Nhật Bản: Khu du lịch nổi tiếng từ chối khách vì lý do bất ngờ

Khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Hokkaido, Nhật Bản phải giảm công suất phòng dù đã bước vào mùa cao điểm.

Niseko, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng thế giới ở Hokkaido, cực bắc Nhật Bản, đang thiếu lao động trầm trọng. Điều này buộc một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng phải giảm công suất phòng dù đã bước vào mùa cao điểm.

"Chúng tôi không có đủ nhân viên để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho du khách", một nhân viên tại khách sạn Chalet Ivy Hirafu ở khu vực Niseko cho biết.

Khách sạn đã giảm tỷ lệ nhận khách do thiếu nhân viên người Nhật và người nước ngoài. Đây không phải là trường hợp duy nhất thiếu nhân công tại đây.

Hiệp hội du lịch ở Kutchan, nơi tọa lạc của một số khu nghỉ dưỡng, cho biết: "Một số cơ sở đang đi theo hướng hạn chế số lượng phòng hoạt động, để đảm bảo chất lượng dịch vụ của họ.

Bộ phận công nghiệp và du lịch của chính quyền thành phố Niseko lưu ý rằng một số khách sạn đã bắt đầu hạn chế hoạt động, chẳng hạn như đóng cửa nhà hàng".

Nhật Bản: Khu du lịch nổi tiếng từ chối khách vì lý do bất ngờ-1

Khu vực Niseko, gần Núi Yotei, một ngọn núi lửa đang hoạt động, nổi tiếng thế giới với điều kiện trượt tuyết lý tưởng. Ảnh: Frederick Wallace/Unsplash

Nhật Bản: Khu du lịch mùa đông nổi tiếng thế giới từ chối nhận khách vì lý do bất ngờ

Theo công ty RoomBoss, đơn vị cung cấp hệ thống quản lý chỗ ở và bán vé thang máy chủ yếu ở Niseko, doanh số bán hàng dựa trên số lượng đặt phòng trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 5 đã tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân bởi các hạn chế về biên giới do đại dịch đã được nới lỏng, khách du lịch trong nước cuối cùng cũng đổ về.

Mùa cao điểm mùa đông của Niseko từ lâu đã phải sử dụng cả người nước ngoài, họ được đào tạo vào tháng 11 và làm việc từ tháng 12. Các khu nghỉ dưỡng bắt đầu các hoạt động tuyển dụng vào mùa hè để có thời gian xin thị thực lao động.

Chính phủ Nhật Bản nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới, khiến suốt mùa hè năm nay, số lượng người nước ngoài được phép vào nước này đã bị hạn chế.

Số lượng cư dân nước ngoài ở Kutchan, đứng ở mức 1.603 vào tháng 11/2019 trước đại dịch, đã giảm xuống còn 1.008 vào tháng 11/2022.

Tỷ lệ cơ hội việc làm đang hoạt động cho các ứng viên, bao gồm cả việc làm bán thời gian, ở khu vực Iwanai, bao gồm Niseko và Kutchan, tiếp tục tăng.

Tỷ lệ đối với nhân viên phục vụ và nhân viên phục vụ khách hàng là 5,64 vào tháng 10 năm 2019, nhưng đã đạt 6,05 vào tháng 10 năm nay.

Cơ hội việc làm đang hoạt động mỗi tháng cũng đã tăng 37% lên 254 so với ba năm trước, nhưng sự gia tăng số lượng người tìm việc đã bị hạn chế.

Nhật Bản: Khu du lịch nổi tiếng từ chối khách vì lý do bất ngờ-2
Các khách sạn và cơ sở lưu trú mới đang mọc lên xung quanh khu vực Niseko. (Ảnh của Masatoshi Ida)

Việc tăng giá vé máy bay do chi phí nhiên liệu tăng cao và sự suy yếu của đồng yên so với đồng USD cũng có tác động.

"Mức lương ở Nhật Bản thấp khi quy đổi sang nội tệ, vì vậy rất có thể không có nhiều lao động nước ngoài được tuyển dụng như các khu nghỉ dưỡng mong muốn", một quan chức của Ban xúc tiến Niseko, một nhóm du lịch địa phương cho biết.

Hội đồng của Khu du lịch Niseko, bao gồm các thị trấn Rankoshi, Niseko và Kutchan, đang khẩn trương hành động.

Họ cho ra mắt các video đào tạo cho nhân viên thời vụ và sẽ cùng nhau làm việc với tư cách là một toàn khu vực để cải thiện dịch vụ lưu trú, đặc biệt là khi lượng lao động nước ngoài đến so với các năm thường tăng đột biến.

Các cơ sở lưu trú mới đang lần lượt được mở ở Niseko. Theo bảng khuyến mãi, tổng số phòng khách đã tăng kể từ trước đại dịch và không có dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng sẽ chậm lại.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nhat-ban-khu-du-lich-mua-dong-noi-tieng-the-gioi-tu-choi-nhan-khach-vi-ly-do-bat-ngo-202212110133478.htm?fbclid=IwAR2tRPjyooWZn1CW598HfNsn5oG5of-qHjfXI3fR-XOXe1OSxzoQL6DclkU

khu nghỉ dưỡng Du lịch Nhật Bản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao