Nhiều người Hàn Quốc coi việc vợ đánh chồng không phải bạo lực

Một nửa người trưởng thành ở Hàn Quốc tham gia khảo sát nhầm tưởng hành vi vợ đánh chồng không cấu thành bạo lực gia đình.

Tờ Korea Times mới đây đã đăng tải kết quả nghiên cứu mang tên "Hỗ trợ và Bảo vệ tích hợp cho các nạn nhân bị bạo lực tại nhà", do Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc tiến hành khảo sát 754 người trên 19 tuổi vào tháng 11/2022.

Nghiên cứu cho thấy, chỉ có 12,2% người Hàn Quốc hiểu đúng định nghĩa về bạo lực gia đình

Nhiều người Hàn Quốc coi việc vợ đánh chồng không phải bạo lực-1
Nhiều người Hàn Quốc nhầm tưởng vợ đánh chồng không phải là bạo lực gia đình. Ảnh minh họa

Theo định nghĩa của Đạo luật về Các trường hợp đặc biệt liên quan đến trừng phạt tội phạm bạo lực gia đình Hàn Quốc, bạo lực gia đình là những tổn thương về thể chất hoặc tâm lý do một thành viên gây ra cho thành viên khác trong gia đình.

Luật quy định thành viên gia đình gồm cha mẹ, vợ chồng, con cái và họ hàng thân thích chung sống với nhau.

Khảo sát cho thấy phần lớn nạn nhân của bạo lực gia đình là phụ nữ. Trong đó, 91,4% số người được hỏi trả lời hành vi bạo lực của người chồng đối với vợ là bạo lực gia đình, nhưng chỉ có 50% hiểu rằng vợ đánh chồng cũng bị xem là bạo lực gia đình.

Trên thực tế, hệ thống hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình ở Hàn Quốc mới chỉ tập trung vào phụ nữ. Những nạn nhân khác như trẻ em, người già và người khuyết tật gặp khó khăn khi muốn có sự hỗ trợ phù hợp.

Cũng theo khảo sát, số vụ bạo lực gia đình được báo cáo cho các cơ quan chức năng chỉ chiếm tỷ lệ thấp. Cụ thể, 55,7% số người được hỏi cho biết từng bị bạo lực gia đình, nhưng chỉ 13,1% báo cảnh sát. 50,1% chia sẻ lý do lớn nhất khiến họ không báo cáo, vì cho rằng đây là vấn đề gia đình.

Ngoài ra, chỉ 27,5% những người từng chứng kiến cảnh bạo lực gia đình đi báo cáo vụ việc với cảnh sát. Về lý do không trình báo vụ việc, 36,1% cho hay họ không biết liệu các hành vi đó có cấu thành bạo lực gia đình hay không, 33,3% xem đó là vấn đề nội bộ gia đình, 28,4% cảm thấy việc trình báo không có tác dụng, và 26,6% sợ bị trả thù. 

Bà Moon Yoo-kyung, Giám đốc Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc, cho biết "hành vi bạo lực gia đình” xảy ra do cãi vã giữa vợ hoặc chồng, hoặc cha mẹ phạt con cái trong lúc giáo dục thường được coi là "không thể tránh khỏi", hoặc là "vấn đề riêng tư' ở Hàn Quốc". Điều này khiến người ngoài khó có thể can thiệp, và chấm dứt hành vi bạo lực.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/nhieu-nguoi-han-quoc-coi-viec-vo-danh-chong-khong-phai-la-bao-luc-gia-dinh-5018555.html

bạo lực gia đình

Tin tức mới nhất