Nhãn hàng lao đao khi nghệ sĩ vấp tranh cãi, bị tẩy chay
Nhiều nghệ sĩ vấp phải tranh cãi dữ dội khiến các nhãn hàng hợp tác chịu ảnh hưởng nặng nề. Tại một số nền giải trí như Hàn Quốc, Trung Quốc, để giảm thiểu thiệt hại và cũng là đòn trừng phạt, các thương hiệu nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết, gạt tên nghệ sĩ vướng ồn ào ra khỏi toàn bộ nền tảng mạng xã hội của hãng, tuyên bố hủy hợp đồng quảng cáo…
Các nhãn hàng, thương hiệu xa xỉ phản ứng khi người nổi tiếng dính lùm xùm
Hồi tháng 2, các cáo buộc, bê bối tình ái xoay quanh Thái Từ Khôn - nam ca sĩ nổi tiếng của Trung Quốc - đã khiến ủy ban thuộc Hiệp hội Quảng cáo Bắc Kinh đưa ra lời nhắc nhở đối với các thương hiệu, cơ quan biểu diễn nghệ thuật liên kết với ca sĩ này để kiểm soát các rủi ro tiềm ẩn do dư luận tiêu cực.
Nước này có động thái cứng rắn đối với trường hợp nghệ sĩ vướng bê bối. Đối với trường hợp người nổi tiếng mắc lỗi nghiêm trọng, bị các cơ quan chức năng chỉ điểm, dư luận phẫn nộ, các nhãn hàng cũng cho thấy cách giải quyết nhanh chóng bằng xóa mọi hình ảnh, văn bản liên quan, thậm chí nhanh chóng tuyên bố chấm dứt hợp đồng.
Trung Quốc mạnh tay với nghệ sĩ vướng bê bối nghiêm trọng, các nhãn hàng cũng nhanh chóng phản ứng.
Scandal trốn thuế khiến sự nghiệp trên đà đỉnh cao của Đặng Luân tiêu tan. Nam diễn viên bị 17 nhãn hàng hủy hợp đồng, bị “cấm cửa” trên mạng xã hội và gần như không thể hoạt động nghệ thuật trở lại. Lý Dịch Phong - "Đỉnh lưu" hàng đầu Cbiz một thời ngã ngựa, bị 13 thương hiệu “quay lưng” sau một đêm vì bê bối tình dục bị phanh phui.
Rapper người Canada gốc Trung Quốc Ngô Diệc Phàm bị bắt vì tội tấn công tình dục năm 2021, đánh dấu một trong những vụ bê bối lớn nhất lịch sử giới giải trí Trung Quốc. Mọi chuyện vỡ lẽ, lần lượt các thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton, Bulgari và Porsche ngay lập tức hủy bỏ quan hệ đối tác với ngôi sao.
Scandal nổ ra khiến những ngôi sao đối mặt với khoản đền bù thiệt hại không nhỏ cho các nhãn hàng và nhà sản xuất. Ước tính Ngô Diệc Phàm phải bỏ ra 77 triệu USD để đền bù thiệt hại cho nhãn hàng và nhà sản xuất phim. Thậm chí, Vatti đã đâm đơn kiện nam diễn viên 9X vì không nhận được khoản bồi thường cho những thiệt hại ngôi sao này gây ra.
Giới giải trí Hàn Quốc không dửng dưng trước những trường hợp lùm xùm của nghệ sĩ. Dưới áp lực từ dư luận, nhãn hàng buộc phải hành động nhanh chóng. Seo Ye Ji vướng ồn ào thao túng bạn trai cũ Kim Jung Hyun khi yêu cầu anh này hành xử thô lỗ với đồng nghiệp trong thời gian yêu nhau. Hậu quả sự việc khiến Seo Ye Ji mất vai, hình ảnh quảng cáo bị gỡ, các hãng mỹ phẩm, thời trang, sức khỏe thông báo cắt đứt quan hệ với cô.
Seo Ye Ji (trên) và Irene gây tranh cãi về thái độ, đạo đức. Cả hai bị dư luận "ném đá", nhãn hàng quay lưng.
