Nha sĩ cảnh báo trào lưu dùng kem đánh răng tự chế trên TikTok

Trào lưu về kem đánh răng thảo dược với công thức tự làm được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội TikTok đang thu hút hàng triệu lượt xem.

Hàng trăm video của những người sử dụng mạng xã hội TikTok đang lan truyền về công thức kem đánh răng mà họ tự chế với các thành phần như dầu dừa, soda, nước chanh, giấm, than và thậm chí cả hydrogen peroxide.

Nha sĩ cảnh báo trào lưu dùng kem đánh răng tự chế trên TikTok-1

Theo tiến sĩ, nha sĩ Cathryn Madden, Giám đốc trung tâm nha khoa Bupa nổi tiếng tại Anh, những công thức tạo kem đánh răng này bao gồm các nguyên liệu như chanh, muối nở, muối và than củi. Những nguyên liệu này nếu không được kết hợp đúng cách, đúng tỉ lệ có thể không tốt cho răng của mọi người và gây ra các vấn đề khác.

Trong khi đó, florua có tác dụng ngăn ngừa sâu răng và nó được thêm vào kem đánh răng, nước súc miệng theo những tiêu chí nhất định.

"Chỉ vì những thành phần này là tự nhiên không có nghĩa là chúng tốt cho răng của bạn. Sử dụng những thứ như chanh có tính axit, hoặc baking soda và muối có tính mài mòn, có thể làm bong lớp men răng của bạn hoặc gây ra sự đổi màu răng. Hydrogen peroxide có thể gây bỏng nướu và mô mềm trong miệng, trong khi giấm cũng có thể gây tổn thương" , tiến sĩ Madden nói.

Nha sĩ cảnh báo trào lưu dùng kem đánh răng tự chế trên TikTok-2
Theo bác sĩ Cathryn Madden, mọi người nên tránh kem đánh răng tự làm và không có fluora (Ảnh Bupa)

Không ít bệnh nhân của cô cũng nói rằng họ đang sử dụng kem đánh răng tự chế hoặc lọc florua ra khỏi nước sử dụng trong nhà. Một số người còn làm vậy cho cả con mình.

"Mặc dù đó là lựa chọn cá nhân của mỗi người nhưng chúng tôi khuyên mọi người nên nói chuyện với nha sĩ trước khi thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng của mình, đặc biệt là khi liên quan đến trẻ em.

Sử dụng các sản phẩm tự chế hoặc kem đánh răng không chứa florua sẽ làm mòn men răng của bạn, do đó làm tăng nguy cơ sâu răng, đổi màu và nhạy cảm. Một khi men bị mất đi sẽ không thể lấy lại được", cô nói.

Trước trào lưu sản phẩm chăm sóc răng miệng không chứa khoáng chất florua đang gây tranh cãi, bà nói: "Florua ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng như sâu răng và mất răng. Vì vậy, tuyên bố rằng florua 'nguy hiểm' là sai lầm. Điều bạn cần làm là giữ vệ sinh răng miệng theo lời khuyên mà các nha sĩ đưa ra".

Nha sĩ cảnh báo trào lưu dùng kem đánh răng tự chế trên TikTok-3

Cô cũng kêu gọi người tiêu dùng tránh nghe theo các bài đăng trên mạng xã hội chưa có kiểm chứng về florua và cách vệ sinh răng miệng. Điều quan trọng là cần tham khảo ý kiến của một chuyên gia nha khoa chứ không phải "chuyên gia TikTok".

Các chuyên gia nha khoa có thể hướng bạn đến một sản phẩm thích hợp ngay cả khi bạn đang có nhu cầu sử dụng những sản phẩm không có florua. "Mỗi người đều khác nhau, vì vậy đừng tự động nghĩ rằng một sản phẩm mới phù hợp với người nổi tiếng mà bạn yêu thích sẽ phù hợp với mình", cô nói.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/trao-luu-dung-kem-danh-rang-tu-che-tren-tiktok-va-loi-canh-bao-cua-nha-si-20221029161704964.htm

hot trend

Tin tức mới nhất