Nam. 

Nỗi đau to lớn khó lòng nguôi ngoai trước quá nhiều mất mát xảy ra trong cùng 1 ngày

Với Lưu Minh Vũ, ngày 29/8/1988 có thể nói là khoảnh khắc đau đớn nhất trong cuộc đời anh khi 3 người thân của anh ra đi vĩnh viễn do tai nạn giao thông thảm khốc, để lại vết thương không thể lành lại trong trái tim anh.

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-7
Lưu Minh Vũ (bên phải) cùng bố Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và em trai Lưu Quỳnh Thơ

Anh kể rằng vào tháng 8/1988, Lưu Quỳnh Thơ chỉ mới 13 tuổi và đang nghỉ hè. Lúc đó, cố nhà thơ Lưu Quang Vũ phải đi công tác ở Hải Phòng, nên đã thuê ô tô chở vợ Xuân Quỳnh và con trai đi cùng để sau đó có thể ra Đồ Sơn chơi.

Nhưng không ngờ bất hạnh đã ập đến khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại chân cầu Phú Lương (Hải Dương). Theo nam BTV, so với ngày nay, thời kỳ đó hiếm khi xảy ra tai nạn giao thông vì phương tiện đi lại rất hạn chế. Gia đình anh thuê ô tô đi là rất có điều kiện.

Lưu Minh Vũ chia sẻ rằng lúc đó rằng mọi người đã không cho anh đi xuống Hải Dương khi vụ tai nạn xảy ra, cướp đi cả bố mẹ và em trai của anh: "Dù lúc đó tôi đã 18 tuổi, đủ tuổi để tôi nhớ hết mọi thứ nhưng vẫn chưa đủ tuổi để tôi vượt qua cú sốc kinh hoàng ấy. Tôi cứ đổ lỗi cho số phận đã cướp họ khỏi cuộc đời tôi nhưng kỳ thực điều đó quá nghiệt ngã".

Mặc dù không phải là con ruột nhưng Lưu Minh Vũ luôn coi nhà thơ Xuân Quỳnh như người mẹ thứ hai. Nam MC không ngần ngại khi gọi cố nhà thơ với cái tên thân thương là má Quỳnh.

Anh chia sẻ thêm rằng mình vô cùng cảm động và biết ơn má Quỳnh, dù là một nhà thơ tình nổi tiếng, công việc luôn bận rộn nhưng vẫn quán xuyết và chăm sóc, lo lắng cho gia đình.

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-8
Gia đình nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng 3 người con là Lưu Tuấn Anh (con riêng của Xuân Quỳnh), Lưu Minh Vũ (con riêng của Lưu Quang Vũ) và Lưu Quỳnh Thơ (con chung của cả 2)

Tình cảm sâu sắc đó khiến nỗi đau trong tim Lưu Minh Vũ vẫn còn đọng mãi. Anh không thể ngăn được nỗi buồn ập đến mỗi khi đến ngày giỗ bố má. Nghe ai đó đọc một bài thơ của bố, má hoặc nhìn thấy hình ảnh quen thuộc của họ, anh lại cảm thấy trĩu nặng.

Anh dường như không thể vượt qua được nỗi đau "quá lớn và quá nặng". Nhiều lúc, anh phải tự "ám thị" rằng, may mắn bố và má đi cùng nhau, nếu chỉ có một trong hai người mất, không biết người còn lại sẽ tiếp tục sống như thế nào.

Anh thổ lộ rằng nhiều lần anh ước rằng bố Lưu Quang Vũ có thể kém tài năng một chút để có thể sống lâu hơn bên cạnh anh chứ không quá tài năng và phải ra đi sớm như này.

Suốt thời gian qua, anh luôn giữ nguyên ngôi nhà trên phố Huế, tổ ấm ngày xưa của họ, dù không sống ở đó. Lưu Minh Vũ tâm sự: “Mỗi lần về đó, tôi như bị mê man trong mọi ngóc ngách của ký ức. Nếu cứ ở đó lâu tôi sợ mình bị thần kinh mất”.

Cuộc sống hiện tại đầy đủ cùng vợ và 2 người con trai 

Năm 1999, Lưu Minh Vũ quyết định lập gia đình ở tuổi 29. Sau đó, nam MC đã có tiết lộ rằng anh và vợ quen nhau trước khi anh đi du học. Khi anh trở về, họ gặp lại nhau và nhanh chóng nên duyên.

Chia sẻ về quyết định kết hôn, nhà báo tin ràng hai người trở thành vợ chồng là do số phận và bản thân anh cũng là một người tin vào chữ "duyên" trong cuộc sống.

Khi được hỏi về gia đình nhỏ của mình, BTV Lưu Minh Vũ đã có những chia sẻ: "Bà xã rất khác tính tôi, thế mà lấy được nhau mới lạ. Cô ấy cũng không phải người làm truyền hình. Chúng tôi có với nhau hai con trai, cả hai cháu đều rất tự lập".

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-9
Hình ảnh hiếm hoi của vợ và 2 con trai của nam MC được chia sẻ thời gian trước đây.

Mặc dù bận rộn với công việc tại nhà đài nhưng Lưu Minh Vũ vẫn dành thời gian để giúp đỡ vợ. Anh chia sẻ rằng vợ anh khen anh nấu ăn ngon.

Nam MC cũng cho biết rằng anh luôn nhường nhịn phụ nữ không chỉ là với vợ mình. Tuy nhiên, bà xã của anh không bao giờ ghen tỵ vì anh rất nghiêm túc và luôn lo lắng cho vợ.

Khi được hỏi liệu anh có thường xuyên đi du lịch cùng vợ và con không, Lưu Minh Vũ chia sẻ: "Không hiểu sao tôi rất yêu Hà Nội và chỉ muốn ở đây thôi. Ngay cả đi du lịch, tôi cũng hiếm khi. Với tôi, chỉ cần đi bộ ở đường Hà Nội là thích rồi, dù Thủ đô giờ không như xưa".

Hiện nay, nhà báo Lưu Minh Vũ cùng gia đình đang cùng chung sống tại một căn nhà 4 tầng ở Thủ đô Hà Nội. Mặc dù nam MC không chia sẻ hình ảnh toàn cảnh ngôi nhà, nhưng cư dân mạng cũng có thể dễ dàng khẳng định cơ ngơi của anh cũng thuộc vào hạng sang, xịn.

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-10
Ngôi nhà 4 tầng ở trung tâm Thủ đô là thành quả sau nhiều năm làm việc chăm chỉ của 2 vợ chồng nam MC.

Thời gian trước, sau khi vắng bóng một thời gian dài trên sóng truyền hình, người hâm mộ đã vô cùng bất ngờ khi thấy sự thay đổi ngoại hình đáng kinh ngạc của nam MC.

Mặc dù không thường xuyên cập nhật hình ảnh trên những tài khoản mạng xã hội nhưng từ những hình ảnh được tiết lộ, nhiều người đã không nhận ra người MC quốc dân 1 thời.

Có thể thấy giờ đây, nhà báo không còn dáng vẻ thư sinh, mảnh mai như xưa mà đã phát tướng, thay đổi trông thấy. 

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-11
Nhà báo Lưu Minh Vũ (bên phải) với vẻ ngoài phát tướng không còn giống như xưa.

Đặc biệt, cho đến tận ngày nay, anh vẫn còn giữ mối quan hệ vô cùng thân thiết, gắn bó với người anh không chung máu mủ của mình.

Trong sự kiện gắn biển tên phố Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ sáng 12/3/2022 tại Hà Nội, Lưu Tuấn Anh (con riêng của nhà thơ Xuân Quỳnh) -  anh trai của nhà thơ Lưu Minh Vũ đã có chia sẻ về mối quan hệ vô cùng đặc biệt giữa hai người: "Tôi với Vũ có mối quan hệ rất đặc biệt. Dù không cùng cha và cũng không cùng mẹ nhưng lại có hoàn cảnh giống nhau.

Cả hai anh em chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm vui buồn. Mọi vinh quang và cay đắng, hạnh phúc và biến cố của gia đình thì anh em chúng tôi đều trải qua. Vì như thế nên đôi khi chúng tôi còn hơn cả anh em ruột thịt. Trong thâm tâm, tôi luôn coi Vũ như người em ruột và Vũ cũng đối với tôi như thế.

Có thể, mọi người sẽ ngạc nhiên vì chúng tôi không có mối quan hệ huyết thống gì cả mà lại thân thiết với nhau thế. Nhưng cuộc đời đâu thiếu những chuyện anh em không cùng cha, cùng mẹ mà thân thiết hơn cả anh em ruột.

Giống như bố đẻ của tôi với em Lưu Quỳnh Thơ trước đây. Lưu Quỳnh Thơ là con của mẹ tôi với bố dượng Lưu Quang Vũ nhưng lại được bố đẻ tôi hết sức yêu thương."

Nhà báo Lưu Minh Vũ - những thăng trầm trong cuộc sống và đời tư kín tiếng ở tuổi U60-12
Hình ảnh nhà báo Lưu Minh Vũ (bên trái) và anh trai Lưu Tuấn Anh (bên phải) trong sự kiện gắn biển cho 2 con phố được đặt tên theo bố mẹ của 2 người (phố Lưu Quang Vũ và phố Xuân Quỳnh).

Với tất cả những gì đã làm được, Lưu Minh Vũ đã chứng minh rằng việc trở thành một MC quốc dân không chỉ đòi hỏi tài năng mà còn cần sự kiên trì và nỗ lực không ngừng.

Anh đã từng bước vươn lên trở thành một nhà báo tài năng, một MC được nhiều khán giả yêu mến và một cây đại thụ trong ngành báo chí - truyền hình Việt Nam.

Những thành công của Lưu Minh Vũ không chỉ là niềm tự hào của bản thân anh mà còn là nguồn động viên lớn lao cho những người trẻ đam mê nghệ thuật.

Những câu chuyện thành công như của anh chính là minh chứng rõ ràng cho việc, với niềm tin và nỗ lực, không gì là không thể.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nha-bao-luu-minh-vu-nhung-thang-tram-trong-cuoc-song-va-doi-tu-tin-tieng-o-tuoi-u60-172240526180630223.htm

MC Minh Vũ nhà báo MC truyền hình

Tin tức mới nhất