Chuyện Irene (Red Velvet) bị vạch trần lăng mạ nữ biên tập viên 20 phút không chỉ khiến hình ảnh nữ thần tượng giảm sút trầm trọng mà còn chịu tổn thất nặng nề khi nhãn hàng quay lưng. Sau phốt nhân cách của gương mặt đại diện Irene, hãng mỹ phẩm Clinique gỡ toàn bộ ảnh quảng cáo của trưởng nhóm Red Velvet, thay thế bằng người khác. Chuỗi bán lẻ Olive Young cũng có hành động tương tự với Irene nhằm “tránh bão” phẫn nộ từ cư dân mạng.
Thái độ của công chúng ảnh hưởng quan trọng đến quyết định của thương hiệu
Theo CNBC, các thương hiệu có thể chọn gắn bó với người nổi tiếng trong suốt vụ lùm xùm, tùy thuộc vào các yếu tố xét theo mức độ nghiêm trọng, liệu nó có xung đột với giá trị thương hiệu và cách người tiêu dùng nhìn nhận nó ra sao. Ví dụ, theo nghiên cứu, đàn ông có khả năng tha thứ cho sự không chung thủy của người nổi tiếng cao hơn 12% so với phụ nữ.
Janet Comenos – Giám đốc Công ty nghiên cứu người nổi tiếng Spotted cho biết: “Người tiêu dùng nữ quan tâm nhiều hơn đến những gì thương hiệu đại diện và giá trị của nó. Nếu thương hiệu hợp tác với sao nam dính vào bê bối hoặc tranh cãi, họ sẽ tự đặt mình vào nguy cơ mất đi khách hàng nữ”.
Nhiều người nổi tiếng kiếm được số tiền béo bở từ các hợp đồng quảng cáo. Do đó, họ phải thể hiện hình tượng phù hợp, nhất là khi đã được trả rất nhiều tiền duy trì hình ảnh tốt.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến phản ứng của công chúng đối với hành vi sai trái của người nổi tiếng, gồm bốn yếu tố đóng vai trò quan trọng.
Đầu tiên, người nổi tiếng có thực sự đáng bị đổ lỗi? Ví dụ, người thực hiện hành vi bạo lực gia đình rõ ràng tội lỗi hơn người bị phát tán ảnh nhạy cảm. Trên thực tế, người bị lộ hình được coi là nạn nhân hơn là kẻ phạm tội.
Thứ hai, liệu vụ bê bối có liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp của người nổi tiếng, như khi vận động viên bị bắt quả tang sử dụng thuốc kích thích.
Thứ ba, nghề nghiệp của người nổi tiếng có gắn với sản phẩm đang được quảng cáo hay không, như nhạc sĩ giới thiệu thương hiệu đàn ghi-ta, hay đó là mối liên hệ này xa vời, ví dụ nữ diễn viên quảng bá hình ảnh cho công ty rượu.
Cuối cùng, đối với mỗi sự cố, các nhà nghiên cứu xác định cách các công ty phản ứng, tốc độ nhanh thế nào và họ cắt giảm hay duy trì mối quan hệ với người nổi tiếng? Họ mã hóa hành vi sai trái đó có liên quan đến nghề nghiệp của sao và xem xét liệu có lời xin lỗi được đưa ra.
Harvard Business Review đưa ra cuộc khảo sát hơn 300 chuyên gia marketing về mức độ trách nhiệm của mỗi người nổi tiếng trong vụ việc, liên quan đến sản phẩm được quảng cáo. Để đánh giá tác động tài chính của từng vụ bê bối, họ phân tích biến động giá cổ phiếu trong 20 ngày giao dịch sau khi tin tức về lùm xùm nổ ra. Họ kiểm soát nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chi tiêu quảng cáo của các công ty, mức độ đưa tin trên phương tiện truyền thông.
Trong mọi trường hợp, những công ty phản ứng với các sự kiện thay vì giữ im lặng đều tác động tích cực đến cổ phiếu. Hầu hết đều là những công ty phản ứng trong vòng ba ngày, kết quả nhận được tốt hơn so với nhóm phản ứng chậm.
Theo Tiền Phong
-
3 giờ trướcĐám cháy bùng phát tại tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) khiến bối cảnh phim truyền hình "Donggung" bị thiêu rụi. Đây là phim có Nam Joo Hyuk đóng chính.
-
3 giờ trướcViệc Phương Lan và Phan Đạt có những lời nói, cử chỉ ngọt ngào trong chương trình Người yêu tôi đỉnh nhất giữa thời điểm cả hai đấu tố trên mạng xã hội khiến khán giả đặt câu hỏi.
-
7 giờ trướcNăm 2024, nhiều sao Việt như Phương Lan, Xoài Non, Thảo Nhi Lê, Mai Ngọc, Thanh Hương xác nhận đổ vỡ hôn nhân hoặc chia tay người yêu.
-
10 giờ trướcAhn Jae Hyun đã để lộ điều này trong vlog dự định của năm 2025.
-
11 giờ trướcCon gái 1 tháng tuổi của Tú Anh sở hữu vẻ ngoài bụ bẫm, đáng yêu và được đánh giá thừa hưởng nhiều nét đẹp từ người mẹ Á hậu.
-
22 giờ trướcPhan Đạt bật khóc, phủ nhận những cáo buộc như kiểm soát, đe dọa, lén cài định vị GPS và bạo hành của vợ cũ - diễn viên Phương Lan.
-
1 ngày trướcDiệp Kha hiện tại trở thành cái tên nhạy cảm với những người hâm mộ Huỳnh Hiểu Minh. Khi cô xuất hiện sẽ kéo theo nhiều rắc rối.
-
1 ngày trướcĐàm Vĩnh Hưng, Nam Em, Nam Thư... là những cái tên sao Việt vướng nhiều ồn ào, scandal của showbiz Việt trong năm 2024.
-
1 ngày trướcDiễn biến mới nhất, tỷ phú Gerard Richard Williams - chồng ca sĩ Bích Tuyền bổ sung hơn 300 trang hồ sơ kiện ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với những nội dung đáng chú ý.
-
1 ngày trướcNam nghệ sĩ Phan Đạt lên tiếng về những ồn ào liên quan đến mối quan hệ với vợ cũ Phương Lan, sau khi cô chia sẻ về cuộc hôn nhân trên mạng xã hội.
-
1 ngày trướcLee Young Ae thất bại trong vụ kiện do cô khởi xướng chống lại chủ một tài khoản YouTube. Người này tuyên bố nữ diễn viên có mối quan hệ thân thiết với Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc.
-
1 ngày trướcĐoạn clip về các con do shark Bình chia sẻ đang thu hút nhiều bình luận.
-
1 ngày trướcCục Điều tra Đặc biệt (DSI) đã ra lệnh truy tố 18 nghi phạm là lãnh đạo của The Icon Group, không chấp nhận thêm bằng chứng và lời khai.
-
1 ngày trướcBộ ảnh mới của "chị đẹp" Minh Tuyết khiến dân tình mê mẩn bởi vẻ xinh đẹp, quyến rũ, "cân" mọi thể loại outfit khó nhằn.
-
1 ngày trướcSau thời gian dài im lặng trước những ồn ào về cuộc hôn nhân tan vỡ, diễn viên Phương Lan tiếp tục lên tiếng, vén bức màn về bi kịch hôn nhân.
-
1 ngày trướcĐàm Vĩnh Hưng mới chia sẻ hình ảnh đầy ẩn ý trên trang cá nhân sau khi vụ kiện với chồng ca sĩ Bích Tuyền có thêm tình tiết mới.
-
2 ngày trướcSau khi thông báo mang thai lần 2, nhiều tin đồn từ cư dân mạng về chuyện âm thầm kết hôn, Nhật Kim Anh đã lên tiếng làm rõ. Đồng thời, nữ ca sĩ cũng hé lộ thái độ của chồng cũ.
-
2 ngày trướcNghệ sĩ Hồng Đào đã có những chia sẻ về dự án lồng tiếng mới nhất của mình trong bộ phim "Yêu vì tiền, điên vì tình", thu hút nhiều sự chú ý.
-
2 ngày trướcDù chỉ có vài góc máy quay nhanh, song hơn 1 triệu người xem vẫn cảm thấy quá choáng váng trước cơ ngơi hoành tráng, đẳng cấp của "phú bà" 10x.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
3 giờ trước
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước