Nhiều quán cơm gà ở Sài Gòn điêu đứng vì bức ảnh "nướng gà bằng đèn khò"

Bức ảnh chụp cảnh hàng trăm chiếc đùi gà được xếp đầy dưới nền gạch ẩm ướt, nhầy nhụa rồi dùng ngọn lửa gas để “nướng” thành những chiếc đùi gà vàng ươm gây xôn xao cộng đồng và khiến các chủ quán cơm ở Sài Gòn méo mặt vì... ế.

Trước đó, ngày 6/4, bức ảnh hàng trăm đùi gà nằm dưới nền nhà bẩn được truyền tay nhau rất nhanh trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều người sau khi xem xong hình ảnh đó thì bình luận rằng họ không còn muốn ăn thịt gà nữa. "Trời ơi, nếu tất cả quán ăn đều chế biến kiểu mất vệ sinh thế này thì ai còn muốn ăn gà nữa", "Xem hình này xong quyết định chuyển sang ăn... hải sản, bò, "cạch" ngay món thịt gà", đó là những bình luận của nhiều người bên dưới bức ảnh đang gây xôn xao về món gà này.

Mặc dù tác giả bức ảnh nướng gà bằng đèn khò đang gây "bão" dư luận đã lên tiếng, tiết lộ sự thật đằng sau tấm ảnh, nhưng đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận chưa từng thấy trường hợp nào nướng gà bằng đèn khò trên nền nhà bẩn.

Trả lời trên báo chí, anh Trần Anh Tuấn (23 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội), người nhận mình là tác giả của bức ảnh, cho hay, bức ảnh nướng gà bằng đèn khò được anh chụp bằng điện thoại vào trưa 6/4, khi đi ăn cưới nhà họ hàng ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Anh đăng trên trang cá nhân vào khoảng 15h chiều cùng ngày với lời tựa “Gà nướng ở quê nên ăn không”.

“Đó là ảnh chụp lúc sơ chế món gà xào sả ớt, một món trong mâm cỗ cưới. Vì đây là gà công nghiệp, người ta phải dùng khò gas để làm chảy bớt mỡ đi. Sau đó, gà được rửa sạch, lọc thịt rồi xào. Tôi thấy lạ mắt nên chụp lại rồi chia sẻ trên trang cá nhân với mục đích vui vẻ, không nghĩ nó lại khiến nhiều người hiểu nhầm như vậy. Tôi khẳng định bức ảnh này do tôi chụp cảnh làm cỗ đám cưới ở quê, không phải ở cơ sở sản xuất hay chế biến thực phẩm nào cả”, anh Tuấn thanh minh.

Sau đó, thấy bức ảnh lan truyền cực nhanh trên mạng cùng nhiều bình luận “hiểu nhầm”, chiều 7/4 anh Tuấn đã gỡ hình này trên trang mạng cá nhân.

Bức ảnh dù đã được chủ nhân gỡ bỏ nhưng vẫn gây hoang mang dư luận.

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số quán cơm gà xối mỡ ở Sài Gòn trong những ngày qua, hầu hết những người chủ quán đều tỏ ra rất lo lắng vì chỉ một bức ảnh chưa rõ ràng về nội dung thật sự mà lượng khách đến ăn giảm mạnh.

Một đầu bếp của quán cơm trên đường Lâm Văn Bền (phường Bình Thuận, quận 7, TP. HCM) buồn bã nói: "Hôm đó, tôi cũng tình cờ thấy bức ảnh người đàn ông đang dùng đèn khò gas để nướng số lượng lớn đùi gà trên nền nhà và rất ngạc nhiên. Thật sự cách làm này trước giờ tôi chưa bao giờ biết và không bao giờ dám làm như vậy. Không thể nào dùng gas để nướng gà được, sẽ rất có hại cho cơ thể vì khí ga phun trực tiếp lên thịt. Điều này rất tối kị trong việc chế biến những món nướng. Tôi mở tiệm cơm gà xối mỡ được mười mấy năm nay và chưa bao giờ nướng thức ăn bằng gas. Tiệm cơm của tôi bán cả ngày nên sau vụ việc này, lượng khách cũng đã giảm đi phần nào".

Người đầu bếp quán này còn cho hay, việc chế biến ra món cơm gà xối mỡ phải trải qua nhiều công đoạn. Hầu hết các tiệm cơm đều dùng gà công nghiệp đông lạnh, nên sau khi được rã đông sẽ rửa sạch ướp gia vị và đưa lên chiên xối mỡ từ ít nhất là 15 phút đến khi chín thì để nguội. Gà đã xối mỡ sẽ được thả lại vào dầu nóng để lấy lại vị giòn bên lớp da ngoài, sau đó mới đem ra phục vụ khách.

Đầu bếp của quán cơm gà xối mỡ trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3, TP. HCM) cũng chia sẻ: "Cách chế biến gà bằng khò gas như trong ảnh thì có nhưng làm như vậy chỉ để ăn trong nhà chứ các tiệm cơm tuyệt đối không bao giờ có chuyện đó. Mà tôi cũng không bao giờ chiế biến món gà xối mỡ như vậy. Khi làm món này, gà phải được ngâm trong dầu rất lâu mới ra mỡ, rồi dùng mỡ gà này xối lên cơm".


Nhiều quán cơm gà xối mở ở Sài Gòn lượng khách đã giảm đáng kể.

Trong khi đó, trò chuyện với chúng tôi, nhiều tín đồ của món cơm gà xối mỡ cũng đang khá hoang mang sau khi bức ảnh đăng trên mạng xã hội vừa rồi. Những tín đồ này món gà này cho biết, thà không biết bức ảnh này còn có thể thoải mái lựa chọn món cơm gà xối mỡ, nhưng khi chứng kiến cách chế biến này không thể nào chấp nhận được. "Khi xem bức ảnh tôi thực sự sốc, không hiểu sao lại có thể làm như thế cho hàng trăm người ăn. Tôi không hiểu rõ nội dung bức có thật như tác giả nói hay không, nhưng có lẽ món ăn này sẽ được loại bỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày của tôi. Việc này tôi nghĩ cũng có thế sẽ ảnh hưởng đến công việc làm ăn chân chính của những quán cơm ở Sài Gòn", chị Hằng (quận Tân Bình), thẳng thắng nói.

Còn đối với chị Nguyễn Thanh Vân, chủ tiệm cơm trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP. HCM) cho hay, quán của chị đã giảm khoảng 30% lượng khách từ khi bức ảnh này xuất hiện. Chị Vân chia sẻ: "Tôi thật sự rất buồn khi nhiều người từ một bức ảnh lại quy chụp cho nhiều quán cơm gà xối mỡ. Tôi khẳng định ở những tiệm cơm không thể nào có kiểu chế biến gà như thế. Hầu hết, tôi thấy ở nhiều tiệm đều có chỗ nướng gà trực tiếp và khách có thể nhìn thấy ngày khi bước vào. Nếu gà sống như trong ảnh sau khi được nướng trực tiếp bằng khò gas sẽ không còn độ giòn nữa và cũng rất gây hại cho sức khỏe chứ chưa nói gì đến sự mất vệ sinh khi gà để dưới nền nhà. Có thể nói việc nướng gà như trong ảnh xuất hiện trên mạng là người này quá coi thường sức khỏe của người ăn".

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất