Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, ép làm 'nô lệ tình dục'

Nhà thơ Dạ Thảo Phương gửi đơn Hội Nhà văn Việt Nam tố cáo một thành viên Ban chấp hành đã có cưỡng hiếp bà cách đây 23 năm.

Đêm qua, bà Dạ Thảo Phương đã gửi bức thư ngỏ đến Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập báo Văn nghệ tố cáo hành vi cưỡng hiếp bà của L.N.A cách đây 23 năm tại Báo Văn Nghệ.

Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, ép làm nô lệ tình dục-1

Trong bức thư ngỏ, nhà thơ Dạ Thảo Phương viết: “Trưa ngày 14/4/2000, khi tôi ở một mình trong phòng biên tập Văn nghệ Trẻ, L.N.A đã xông vào cưỡng hiếp tôi.

Trong lúc chống cự hoảng loạn, tôi kêu cứu, nhiều đồng nghiệp đã chạy tới và bắt quả tang L.N.A đang nằm đè lên tôi, bóp cổ tôi, trong khi tôi đang giãy giụa chống cự, váy áo bị xô vò, ngón tay bị bật máu.

Nhờ sự can thiệp của các đồng nghiệp, hành vi cưỡng hiếp của hắn chưa kịp thành công”.

Theo bà Thảo Phương, đây chỉ là lần bà may mắn thoát nạn bởi trước đó, ông L.N.A đã nhiều lần cưỡng hiếp bà như một nô lệ tình dục.

Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, ép làm nô lệ tình dục-2

Bà viết: “Từ tháng 7/1999 đến tháng 4/2000, L.N.A đã nhiều lần thao túng, khống chế, bạo hành, cưỡng bức tôi như một nô lệ tình dục”.

"Tôi sẵn sàng đối chất với L.N.A trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo Báo Văn nghệ, chồng tôi, và các luật sư. Nếu không dám đối chất công khai với tôi trước sự chứng kiến của những bên này, mọi bịa đặt được đưa ra từ phía Lương Ngọc An đều vô giá trị và là vu khống.  

Nếu cho là tôi nói sai sự thật, L.N.A hãy kiện tôi ra toà", bà Phương khẳng định trong đơn.

Chia sẻ trên Dân Việt, nhà thơ Dạ Thảo Phương cho biết: "Trước mắt, tôi đã gửi qua đường email đến Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Ngay sau đó, anh Nguyễn Quang Thiều cũng đã gọi điện cho tôi chia sẻ với tư cách cá nhân".

Sự việc ngày 14/4/2000 có sự chứng kiến của một số cán bộ làm việc tại Báo Văn Nghệ thời điểm đó. Báo Dân Việt cũng cho biết ông Nguyễn Lê Tâm là người chứng kiến sự việc và có viết một bản tường trình gửi Ban chấp hành Hội Nhà văn.

Theo đơn tường trình đó thì nhà thơ Bế Kiến Quốc, họa sĩ Thành Chương, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, phóng viên Phong Điệp, phóng viên Nhật Hà cũng chứng kiến vụ việc.

Bản tường trình viết: "Lúc này, anh L.N.A đang ở tư thế chồm lên chị Dạ Thảo Phương, hai bàn tay ở khu vực cổ của chị Dạ Thảo Phương. Chị Dạ Thảo Phương giãy giụa và kêu cứu, tiếng kêu không bình thường. Khi tôi tới gần anh L.N.A và chị Dạ Thảo Phương thì anh L.N.A bắt đầu buông tay ra khỏi chị Dạ Thảo Phương…".

Ban chấp hành Hội Nhà Văn thời điểm đó xem xét và cho rằng đó là vụ “xô xát” giữa hai người. 

Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, ép làm nô lệ tình dục-3

Hiện ông L.N.A chưa có ý kiến về sự việc này. Trả lời phóng viên báo Dân Việt, ông L.N.A cho biết ông không có bất kỳ ý kiến nào về sự việc này bởi theo ông giờ nói đúng sai cũng không ai tin.

Vụ việc gây chấn động làng văn nghệ cũng như những người yêu văn học trong cả nước. Nhiều người hi vọng rằng, sự việc sớm được làm sáng tỏ.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nha-tho-da-thao-phuong-to-bi-cuong-hiep-lam-no-le-tinh-duc-n-302209.html

nô lệ tình dục cưỡng hiếp

Tin tức mới nhất