Nhiều du khách thuê nhà tại Ukraine nhưng không ở

Du khách trên khắp thế giới đặt thuê phòng tại Ukraine nhằm quyên góp cho người dân nước này. Chỉ trong 2 ngày, số tiền thu về vượt quá 1,9 triệu USD.

Volodymyr Bondarenko dành phần lớn thời gian trong ngày tại căn hộ của mình ở thủ đô Kyiv (Ukraine).

Giữa lúc còi báo động không kích và cập nhật tình hình liên tục cho gia đình, anh còn thực hiện giao dịch qua tin nhắn với loạt khách đặt thuê phòng ngủ của mình, theo CNN.

Đôi lúc, anh gửi biểu tượng cảm xúc đang khóc và đôi bàn tay cầu nguyện trong tin nhắn. Đó là cách Bondarenko cảm ơn những vị khách không có ý định xuất hiện nhưng vẫn chi tiền thuê phòng.

Nhiều du khách thuê nhà tại Ukraine nhưng không ở-1
Chỉ trong 48 tiếng, hơn 61.000 đêm lưu trú ở Ukraine đã được đặt với số tiền thu về khoảng 1,9 triệu USD, theo tổng giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky. Ảnh Forbes chụp màn hình từ trang web công ty.

Những chủ nhà ở Ukraine bất ngờ nhận được lượng lớn yêu cầu đặt phòng từ nhiều du khách trên khắp thế giới.

Hoạt động này nằm trong một chiến dịch trên mạng xã hội nhằm quyên góp tiền cho người dân Ukraine cần hỗ trợ tài chính trong thời điểm chiến sự căng thẳng.

Ý tưởng này nhanh chóng bùng nổ. Vào hai ngày 2 và 3/3, du khách từ khắp thế giới đã đặt hơn 61.000 đêm lưu trú ở Ukraine, theo người phát ngôn của công ty.

“Chỉ riêng hôm nay, tôi đã nhận được hơn 10 yêu cầu đặt chỗ. Thật ngạc nhiên và là hành động mang tính hỗ trợ lớn ở thời điểm này. Tôi nói với bạn bè và người thân rằng số tiền thu được sẽ sử dụng để giúp đỡ những người đang cần nó”, Bondarenko (36 tuổi) nói với CNN hôm 4/6.

Vô số sự giúp đỡ

Anne Margaret Daniel, cư dân thành phố New York (Mỹ), quyết định đặt phòng sau khi bắt gặp các bài đăng kêu gọi trên mạng xã hội.

Giảng viên văn học tại ĐH New School đã trả tiền cho kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày 2 đêm tại một căn hộ ở khu dân cư lịch sử nổi tiếng Old Kyiv, nơi nổi tiếng với các nhà thờ Chính thống giáo và tác phẩm điêu khắc động vật. Cô cho biết căn hộ 2 phòng ngủ này gần như kín chỗ trong vài tháng tới.

Nhiều du khách thuê nhà tại Ukraine nhưng không ở-2
Nhiều người trú ẩn trong ga tàu điện ngầm Dorohozhychi ở Kyiv. Ảnh: Chris McGrath.

“Tôi hy vọng rằng bạn và căn hộ thân yêu của mình được an toàn, cuộc chiến kinh hoàng này sẽ kết thúc, Ukraine được an toàn. Xin hãy tin rằng tôi sẽ tới và gặp bạn một ngày nào đó. Chúa phù hộ và sẽ ở bên bạn, thành phố và đất nước của bạn”, Daniel để lại lời nhắn tới chủ nhà Olga Zviryanskaya.

Zviryanskaya liền phản hồi: “Chúng tôi sẽ rất vui mừng khi được đón tiếp và ôm bạn ở thành phố Kyiv yên bình”.

Olga Zviryanskaya sống ở thủ đô Ukraine trong nhiều năm. Sau khi Nga tấn công nước này, bà gói ghém tư trang và cùng 3 con rời khỏi thành phố hỗn loạn trên chiếc ôtô.

Suốt 9 tiếng đồng hồ, họ di chuyển quãng đường 161 km để chạy trốn đến khu vực gần Cherkasy, một thành phố ở miền trung Ukraine.

Hiện cô cho phép những người dân không thể thoát khỏi Kyiv ở lại căn hộ của mình. Vô số tin nhắn động viên từ những người lạ mặt giúp cô thoải mái hơn khi thích nghi với thực tế mới.

“Tình hình ở Kyiv thật đáng sợ. Mọi lời động viên lúc này đều rất quý giá, không nhất thiết phải là vật chất”, cô chia sẻ.

Nhiều du khách thuê nhà tại Ukraine nhưng không ở-3
Một người phụ nữ ôm đứa trẻ tại trại tị nạn tạm thời ở Przemysl, Ba Lan vào ngày 28/2. Ảnh: Yara Nardi/Reuters.

Andre Osypchuk, một thủy thủ đã nghỉ hưu, là chủ căn hộ cho thuê ở Kyiv. Ông vẫn ở lại thành phố với vợ và 2 con.

Ông Osypchuk phải thiết lập tin nhắn trả lời tự động để kịp đáp lại loạt yêu cầu thuê phòng ở thời điểm này.

“Cảm ơn rất nhiều vì sự giúp đỡ rất cần thiết lúc này của bạn. Tôi đã đứng xếp hàng mua đồ ăn từ sáng nhờ số tiền bạn gửi đến”, trích nội dung tin nhắn.

Ông đã rất ngạc nhiên khi thấy Valerie Zimmer, vị khách từng thuê nhà của ông cách đây 3 năm, mới đây lại đặt chỗ suốt một tuần.

Vị khách này hiện sống ở quận Brooklyn (thành phố New York), được sinh ra ở Kyiv và từng đến thành phố này thăm họ hàng vào năm 2019. Cô đã liên hệ trực tiếp với ông Osypchuk để hỏi thăm và đề nghị giúp đỡ, đồng thời kêu gọi bạn bè hành động tương tự.

Cẩn trọng khi đặt phòng

Airbnb cho biết hiện họ cung cấp chỗ ở tạm thời tại các nước láng giềng cho khoảng 100.000 người Ukraine đang di tản. Công ty cũng miễn chi phí phụ thu khách và chủ nhà ở Ukraine.

Nhiều du khách thuê nhà tại Ukraine nhưng không ở-4
Các gia đình chờ đợi để di tản tại tuyến xe buýt và tàu hỏa chính ở Lviv, Ukraine vào ngày 5/3. Ảnh: Dan Kitwood.

“Chúng tôi rất nghiêng mình trước sự hào phóng đầy cảm hứng của cộng đồng trong thời điểm khủng hoảng này”, Haven Thorn, người phát ngôn của công ty, cho biết.

Ông cũng kêu gọi những người muốn giúp đỡ bằng cách hỗ trợ nhà ở cho người tị nạn hoặc sẵn sàng đóng góp công sức theo cách khác hãy truy cập trang web để biết thêm thông tin.

Một số người cảnh báo rằng những kẻ lừa đảo có thể thiết lập tài khoản giả mạo ở Ukraine nhằm lợi dụng lòng hảo tâm của thế giới.

Theo đó, những vị khách đặt phòng được khuyến khích kiểm tra thông tin cẩn thận, đọc những đánh giá trước đó để xác thực địa điểm.

Bondarenko, chủ căn hộ cho thuê ở Kyiv, nói rằng mặc dù các ngân hàng đóng cửa ở một số thành phố và các khoản thanh toán tiền nhà có thể không tới nhanh như trước, sự hỗ trợ tài chính vẫn có giá trị an ủi lớn trong bối cảnh chiến sự đầy bất ổn và đáng sợ.

Anh và các chủ nhà khác cho biết điều quan trọng không kém là những lời động viên họ nhận được từ nhiều người lạ sống ở rất xa Ukraine.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-du-khach-thue-nha-tai-ukraine-nhung-khong-o-post1300589.html

du khách

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao